Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Hàng nghìn tấn thanh long xuất khẩu ùn tắc tại Cửa khẩu Lào Cai

PV - 14:38, 19/08/2019

Những ngày gần đây, do phía Trung Quốc siết chặt quản lý nguồn gốc xuất xứ các mặt hàng nông sản dẫn đến tình trạng hàng nghìn xe chở thanh long từ các tỉnh phía Nam, xuất sang Trung Quốc bị ách tắc tại khu vực cửa khẩu đường bộ Kim Thành, thuộc Cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Ông Nguyễn Anh Tú, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cho biết: Việc ùn tắc xe chở thanh long xuất khẩu sang Vân Nam (Trung Quốc) diễn ra từ nhiều ngày nay. Nguyên nhân ùn tắc là do phía Trung Quốc siết chặt nguồn gốc xuất xứ thanh long nhập khẩu vào nội địa. Ước tính có khoảng 7-8 nghìn tấn thanh long đang “nằm chờ” ở cửa khẩu để xuất sang Trung Quốc.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, lái xe chở thanh long từ Bình Thuận ra Lào Cai buồn bã thông tin, xe hàng của anh đã phải nằm chờ ở đây hai ngày. Để thanh long không bị hư hỏng, xe phải nổ máy (cách một tiếng thì nghỉ, rồi lại nổ máy, liên tục ngày và đêm) tốn kém khoảng bốn lít dầu/tiếng, vị chi khoảng gần một triệu đồng/ngày đêm nằm chờ thông quan, bán hàng cho phía Trung Quốc.

Hàng trăm xe chở thanh long xuất khẩu bị ùn tắc tại Cửa khẩu đường bộ Kim Thành. (Ảnh chụp chiều ngày 13/8). Hàng trăm xe chở thanh long xuất khẩu bị ùn tắc tại Cửa khẩu đường bộ Kim Thành. (Ảnh chụp chiều ngày 13/8).

“Dù tốn kém như vậy nhưng chúng tôi vẫn phải duy trì để bảo quản thanh long. Chỉ mong sớm được thông quan để đỡ đi chi phí cũng như giải phóng được hàng hóa”.

Để hỗ trợ các tài xế và chủ hàng, lực lượng chức năng tại cửa khẩu Kim Thành đã hướng dẫn xe đỗ thành hàng lối, tránh bị ách tắc cục bộ, bảo đảm an toàn giao thông. Bên cạnh đó, huy động lực lượng thực hiện các thủ tục hải quan, kiểm dịch thực vật để thông quan nhanh nhất, 3 đến 5 phút cho một xe thông quan. Ban Kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai cũng đang khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng phía Hà Khẩu (Trung Quốc) để tháo gỡ vướng mắc, giúp hàng hóa bảo đảm các tiêu chuẩn theo qui định thông quan thuận lợi, an toàn.

Tuy nhiên, hiện nay trong khu vực cửa khẩu Kim Thành không có cơ sở hạ tầng phục vụ ăn uống, sinh hoạt nên cũng phát sinh những bất cập. Theo ông Tú, hiện nay với lượng xe thanh long ùn ứ tại cửa khẩu cùng với lượng người bốc vác thuê thì số người có mặt tại khu vực cửa khẩu cũng lên đến hàng nghìn người.

“Với lượng người như vậy, mà cơ sở hạ tầng phục vụ ăn uống ngủ nghỉ, hệ thống nhà vệ sinh không có nên ảnh hưởng rất lớn đến vệ sinh môi trường quanh khu vực cửa khẩu. Chúng tôi đề nghị sớm bố trí các nhà vệ sinh công cộng để giải quyết trước mắt tình trạng này”, ông Tú chia sẻ.

Được biết, từ đầu năm đến nay, Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã thông quan xuất khẩu 481 nghìn tấn thanh long sang thị trường tỉnh Vân Nam qua lối cửa khẩu đường bộ Kim Thành, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 313 triệu USD.

TRỌNG BẢO