Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Duy trì đạt chuẩn nông thôn mới ở Nậm Cần

PV - 10:08, 09/07/2018

Nậm Cần là một trong những xã đầu tiên của huyện Tân Uyên (Lai Châu) hoàn thành Chương trình xây dựng NTM. Không dừng lại ở đó, những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm duy trì và nâng cao các tiêu chí NTM; đặc biệt là các tiêu chí về đường giao thông, thu nhập, môi trường; thông qua đó giúp xã trở thành xã NTM tiêu biểu trên địa bàn huyện.

Những ngày này bà con nhân dân trong bản Phiêng Áng, xã Nậm Cần, huyện Tân Uyên đang tích cực góp sức làm đường giao thông từ trung tâm xã vào bản. Trước đây tuyến đường từ trung tâm xã vào bản Phiêng Áng dài 1,2km chỉ trải đá cấp phối, qua nhiều năm do xói mòn, tuyến đường đã bị xuống cấp, việc đi lại của bà con nhân dân gặp không ít khó khăn.

Người dân cùng tham gia vào xây dựng các công trình NTM. Người dân cùng tham gia vào xây dựng các công trình NTM.

Được sự quan tâm của chính quyền, trong năm nay, bản đã được đầu tư đổ bê tông với chiều dài trên 800m. Để sớm hoàn thành tuyến đường, Trưởng bản đã vận động bà con nhân dân phân công các hộ cùng tham gia làm đường. Với sự tham gia tích cực của người dân tuyến đường đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Khi bắt đầu xây dựng NTM, xã Nậm Cần còn rất nhiều khó khăn, nhiều tiêu chí còn rất thấp, đặc biệt là tiêu chí thu nhập chỉ khoảng 5,5 triệu đồng/người. Thế nhưng, sau 5 năm với nỗ lực của chính quyền và người dân, Nậm Cần là xã đầu tiên của huyện Tân Uyên cán đích NTM, diện mạo nông thôn đã thay đổi rõ nét. Thu nhập bình quân đạt trên 26 triệu đồng/năm; chất lượng giáo dục, y tế nâng cao; xây dựng đời sống văn hóa “NTM” được triển khai thực hiện sâu rộng...

Trong 5 năm triển khai xây dựng NTM, nhân dân các thôn, bản trong xã đã đóng góp trên 2 nghìn ngày công, hiến hơn 2 nghìn m2 đất để làm đường giao thông nông thôn; cứng hóa được 4/5 tuyến đường trục bản với tổng chiều dài trên 4km; cứng hóa được hơn 4km đường giao thông nội bản; 880m đường giao thông nội đồng.

Theo ông Nguyễn Hữu Thức, Bí thư Đảng ủy xã Nậm Cần, những năm gần đây, trên cơ sở nguồn phân bổ xây dựng NTM xã tiếp tục đầu tư để duy trì nâng cao các tiêu chí NTM như xây dựng các tuyến giao thông, nội đồng, nội bản, liên bản; xây dựng các công trình đảm bảo bệ sinh môi trường; hỗ trợ các hộ khó khăn về giống, vật nuôi để phát triển sản xuất. Phấn đấu đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người trong toàn xã lên trên 36 triệu đồng/người/năm... Qua đó, giúp xã Nậm Cần trở thành một trong những xã NTM tiêu biểu của huyện.

HOÀNG QUÝ

Tin cùng chuyên mục
Top 10 tỉnh, thành phố có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước

Top 10 tỉnh, thành phố có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023. Đây là tài liệu chính thức của Bộ Công Thương về tình hình xuất nhập khẩu của từng nhóm mặt hàng, thị trường, tình hình tận dụng các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do và công tác quản lý hoạt động xuất nhập khẩu.