Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Sản phẩm - Thị trường

Gỡ khó để phát triển OCOP

Tùng Nguyên - 14:17, 06/12/2019

Các sản phẩm khi tham gia Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) đã được nâng tầm giá trị. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số khó khăn cần sớm được tháo gỡ để sản phẩm OCOP tiếp tục phát triển.

Dược liệu ba kích Tây Giang (Quảng Nam) là nguyên liệu của sản phẩm rượu ba kích Chính Châu
Dược liệu ba kích Tây Giang (Quảng Nam) là nguyên liệu của sản phẩm rượu ba kích Chính Châu

Đối với nhóm hàng thực phẩm, một trong những khó khăn hiện nay của các chủ thể kinh doanh là việc hoàn thiện hồ sơ, nhất là khâu kiểm định, chứng nhận chất lượng. Hầu hết không nắm được sản phẩm của họ cần phân tích bao nhiêu chỉ tiêu an toàn thực phẩm mới đảm bảo quy định, giới hạn cho phép đối với các chỉ tiêu này là bao nhiêu...

Để kiểm định, đa số các chủ thể sản xuất đều phải đến Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế). Với những chủ thể sản xuất ở vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn thì đây là một hành trình không hề dễ dàng.

Như cơ sở sản xuất kinh doanh rượu đẳng sâm Đức Huy và rượu ba kích Chính Châu (Tây Giang, Quảng Nam), vì điều kiện xa xôi nên gặp khó trong thủ tục làm hồ sơ công bố sản phẩm, vì không thể ra đến tận Cục An toàn vệ sinh thực phẩm để làm thủ tục. Do đó, dù sản phẩm đã hoàn thiện, đang bước vào khâu xúc tiến thương mại nhưng cũng khó tham gia để xếp hạng.

Ngoài ra, khả năng tiếp cận thị trường của sản phẩm đến đâu cũng là điều khiến nhiều chủ thể sản xuất hoang mang. Khi sản phẩm đạt 3 - 4 sao thì cách tiếp cận thị trường sẽ như thế nào?

Chưa kể, các thủ tục về công bố sản phẩm, nhất là công bố sản phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe còn quá khó khăn, phức tạp. Nếu tự làm thì ngoài khả năng, còn nếu thuê đơn vị tư vấn thì chủ thể sản xuất phải tốn cả trăm triệu đồng. Hồ sơ quy định để đánh giá sản phẩm có đến 17 nội dung và còn cần rất nhiều hồ sơ minh chứng khác, nhưng chủ thể sản xuất ở miền núi, nông thôn khó kiêm nhiệm.

(Chuyên mục này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương)

Tin cùng chuyên mục
SeABank và Tập đoàn BRG chung tay trồng 68.000 cây phủ xanh gần 20ha rừng tại Lào Cai

SeABank và Tập đoàn BRG chung tay trồng 68.000 cây phủ xanh gần 20ha rừng tại Lào Cai

Tiếp nối chuỗi hoạt động đồng hành cùng các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) và Tập đoàn BRG chung tay cùng Báo Nhân dân trồng 68.000 cây, trị giá 1 tỷ đồng nhằm phủ xanh gần 20ha diện tích rừng và phục hồi sinh kế cho người dân tỉnh Lào Cai.