Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Hà Giang: Giá trị sản phẩm nông nghiệp tăng cao nhờ chỉ dẫn địa lý

PV - 14:58, 23/01/2019

Hiện nay, tỉnh Hà Giang có 4 sản phẩm nông nghiệp được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp Giấy chứng nhận đăng ký Chỉ dẫn địa lý gồm: Chè Shan tuyết, mật ong bạc hà, cam sành và hồng không hạt. Việc được cấp Chỉ dẫn địa lý không chỉ là sự khẳng định về chất lượng, thương hiệu mà còn là động lực để thúc đẩy phát triển các sản phẩm nông nghiệp ở địa phương khó khăn như Hà Giang.

Cam sành Hà Giang đã được cấp chứng nhận Chỉ dẫn địa lý năm 2016. Cam sành Hà Giang đã được cấp chứng nhận Chỉ dẫn địa lý năm 2016.

Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Giang Phạm Minh Giang cho biết: Cái hay của Chỉ dẫn địa lý là giúp bảo tồn, nâng cao giá trị kinh tế của hàng nông sản; được độc quyền sử dụng tên địa danh làm công cụ tiếp cận bất cứ thị trường nào, chống lại sự cạnh tranh không lành mạnh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người sản xuất. Và quan trọng nhất là người tiêu dùng được chỉ dẫn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn, chất lượng rõ ràng, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Mật ong bạc hà là sản phẩm đầu tiên của Hà Giang được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký Chỉ dẫn địa lý từ năm 2013 và được bảo hộ vô thời hạn trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Đây cũng là sản phẩm mật ong đầu tiên trên cả nước được cấp Chỉ dẫn địa lý. Để phát huy giá trị và thương hiệu mật ong bạc hà sau khi được cấp Chỉ dẫn địa lý, tỉnh Hà Giang đã ban hành Quy chế quản lý và sử dụng Chỉ dẫn địa lý mật ong bạc hà. Đến nay, tỉnh đã cấp 7 Giấy chứng nhận quyền sử dụng Chỉ dẫn địa lý. Đồng thời, thực hiện in và cấp 115.500 tem điện tử thông minh truy xuất nguồn gốc sản phẩm mật ong bạc hà cho một số hợp tác xã, đơn vị sản xuất...

Từ khi sản phẩm mật ong bạc hà được cấp Chỉ dẫn địa lý, tỉnh Hà Giang đã ban hành một số nghị quyết với nhiều chính sách khuyến khích chăn nuôi, trong đó có nuôi ong và nâng cao chất lượng mật ong bạc hà. Tỉnh quan tâm thực hiện nghiên cứu quy trình trồng, chăm sóc cây bạc hà-nguồn hoa lấy mật của đàn ong trên vùng Cao nguyên đá; hỗ trợ thành lập Hiệp hội nuôi ong ở 4 huyện vùng Cao nguyên đá Đồng Văn, qua đó giúp cho các hộ, HTX tham gia hiệp hội có thể giúp đỡ nhau trong sản xuất, chống hàng giả, hạn chế việc đưa các giống ong ngoại lai vào địa bàn làm ảnh hưởng tới việc bảo tồn giống ong nội của tỉnh; hướng dẫn thường xuyên cho các hộ nuôi ong quy trình thời gian, quy trình quay mật; xây dựng mối liên kết giữa người nuôi ong và các tổ chức, doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, đảm bảo giá trị đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Khẳng định hiệu quả lớn nhất từ khi mật ong bạc hà được cấp Chỉ dẫn địa lý là sản phẩm mật ong bạc hà đã nâng giá trị từ khoảng 150-200 nghìn đồng/lít lên khoảng 400 nghìn đồng/lít (bán buôn) hiện nay. Sản lượng mật tăng từ 110 tấn (trước thời điểm được cấp Chỉ dẫn địa lý) lên khoảng trên 250 tấn (năm 2018).

Cam sành là sản phẩm thứ 2 của Hà Giang được cấp Chỉ dẫn địa lý (năm 2016). Sau 2 năm, giá trị quả cam Sành được nâng lên và ngày càng khẳng định trên thị trường. Đã có trên 3.500ha cam được sản xuất theo quy trình VietGAP. Tổng sản lượng cam năm 2018 đạt khoảng 62.000 tấn, tăng trên 20.000 tấn so với năm 2017. Giá trị sản phẩm cam niên vụ 2018-2019 ước đạt khoảng 620 tỷ đồng. Nhiều địa phương, gia đình và vùng sản xuất đã “thay da-đổi thịt” nhờ trồng cam.

Năm 2017 và mới đây, cuối năm 2018, lần lượt hồng không hạt và chè Shan tuyết của Hà Giang cũng được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Chỉ dẫn địa lý. Tuy có thời gian ngắn được sử dụng chứng nhận Chỉ dẫn địa lý nhưng các sản phẩm của trên đều nhận được sự quan tâm của thị trường. Theo đó, góp phần thúc đẩy phát triển các sản phẩm nông nghiệp.

HUY TOÁN

Tin cùng chuyên mục
SHB giành cú đúp giải thưởng tại Digital CX Awards 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng tại Digital CX Awards 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền” và “Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số” tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.