Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giáo dục

Hà Nội ban hành 16 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trường học

Cát Tường - 10:09, 30/10/2021

Mới đây, Thành phố Hà Nội ban hành Hướng dẫn số 3668/HDLN: SGDĐT-SYT về công tác phòng chống dịch khi học sinh quay trở lại trường học trong điều kiện bình thường mới. Trong đó quy định 16 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trường học khi học sinh quay trở lại trường học.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, Hà Nội quy định những việc cần làm của nhà trường, giáo viên và học sinh trước, trong, sau khi các em đến trường học.

Cụ thể, trước khi học sinh trở lại trường học: Nhà trường cần đảm bảo vệ sinh môi trường, khử khuẩn trường học, khử khuẩn phương tiện đưa đón học sinh (nếu có); đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế trường học, mỗi học sinh phải có một cốc nước và một khăn mặt hoặc khăn lau tay riêng…; tập huấn và thông tin tuyên truyền; thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tại nhà trường để có phân công cụ thể trong các hoạt động chống dịch.

Đối với giáo viên, cần phối hợp với gia đình theo dõi tình hình sức khỏe học sinh thông qua các phương tiện liên lạc; chủ động đăng ký tiêm vắc xin đảm bảo tiêm đủ 2 mũi. Đối với học sinh cần thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tự theo dõi sức khỏe...

Khi học sinh trở lại trường học: Nhà trường cần bố trí người đón và giao nhận học sinh tại cổng trường; không tổ chức các hoạt động tập thể hay tham quan, dã ngoại; các lớp tổ chức chào cờ tại lớp học; bố trí giờ vào lớp, giải lao, tan học xen kẽ giữa các khối lớp. Sau giờ học: Nhà trường lau, khử khuẩn bàn ghế, phòng học, dụng cụ học tập và khu vệ sinh, xe đưa đón học sinh (nếu có)… mỗi ngày một lần.

Trong suốt thời gian học sinh có mặt ở trường, các nhân viên y tế thường xuyên trực phòng chống dịch; Ban chỉ đạo phòng chống dịch của các nhà trường thường xuyên kiểm tra, giám sát để báo cáo lãnh đạo nhà trường kịp thời. Ngày đầu tiên học sinh đi học trở lại, trước khi vào tiết học đầu tiên, giáo viên cần hướng dẫn học sinh những việc cần và không được làm để phòng chống dịch COVID-19.

Đặc biệt, tại hướng dẫn này, Hà Nội đưa ra bộ 16 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trường học trước, trong và sau khi học sinh đến trường học. Mỗi tiêu chí đánh giá ở hai mức: Đạt và Không đạt. Số tiêu chí đạt càng nhiều thì mức độ an toàn càng cao, trường học càng an toàn.

Tiêu chí 1: Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học (thiết bị đo thân nhiệt, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, nước uống, nơi rửa tay bằng nước sạch), chú ý đến các yếu tố người khuyết tật.

Tiêu chí 2: Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện của nhà trường và tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Tiêu chí 3: 100% trẻ em mầm non, học sinh phổ thông (gọi chung là học sinh), cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động của nhà trường (gọi chung là cán bộ, giáo viên) thực hiện khai báo sức khỏe, đo thân nhiệt ở nhà trước khi đến trường.

Tiêu chí 4: Toàn bộ học sinh, giáo viên và nhân viên thực hiện việc đeo khẩu trang đúng cách trên đường đến trường.

Tiêu chí 5: Thực hiện vệ sinh, khử trùng trường, lớp, đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón (nếu có) theo đúng hướng dẫn của ngành y tế.

Tiêu chí 6: Có nhân viên y tế trường học, phòng cách ly, phòng y tế đảm bảo theo quy định, có tổ chức tư vấn tâm lý học đường.

Tiêu chí 7: Tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho học sinh, cán bộ, giáo viên về quy trình phòng, chống dịch bệnh và xây dựng phương án xử trí trường hợp có sốt, ho, khó, thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học.

Tiêu chí 8: 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng chống Covid-19.

Tiêu chí 9: Bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên được đo thân nhiệt trước khi vào lớp học.

Tiêu chí 10: Bảo đảm 100% học sinh mầm non và tiểu học được đón và giao nhận tại cổng trường.

Tiêu chí 11: Đảm bảo giãn cách trong và ngoài lớp học, phòng chức năng, phòng sinh hoạt tại trường theo quy định của Chính phủ

Tiêu chí 12: Thực hiện đẩy đủ theo quy định việc khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, phương tiện đưa đón học sinh sau mỗi lần đưa đón theo quy định, đeo khẩu trang trong thời gian ở trường.

Tiêu chí 13: Thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời xà phòng, dung dịch sát khuẩn và các vật dụng phòng dịch cần thiết khác phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh cho buổi học tiếp theo.

Tiêu chí 14: Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch của nhà trường thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Tiêu chí 15: Bảo đảm 100% học sinh, giáo viên đảm bảo giãn cách hợp lý, đeo khẩu trang từ khi rời trường trở về nhà

Tiêu chí 16: Đảm bảo 100% học sinh mầm non, tiểu học được nhà trường bố trí giao nhận đầy đủ.

Về phương pháp, đánh giá lần lượt theo từng tiêu chí. Nếu nhà trường đạt từ 12 tiêu chí trở lên, trong đó phải có các tiêu chí: 4, 5, 8, 11, 14 được đánh giá đạt thì trường học mới đạt mức độ thực hiện tốt, trường học an toàn. 

Trường học đạt từ 8-11 tiêu chí 4, 5, 8, 11, 12 được đánh giá đạt thì trường học mới đạt mức độ thực hiện khá, an toàn trường học được phép hoạt động và cho học sinh đi học trở lại nhưng phải kiểm tra định kỳ.

Đạt từ 7 tiêu chí trở xuống, trường học được đánh giá đạt mức độ thực hiện chưa tốt, trường học không an toàn và không được phép hoạt động.