Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giáo dục

Gác việc nương rẫy tiếp sức kỳ thi cho con

Quỳnh Trâm - 11:50, 29/06/2023

Khuôn viên Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa những ngày này náo nhiệt hơn. Ngoài sĩ tử ở lại khu nội trú để tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, còn có nhiều phụ huynh ở các huyện miền núi vùng DTTS, đồng hành tiếp sức kỳ thi cho con...

(tin)Phụ huynh vùng cao vượt hàng 100km xuống tiếp sức cho con
Anh Vi Văn Tượng, dân tộc Thái, vượt quãng đường hơn 300 km từ xã Tam Chung, huyện biên giới Mường Lát xuống động viên, chăm sóc con trai trong những ngày thi

Dù nhà ở tận các huyện biên giới xa xôi... Song nhiều phụ huynh đã tạm gác lại mùa vụ, nương rẫy để cùng đồng hành xuống trường thi cổ vũ tinh thần cho con em mình.

Anh Vi Văn Tượng, dân tộc Thái ở xã Tam Chung, huyện biên giới Mường Lát, có con theo học tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa năm nay dự thi tốt nghiệp, chia sẻ: “Ở nhà cũng nóng ruột nên tôi bắt xe đi gần 300 km xuống dưới này động viên con trai. Đây cũng là lần đầu tiên tôi có con dự thi tốt nghiệp. Hôm đi, tôi cũng mang theo măng rừng, thịt gà đen để bồi dưỡng thêm sức khỏe cho con”.

(tin)Phụ huynh vùng cao vượt hàng 100km xuống tiếp sức cho con 1
Anh Lương Tiến Đậu, dân tộc Thái ở huyện vùng cao Quan Hóa xuống chăm sóc con trong những ngày thi cử

Tương tự, anh Lương Tiến Đậu ở tận thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa cũng vội vã thu xếp công việc gia đình, bắt xe kịp xuống điểm thi Trường THPT chuyên Lam Sơn để khích lệ con trai. Hành trang mang theo của ông bố người dân tộc Thái này gồm, xôi, thịt lợn mán, trái cây để bồi bổ cho con trong những ngày làm bài thi vất vả. 

“Tôi xuống thành phố từ hôm qua, tâm trạng cũng hồi hộp, lo lắng, nhưng vẫn tin tưởng con sẽ vượt qua kỳ thi với kết quả tốt”, anh Đậu bộc bạch.

Chị Bùi Thị Hương, huyện Cẩm Thủy cũng quyết định tạm gác lại công việc, bắt xe từ huyện miền núi Ngọc Lặc xuống Tp. Thanh Hóa từ hôm 24/6 để động viên, đồng hành cùng con. Chị Hương kể, con chị học tập xa nhà suốt 3 năm, cháu cũng khá chững trạc, cũng tự lo được rồi, nhưng chị vẫn xuống điểm thi để động viên con trong những ngày quan trọng như thế này.

Chị Bùi Thị Hương cùng con trai dự thi tại Trường THPT chuyên Lam Sơn
Chị Bùi Thị Hương cùng con trai dự thi tại Trường THPT chuyên Lam Sơn

Theo chị Đỗ Thị Hậu- quản lý bếp ăn tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa, những ngày gần đây, trung bình mỗi buổi nhà ăn cung cấp trên 180 suất ăn cho phụ huynh và sĩ tử tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT.

“Hầu hết phụ huynh và sĩ tử đều ở khu vực vùng núi xuống đây động viên con em thi tốt nghiệp THPT. Với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chúng tôi sẽ phát cơm miễn phí”, chị Hậu thông tin.

Cũng như những năm trước, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay nhà trường cũng tạo mọi điều kiện hỗ trợ thí sinh và phụ huynh ở tại khu kí túc xá của nhà trường.

Hơn 36.000 thí sinh của tỉnh Thanh Hóa bước vào ngày thi thứ 2, cũng là ngày thi cuối cùng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Đây là ngày thi khá căng thẳng vì sẽ có nhiều môn thi trong một buổi thi.

Sự có mặt của các phụ huynh, nhất là phụ huynh ở vùng đồng bào DTTS và miền núi tại các điểm thi, không chỉ để động viên khích lệ tinh thần của các con, mà còn chứng minh sự quan tâm chăm lo cho con cái học hành của các bậc phụ huynh vùng đồng bào DTTS và miền núi đã thay đổi tích cực.
Tin cùng chuyên mục
Đak Đoa (Gia Lai): Câu lạc bộ "Thủ lĩnh của sự thay đổi" giúp trẻ em DTTS tự tin vững bước

Đak Đoa (Gia Lai): Câu lạc bộ "Thủ lĩnh của sự thay đổi" giúp trẻ em DTTS tự tin vững bước

Dù mới được thành lập nhưng các Câu lạc bộ (CLB) “Thủ lĩnh của sự thay đổi” tại huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) đã góp phần trang bị cho học sinh nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích để các em nói lên tiếng nói của mình và thay đổi nhận thức của thế hệ trẻ đồng bào DTTS ngay từ trên ghế nhà trường. Đặc biệt, các em còn là những hạt nhân tiên phong thay đổi nhận thức, xóa bỏ định kiến giới, từ đó dần xóa bỏ thói quen, tập tục lạc hậu ở thôn ấp, bản làng để cùng nhau vươn lên phát triển.