Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Điện về bản người Dao

PV - 15:01, 13/04/2018

Vào những ngày đầu tháng 2/2018, 64 hộ đồng bào dân tộc Dao ở khu Tân Hồi, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn (Phú Thọ) đã được sử dụng điện lưới quốc gia. Điện về, không chỉ làm thay đổi đời sống tinh thần của người dân mà còn mở ra nhiều hy vọng giảm nghèo.

Anh Hà Hữu Thanh, cán bộ văn hóa xã Kim Thượng đưa chúng tôi vào khu Tân Hồi. Từ trụ sở xã vào khu hơn 13km với nhiều cung đường ngoằn nghèo, lên dốc, xuống dốc đã được trải nhựa nên khá dễ đi.

Vừa đi, anh Thanh vừa giới thiệu: Tân Hồi là khu xa nhất của xã Kim Thượng. Toàn khu cò 64 hộ (100% là dân tộc Dao) thì có đến 59 hộ nghèo, còn lại là hộ cận nghèo. Đời sống của bà con nơi đây chủ yếu phụ thuộc vào đồi, rừng.

Trạm biến áp 50kVA cùng hệ thống cột, xà, sứ... cấp điện cho 64 hộ đồng bào dân tộc Dao. Trạm biến áp 50kVA cùng hệ thống cột, xà, sứ... cấp điện cho 64 hộ đồng bào dân tộc Dao.

 

“Không có điện lưới, muốn học tập kinh nghiệm làm ăn, học hỏi các mô hình kinh tế qua ti vi, đài báo cũng không thể. Mỗi khi đêm xuống, những ánh đèn dầu, đống lửa cũng chẳng xua đi được bóng tối bao trùm. Người dân trong khu đi làm nương, đi rừng về ít có cơ hội ghé nhà nhau chơi, trò chuyện hay sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Cũng có một số hộ sử dụng thủy điện nhỏ nhưng cũng chỉ đủ thắp một bóng điện”, anh Thanh nói.

Từ khi có điện, cuộc sống của người dân nơi đây đang dần đổi khác. Anh Đặng Văn Hùng, Trưởng khu Tân Hồi cho biết: “Từ lâu người dân trong khu mong mỏi có điện để phát triển kinh tế. Nay được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, điện lưới quốc gia được kéo về tận nhà nên chúng tôi phấn khởi lắm. Người dân đã được tiếp cận với thông tin, với khoa học kỹ thuật, để học hỏi áp dụng những cách làm hay, qua đó thay đổi cuộc sống của gia đình”.

Có điện, việc đầu tiên anh Hùng làm là mua một dàn loa, anh Hùng giải thích, khi khu có họp hành hay công việc gì thì mình mang ra để nói, để tuyên truyền những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Để tuyên truyền cho bà con về việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cũng như việc giữ gìn, bảo vệ hệ thống điện lưới trong mùa mưa bão.

Ông Phùng Quý Mão, Chủ tịch xã Kim Thượng cho biết: Sau bao năm sống dưới ánh đèn dầu, giờ đây, 100% hộ đồng bào dân tộc Dao khu Tân Hồi, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn đã có điện lưới quốc gia. Cuộc sống của người dân nơi đây thực sự như sang một trang mới. Những chiếc tủ lạnh, nồi cơm điện… là cái mốc đầu tiên đánh dấu sự phát triển mới của mỗi gia đình. Có điện, có ánh sáng, người dân nơi đây có thể tiếp nhận được nhiều nguồn thông tin, mở mang tri thức… Bà con trong bản cũng có cơ hội gần nhau hơn, đoàn kết cùng nhau xây dựng bản làng ngày càng ấm no, hạnh phúc. Điện về, mang theo cho họ thêm nhiều hy vọng và tin tưởng vào cuộc sống tương lai ấm no, hạnh phúc.

NGỌC TUẤN

Tin cùng chuyên mục
Phiên chợ tiền tỷ của người Xơ Đăng

Phiên chợ tiền tỷ của người Xơ Đăng

Từ ngàn xưa, cây sâm Ngọc Linh được đồng bào Xơ Đăng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam rất trân quý, gọi là cây “thuốc giấu”, và xem đó là món quà do Giàng (Trời) ban để bồi bổ sức khoẻ cũng như chữa bệnh. Ngày nay đã thành thông lệ, mỗi tháng một lần, những phiên chợ sâm Ngọc Linh “độc nhất vô nhị” đã thu hút các đại gia từ mọi miền đất nước đổ về tìm mua sâm. Đây cũng là dịp để những “tỷ phú xứ núi” gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trồng cây “thuốc giấu”.