Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giải trí

“K-Pop sẽ không tồn tại trên một hành tinh chết” - Chiến dịch hướng đến công ty, nghệ sĩ và người hâm mộ K-Pop

PV - 17:05, 25/07/2021

Người hâm mộ K-Pop toàn cầu - những người đã đoàn kết chống lại biến đổi khí hậu vào đầu năm nay - đã phát động một chiến dịch mới.

(Ảnh: Korea Times)
(Ảnh: Korea Times)

Chiến dịch này kêu gọi các công ty giải trí lớn của Hàn Quốc tích cực hơn trong phong trào xanh.

Thứ 6 vừa qua, tổ chức Kpop4Planet cho biết, họ sẽ phát động chiến dịch "No K-Pop on a Dead Planet" (tạm dịch: K-Pop sẽ không tồn tại trên một hành tinh chết) vào 100 ngày trước khi bắt đầu Hội nghị Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) diễn ra tại Glasgow, Anh vào ngày 31/10 sắp tới.

Chiến dịch nhằm vào 4 tập đoàn giải trí lớn là SM, JYP, YG và Hybe. Hybe trước đây có tên là Big Hit Entertainment, hiện đang quản lý nhóm nhạc BTS thống trị bảng xếp hạng Billboard Hot 100 trong nhiều tuần với các bản hit như "Butter" và "Permission to Dance". YG là công ty đại diện của nhóm nhạc nữ BLACKPINK. Tháng 2 năm ngoái, BLACKPINK còn được bổ nhiệm làm Đại sứ Quan hệ công chúng tại COP26. 4 công ty đã đào tạo nhiều nhóm nhạc và nghệ sĩ solo nổi tiếng trên toàn thế giới, mỗi nghệ sĩ lại thành lập fandom của riêng họ.

(Ảnh: Korea Times)
(Ảnh: Korea Times)

Theo như chiến dịch, các công ty có ảnh hưởng mạnh mẽ đến xu hướng K-Pop toàn cầu hơn là các nghệ sĩ, fan hâm mộ và chính phủ. Đó là lý do tại sao các công ty phải là một phần của phong trào. Trong một cuộc khảo sát nhiều lựa chọn của Kpop4Planet, các "công ty giải trí" đứng đầu danh sách những người đầu tiên phải thay đổi để giúp văn hóa K-Pop thân thiện hơn với môi trường, với 95,6% lượt bình chọn, xếp sau là "fan hâm mộ" (59,4%) "chính phủ" (46,5%) và "nghệ sĩ" (39,5%).

Nurul Sarifah - một fan hâm mộ K-Pop đến từ Indonesia và là người đồng sáng lập Kpop4Planet - cho biết cô muốn tạo ra sự thay đổi bằng cách tập hợp fan hâm mộ K-Pop trên toàn thế giới, thần tượng và các công ty giải trí sẵn sàng chống lại biến đổi khí hậu. Sarifah chia sẻ thêm rằng mình và bạn bè không muốn trở thành "thế hệ cuối cùng thưởng thức K-Pop".

Kpop4Planet - thu hút sự quan tâm của mọi người trên Twitter, Instagram và Facebook - đã nói rằng các công ty giải trí có thể tham gia phong trào này bằng cách giảm thiểu việc sử dụng nhựa khi sản xuất album hoặc vật phẩm liên quan đến thần tượng, đồng thời lên kế hoạch cho các buổi concert tạo ra lượng khí thải carbon thấp nhất có thể.

Ban nhạc rock người Anh Coldplay đã đặt tiền lệ cho phong trào này vào năm 2019 khi người đứng đầu Chris Martin phát biểu với BBC rằng họ sẽ trì hoãn chuyến lưu diễn sau khi phát hành album "Everyday Life" để "tìm ra cách mà chuyến lưu diễn có thể không chỉ bền vững mà còn mang lại lợi ích cũng như tác động tích cực đến môi trường".

Từ trái sang: Jazz, Carla và Xian Guevarra, những người hâm mộ BLACKPINK và Stray Kids, cũng như các thành viên của Kpop4Planet / Courtesy of Climate Media Hub.
Từ trái sang: Jazz, Carla và Xian Guevarra, những người hâm mộ BLACKPINK và Stray Kids, cũng như các thành viên của Kpop4Planet / Courtesy of Climate Media Hub.

