Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giả làm từ thiện, lừa mua hơn 47 tấn gạo

PV - 13:47, 06/04/2018

Vì cần tiền trả nợ ngân hàng và nhiều khoản nợ khác, bà Nguyễn Thị Quý (sinh năm 1963) trú tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng đã giả vờ mua gạo để làm từ thiện rồi mang bán. Với hành vi này, bà Quý đã bị TAND tỉnh Lâm Ðồng xử phạt 7 năm tù giam.

Bị cáo Nguyễn Thị Quý tại phiên tòa xét xử. Bị cáo Nguyễn Thị Quý tại phiên tòa xét xử.

 

Theo cáo trạng được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng vừa công bố, do cần tiền trả nợ ngân hàng và nhiều khoản nợ khác, ngày 18/6/2016, bà Quý đến đại lý gạo của bà Lê Thị Chính ở phường 2, TP. Bảo Lộc hỏi mua gạo và một số mặt hàng khác như dầu ăn, mì tôm, nước tương, nói dối rằng mua cho đoàn Việt kiều về làm từ thiện tại huyện Cát Tiên, hẹn 2 ngày sau sẽ trả.

Trước đó, ngày 17/6, bà Quý đã đến gặp ông Nguyễn Ngọc Hoan (SN 1961) trú tại tổ 5A, phường Lộc Tiến, TP. Bảo Lộc đặt vấn đề để nhờ số hàng hóa trên trước khi đưa đi cấp phát cho người nghèo. Trong 2 ngày 18 và 19/6, bà Quý đã thuê xe ô tô chở gạo và các hàng hóa đến gửi nhà ông Hoan.

Đến hẹn nhưng không có tiền trả, bà Quý nhờ ông Hoan đóng giả là thành viên đoàn Việt kiều gọi cho bà Chính bịa rằng, đoàn đang làm từ thiện ở Cát Tiên, chưa kịp về thanh toán tiền để bà này tin tưởng mà tiếp tục bán hàng hóa. Tưởng thật, ông Hoan đã thực hiện đúng theo ý đồ của bà Quý.

Sáng ngày 21/6, bà Quý đến nhà ông Hoan, đề nghị ông này bán giúp số gạo đang gửi trong 3 ngày trước đó. Thấy lạ, ông Hoan hỏi thì bà Quý cho biết, đoàn từ thiện bị kẹt, chưa về được nên bán số gạo trên để lấy tiền trả cho bà Chính.

Hôm sau, ngày 22/6, bà Quý lại đến gặp ông Hoan và lần này nói thật là không có đoàn từ thiện, bị chủ nợ đòi quá nên nhờ ông Hoan bán số gạo trên, cũng như nhờ ông này tiếp tục đóng giả là thành viên đoàn từ thiện để bà Quý có thể mua thêm hàng hóa từ đại lý của bà Chính. Bà Quý mua 1 sim điện thoại đưa cho ông Hoan để ông này nhiều lần gọi cho bà Chính.

Cũng để bà Chính tin là có việc làm từ thiện, bà Quý mang một ít gạo, nhu yếu phẩm đi làm từ thiện tại địa phương. Số hàng hóa còn lại bán cho các đại lý và người dân. Bà Quý cũng đã mang trả cho bà Chính được 60 triệu đồng và trả công cho ông Hoan 15 triệu đồng.

Từ trình báo của bà Chính, vào cuộc điều tra cơ quan công an xác định bà Quý và ông Hoan đã lừa mua của bà Chính hơn 47 tấn gạo cùng nhiều hàng hóa có trị giá gần 600 triệu đồng.

Tại phiên tòa, xét hành vi phạm tội của các bị cáo, tòa đã tuyên phạt bị cáo Quý 7 năm tù giam, Hoan 3 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

ĐÔNG XUYÊN

Tin cùng chuyên mục
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh thăm, làm việc tại tỉnh Cao Bằng

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh thăm, làm việc tại tỉnh Cao Bằng

Ngày 14/5, tại tỉnh Cao Bằng, Đoàn công tác của Chính phủ do Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 làm Trưởng đoàn đã thăm, làm việc với UBND tỉnh Cao Bằng về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu, nhà ở xã hội, thị trường bất động sản, kỷ luật kỷ cương hành chính, thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh.