Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Dừng tuyển sinh vào các trường DTNT ở Vĩnh Phúc: Nhiều học sinh DTTS có nguy cơ không được đến trường

PV - 14:20, 07/06/2019

Trong số  báo 1519, ra ngày 22/5/2019, Báo Dân tộc và Phát triển đã có bài viết phản ánh việc điều chỉnh chính sách giáo dục dân tộc của tỉnh Vĩnh Phúc trong năm học tới đây. Theo đó, từ năm học 2019-2020, địa phương này sẽ dừng tuyển sinh lớp 6 và lớp 10 đối với các trường Dân tộc Nội trú (DTNT). Chủ trương này được cho là phù hợp trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, xung quanh việc thay đổi này vẫn còn nhiều vấn đề cần quan tâm.

Một buổi học ngoại khóa của các em học sinh DTTS Trường DTNT huyện Lập Thạch. Một buổi học ngoại khóa của các em học sinh DTTS Trường DTNT huyện Lập Thạch.

Học sinh nghèo gặp khó

Theo tìm hiểu của phóng viên, lý do chính là hiện trên địa bàn tỉnh chỉ còn 3 thôn thuộc xã Đạo Trù (huyện Tam Đảo) nằm trong danh sách thôn ĐBKK giai đoạn 2017-2020; các trường DTNT trên địa bàn tỉnh vì thế sẽ không còn đủ số lượng học sinh DTTS để tuyển.

Cụ thể, tại 3 thôn ĐBKK của xã Đạo Trù (gồm Đạo Trù Hạ, Đạo Trù Thượng và Tiên Long), kết thúc năm học 2018-2019 có 53 em học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, làm hồ sơ để vào lớp 6. Nhưng khi lên xã để xác nhận hồ sơ, dù cán bộ xã vẫn xác nhận cho các em nhưng đã thông tin lại rằng, từ

năm học này, theo chủ trương chung của tỉnh, Trường THCS DTNT Tam Đảo sẽ dừng tuyển sinh mới. Biết tin này, nhiều học sinh và phụ huynh rất hoang mang, nhất là con em thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Em Trương Thị Cẩm Tú, dân tộc Sán Dìu, ở thôn Tiên Long, có bố bị ảnh hưởng chất độc da cam di truyền từ đời ông nội, ngồi xe lăn không thể lao động. Mẹ của Tú là lao động chính trong gia đình nhưng không có việc làm ổn định, phải đi làm thuê. Vừa kết thúc chương trình tiểu học, Tú đang làm hồ sơ để vào học tại Trường THCS DTNT Tam Đảo; nếu như trường dừng tuyển sinh thì cơ hội tiếp tục con đường học tập của em là rất khó khăn.

Anh Trương Văn Đông, phụ huynh của em Tú cho biết: “Nhờ chính sách hỗ trợ của Nhà nước mà Tú đã vượt khó học tập. Trong 5 năm học tiểu học cháu đều đạt học sinh giỏi. Nay lên lớp 6 mà không được vào học tại trường DTNT, không có chế độ chính sách hỗ trợ  thì không khéo cháu phải nghỉ học mất”.

Trao đổi với phóng viên, bà Quản Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Đạo Trù cho biết, xã biết thông tin từ năm học 2019-2020 sẽ dừng tuyển sinh vào các trường DTNT. Xã cũng đã phối hợp với Trường THCS DTNT Tam Đảo thực hiện khảo sát, lấy ý kiến của phụ huynh học sinh trên địa bàn 3 thôn ĐBKK; người dân vẫn rất mong muốn con em được tiếp tục theo học tại các trường DTNT.

Em Trương Thị Cẩm Tú, dân tộc Sán Dìu, ở thôn Tiên Long có bố bị ảnh hưởng chất độc da cam, là một trong nhiều học sinh có nguy cơ không được đến trường trong năm học 2019-2020. Em Trương Thị Cẩm Tú, dân tộc Sán Dìu, ở thôn Tiên Long có bố bị ảnh hưởng chất độc da cam, là một trong nhiều học sinh có nguy cơ không được đến trường trong năm học 2019-2020.

Cần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Để làm rõ thêm vấn đề, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tiến, Trưởng phòng Giáo dục huyện Tam Đảo. Ông Tiến cho biết, việc dừng tuyển sinh vào các trường DTNT là chủ trương chung của tỉnh, căn cứ vào Văn bản số 1767/UBND-VX2 ngày 19/3/2019 và Hướng dẫn số 458/HD-SGDĐT ngày 18/4/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo thì từ năm học 2019-2020, các trường DTNT sẽ thực hiện tuyển sinh như các trường bình thường khác, đồng nghĩa sẽ chính thức kết thúc mô hình trường DTNT, không thực hiện các chính sách hỗ trợ học tập cho học sinh DTTS nữa.

Tuy nhiên, ông Tiến cũng cho rằng, nếu các trường DTNT tuyển sinh bình thường như các trường khác trên địa bàn thì sẽ khó thu hút học sinh vì không có nội trú, không được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định của Nhà nước. Vì vậy, Phòng Giáo dục huyện Tam Đảo đã tham mưu để UBND huyện có Văn bản số 792/UBND-GDĐT ngày 27/5/2019, trong đó đề nghị cho Trường THCS DTNT Tam Đảo tiếp tục được tuyển sinh lớp 6, năm học 2019-2020. “Tuy nhiên, hiện nay Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc vẫn chưa có văn bản hướng dẫn riêng cho việc tuyển sinh lớp 6 tại Trường DTNT huyện Tam Đảo nên Trường vẫn chưa thể tuyển sinh”, ông Tiến cho biết.

Băn khoăn của Trưởng Phòng Giáo dục huyện Tam Đảo là hoàn toàn hợp lý khi mà 53 học sinh DTTS ở 3 thôn ĐBKK của xã Đạo Trù vẫn thuộc diện được thụ hưởng chính sách hỗ trợ học tập theo Nghị định 116/NĐ-CP. Trong trường hợp Trường THCS DTNT Tam Đảo không được tiếp tục tuyển sinh thì Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc vẫn phải có giải pháp để hỗ trợ cho 53 học sinh này khi chuyển vào học tại các trường THCS khác.

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc dừng tuyển sinh vào các trường DTNT từ năm học 2019-2020 là một giải pháp để thực hiện kế hoạch sắp xếp, tổ chức lại các trường DTNT trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nhằm nâng cao chất lượng giáo dục dân tộc. Theo đó, một số trường THCS DTNT sẽ giải thể hoặc sáp nhập lại. Tuy nhiên, làm thế nào để đảm bảo quyền lợi cho các em tiếp tục yên tâm học tập là vấn đề cần quan tâm hiện nay.

THÚY HỒNG

Tin cùng chuyên mục
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.