Từ 15 giờ ngày 13/11/2025, giá xăng E5 RON92 tăng 162 đồng/lít, lên mức 19.844 đồng/lít; xăng RON95 tăng 160 đồng/lít, lên 20.576 đồng/lít.
Dầu Diesel 0.05S tăng mạnh 541 đồng/lít, lên 19.864 đồng/lít; dầu hỏa tăng 540 đồng/lít, lên 19.395 đồng/lít.
Riêng dầu Mazut giảm 246 đồng/kg, còn 14.074 đồng/kg.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng trong kỳ điều hành mới. (Ảnh IT)Ở kỳ điều hành này, Liên Bộ không trích lập và không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng. Dư địa của quỹ hiện vẫn dương, khoảng 6.072 tỷ đồng đến cuối năm 2024, giảm gần 600 tỷ đồng so với cuối năm 2023.
Theo Bộ Công Thương, việc điều chỉnh giá lần này nhằm phản ánh đúng biến động giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới, đồng thời tiếp tục kiểm soát lạm phát, hỗ trợ phục hồi sản xuất - kinh doanh trong nước.
Trên thị trường thế giới, giá xăng dầu trong kỳ từ ngày 6/11 đến 13/11/2025 tăng từ 1% đến 3,3% tùy loại. Nguyên nhân là do Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC+) tăng nhẹ sản lượng trong tháng 12, song vẫn duy trì chính sách hạn chế nguồn cung trong quý I/2026.
Bên cạnh đó, căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông, lệnh trừng phạt dầu mỏ của Mỹ đối với Nga và diễn biến xung đột Nga - Ukraine tiếp tục tác động đến tâm lý thị trường.
Các chuyên gia dự báo, nếu tình hình thế giới chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, giá dầu thô quốc tế có thể tiếp tục neo ở mức cao trong những tháng cuối năm 2025, ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Hiện mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ Ethanol) là 2.000 đồng/lít, với dầu Diesel, Mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít, và dầu hỏa là 600 đồng/lít. Các mức thuế này dự kiến giữ ổn định trong năm 2025 nhằm bảo đảm cân đối ngân sách và không gây biến động lớn cho giá bán lẻ.
Việc không trích lập quỹ bình ổn giá trong kỳ này cho thấy cơ quan quản lý đang từng bước để thị trường phản ánh thực chất cung - cầu, thay vì phụ thuộc quá nhiều vào các biện pháp điều tiết hành chính.
Một điểm đáng chú ý là Chính phủ tiếp tục thúc đẩy lộ trình sử dụng nhiên liệu sinh học. Theo kế hoạch, từ ngày 1/1/2026, cả nước sẽ chuyển sang xăng E10 (pha 10% Ethanol sinh học) cho động cơ xăng; và từ 1/1/2031, tiến tới sử dụng xăng E15 hoặc tỷ lệ phối trộn cao hơn.
Việc sử dụng xăng E10 không chỉ giúp giảm 3 - 5% lượng phát thải CO₂ so với xăng truyền thống, mà còn góp phần phát triển ngành sản xuất Ethanol trong nước. Ước tính, nếu 10 triệu tấn xăng tiêu thụ mỗi năm được thay thế bằng E10, Việt Nam có thể giảm phát thải khoảng 640.000 - 800.000 tấn CO₂/năm.