Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Giới thiệu việc làm trong mùa lễ hội: Một cách làm sáng tạo, hiệu quả

PV - 22:23, 07/02/2018

Là một huyện miền núi, địa bàn rộng, dân cư thưa thớt nên việc tổ chức các buổi giới thiệu, giải quyết việc làm cho người dân huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình gặp rất nhiều khó khăn. Để khắc phục những hạn chế này, trong năm 2017, huyện Tân Lạc đã lồng ghép giới thiệu việc làm ngay trong lễ hội Khai Hạ Mường Bi.

Bà Vương Thị Tú Oanh, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và xã hội (LĐTBXH) huyện Tân Lạc cho biết, do người dân sống cách xa nhau, có khi mỗi gia đình sống ở một quả đồi. Trong khi đó trình độ nhận thức của một bộ phận dân cư còn hạn chế nên để tập hợp họ rất khó khăn. Mặc dù phòng LĐTBXH đã đến tận các xã để tư vấn nghề nghiệp nhưng hiệu quả không cao. Vì vậy ngay từ đầu năm 2017, phòng LĐTBXH đã lấy ý kiến các phòng ban; thống nhất, nhân sự kiện lễ hội Khai Hạ Mường Bi (diễn ra từ ngày 6-8 tháng Giêng âm lịch) thu hút hàng ngàn người trong huyện đến tham dự sẽ tổ chức luôn tư vấn, giới thiệu việc làm.

Công việc mới giúp người dân nâng cao thu nhập. Công việc mới giúp người dân nâng cao thu nhập.

 

Bà Vương Thị Tú Oanh vui mừng thông tin, cách làm này đã phát huy tác dụng. Theo đó trong năm 2017, huyện Tân Lạc giải quyết việc làm cho 1.600 lao động. Trong đó, riêng 2 ngày lễ hội Khai Hạ Mường Bi, Phòng LĐTBXH phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hòa Bình tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm và đã tuyển được 500 lao động. Trong đó, 15 lao động được tuyển dụng vào Công ty Sông Đà, 197 lao động được tuyển dụng vào Công ty Sam Sung.

Ngoài ra, nhiều công ty khác cũng tìm được lao động đi làm ngay. Cũng tại buổi giới thiệu việc làm, 8 doanh nghiệp hoạt động dịch vụ xuất khẩu lao động cũng đã tuyển được nhiều lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Chị Bùi Thị Hoa, ở xã Ngọc Mỹ, huyện Tân Lạc vui vẻ cho biết, gia đình chị trước đây chỉ quanh quẩn trồng vài sào lúa, mía nên thu nhập chẳng đáng là bao. Rất may trong năm 2017, khi chị cùng nhiều người trong bản đi chơi lễ hội Khai Hạ Mường Bi. Tại đây chị vô tình được biết có tổ chức giới thiệu việc làm nên đã thử sức phỏng vấn và may mắn được tuyển vào làm tại Công ty may Sông Đà ở thành phố Hòa Bình. Chị được Công ty cho học việc 1 tháng và bắt đầu công việc. Hiện nay, công việc của chị khá ổn định, mỗi tháng thu nhập từ 5-6 triệu đồng. Ngoài chi phí ăn, ở, sinh hoạt chị tiết kiệm khoảng 3 triệu đồng mỗi tháng gửi về gia đình.

Tương tự, trong Lễ hội Khai Hạ Mường Bi năm 2017, anh Đinh Công Giang ở xã Phú Cường được một Công ty tư vấn đi lao động Hàn Quốc tuyển làm nghề xây dựng. Gia đình đã dồn tiền được 50 triệu đồng cho anh Giang xuống học tiếng ở Hà Nội và làm thủ tục xuất cảnh. Tháng 6/2017, anh Giang đã được sang Hàn Quốc theo diện hợp đồng lao động. Hiện nay, anh Giang đã gửi được tiền về cho gia đình trả hết nợ, Tết năm nay còn dư một ít đủ để gia đình ăn Tết…

Có thể nói, việc lồng ghép giới thiệu việc làm trong lễ Khai Hạ Mường Bi của huyện Tân Lạc là một cách làm hay, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động ở vùng sâu, vùng xa, vũng lõm thông tin. Đây là một cách làm phù hợp để các địa phương miền núi có thể học hỏi, áp dụng.

HIẾU ANH

Tin cùng chuyên mục
Đồng Tháp lần đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản 15 tấn củ sen

Đồng Tháp lần đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản 15 tấn củ sen

Ngày 7/5, khoảng 15 tấn củ sen cấp đông của Đồng Tháp chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản. Lễ công bố xuất khẩu lô sen sang thị trường Nhật Bản là một trong những hoạt động của Lễ hội Sen lần thứ II năm 2024, của tỉnh Đồng Tháp.