Lee Da-yeon, một thành viên của tổ chức Kpop4Planet, cho biết: “Người hâm mộ K-Pop đã và đang làm tốt công việc của mình. Họ trồng cây hoặc gây quỹ cộng đồng cho các nạn nhân của thảm họa thiên nhiên dưới tên của thần tượng. Tôi đã học được rằng để văn hóa K-Pop phát triển bền vững với môi trường bằng sự giúp đỡ của hơn 500 fandom trên toàn thế giới, chúng tôi cũng rất cần sự tham gia và hỗ trợ của các công ty giải trí, bởi họ kiểm soát mọi công việc liên quan đến nghệ sĩ. Nếu các công ty và thần tượng ủng hộ phong trào này thì sức ảnh hưởng sẽ thực sự đáng kinh ngạc".

Thông báo mới nhất của Kpop4Planet đã nhận được sự ủng hộ từ các nhạc sĩ và người hâm mộ trên toàn thế giới. Một trong những người ủng hộ là Fay Milton, thành viên ban nhạc rock Savages của Anh, người đồng sáng lập "Music Declares Emergency" năm 2019 - một phong trào toàn cầu chống lại biến đổi khí hậu cho đến nay đã có sự tham gia của khoảng 1.300 tổ chức từ ngành công nghiệp âm nhạc thế giới, 2.900 nghệ sĩ và 1.400 người hâm mộ.

Milton phát biểu: “Âm nhạc và văn hóa có sức mạnh truyền cảm hứng và thay đổi chính trị. Đã đến lúc nó phải thay đổi. Các fandom K-Pop là một trong những cộng đồng âm nhạc lớn mạnh nhất trên thế giới và sức mạnh của họ không nên bị đánh giá thấp!".

Jazz, một người hâm mộ BLACKPINK đến từ Philippines chia sẻ: "K-Pop là một động lực mạnh mẽ để thay đổi xã hội. Khi nói về con số, họ thống trị mạng xã hội ngày nay... Tôi hy vọng sứ mệnh của BLACKPINK không chỉ dừng lại tại COP26 nhưng còn vượt xa hơn thế. Nếu công ty YG thực hiện thêm nhiều hành động bảo vệ môi trường thì mọi người trong fandom BLINK, gồm có tôi, sẽ hoàn toàn ủng hộ".

Lavi, một fan hâm mộ BTS đến từ Indonesia, nói: "Nhóm đã dạy tôi nhiều điều. Một trong số đó là tinh thần đoàn kết biến ước mơ trở thành hiện thực. BTS đã cho thấy âm nhạc có tác động to lớn như thế nào đến cách mọi người cảm nhận môi trường xung quanh. Tôi hy vọng rằng một ngày nào đó BTS sẽ tạo ra một ca khúc đặc biệt về thiên nhiên, kêu gọi mọi người cùng hợp tác để cứu hành tinh này".

Carla, một fan hâm mộ nhóm nhạc Stray Kids và Blackpink đến từ Bồ Đào Nha cho biết: "Sức mạnh của các công ty giải trí Hàn Quốc có thể cứu giúp hành tinh phát triển bền vững hơn. Hãy thay đổi và tham gia cùng chúng tôi. Chúng ta không còn nhiều thời gian nữa đâu. Một ngày nào đó sẽ không còn tài nguyên để sản xuất thêm bất cứ cuốn album nào cả. Thay đổi thôi!".

Xian Guevarra cũng là fan hâm mộ nhóm nhạc Stray Kids và thuộc chiến dịch “Thanh niên hành động vì khí hậu” đã lên tiếng: "Cùng nhau, chúng ta có thể làm được #SustainableKPOP".

Tin cùng chuyên mục
Vượt hơn 100 đối thủ, cô gái người Mông viết nên câu chuyện truyền cảm hứng cho giới trẻ

Vượt hơn 100 đối thủ, cô gái người Mông viết nên câu chuyện truyền cảm hứng cho giới trẻ

Bằng niềm tin vào bản thân và khao khát mang bản sắc văn hoá dân tộc Mông đến với mọi người, Giàng Tuyết Tình, Hoa khôi cuộc thi “The Charming Beauty - Duyên dáng Thanh niên Yên Bái 2024” đã từng bước khẳng định mình và lan toả năng lượng sống tích cực cho những bạn trẻ vùng cao.