Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Sản phẩm - Thị trường

Khai mạc sự kiện “Giới thiệu, quảng bá kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ”

Minh Phúc - 13:25, 21/12/2022

Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới TP. Hà Nội vừa khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Lãnh đạo Hà Nội cắt băng khai mạc sự kiện
Lãnh đạo Hà Nội cắt băng khai mạc sự kiện

Tham dự sự kiện có ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT); ông Vương Đình Anh - Phó Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương; ông Phạm Văn Duy - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của TP. Hà Nội, các hiệp hội ngành nghề, cùng đại diện các chủ thể, doanh nghiệp, sở sở kinh doanh, hệ thống siêu thị, sàn giao dịch điện tử; đại diện các cơ quan ban, ngành 29 tỉnh thành, phố trên cả nước.

Sự kiện thu hút hơn 100 gian hàng và trên 2.000 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội, các tỉnh Nam Bộ và 29 tỉnh, thành trong cả nước.

Đại biểu tham quan các gian hàng.
Đại biểu tham quan các gian hàng.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, đây là sự kiện quan trọng của năm 2022, nhằm tích cực hỗ trợ các chủ thể, doanh nghiệp quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền trong cả nước theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

TP. Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong số đó có 318 làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND TP. Hà Nội công nhận; có trên 11.000 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc OR Code. Đó chính là lợi thế của TP. Hà Nội trong việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, cũng như giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP. Đến nay, TP. Hà Nội đã có 1.619 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, chiếm 19% của cả nước (8.340 sản phẩm), trong đó có 4 sản phẩm 5 sao và sản phẩm tiềm năng 5 sao đã trình Bộ NN&PTNT xem xét đánh giá, phân hạng. Năm 2022, Hà Nội phấn đấu đánh giá phân hạng trên 400 sản phẩm OCOP.

Sự kiện là dịp để các chủ thể OCOP các tỉnh Nam Bộ nói riêng và các tỉnh, thành trong cả nước nói chung tiến gần với người tiêu dùng Thủ đô.
Sự kiện là dịp để các chủ thể OCOP các tỉnh Nam Bộ nói riêng và các tỉnh, thành trong cả nước nói chung tiến gần với người tiêu dùng Thủ đô.

“Các sản phẩm OCOP của Thành phố đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Đó là nhờ sự cố gắng và nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền từ Trung ương đến địa phương; sự năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức dám nghĩ, dám làm, tư duy nhạy bén của các doanh nghiệp và người dân”, ông Chu Phú Mỹ nói.

Tuy nhiên, cũng theo ông Mỹ, việc phát triển sản phẩm OCOP vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, như: Nhiều loại giống cây trồng, vật tư đầu vào còn phụ thuộc vào nhập khẩu; vùng nguyên liệu chưa tập trung, còn lệ thuộc nhiều vào liên kết vùng; quy mô sản xuất còn nhỏ, công nghệ chế biến và bảo quản sau thu hoạch chưa phát triển; thị trường tiêu thụ thiếu ổn định, yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao; các tiêu chuẩn quốc tế ngày một khắt khe...

Để sản phẩm OCOP phát triển bền vững, ông Mỹ cho rằng, thời gian tới, TP. Hà Nội cần tập trung vào đẩy mạnh phát triển xây dựng thương hiệu; xây dựng quy hoạch, phát triển và liên kết vùng nguyên liệu bề vững; phát triển nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghệ bảo quản sau thu hoạch; đa dạng hóa nguồn lực đầu tư thông qua xã hội hóa; phát triển và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế.

Nhiều sản vật, đặc trưng mang nét văn hóa Tây Bắc tại sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP tại Hà Nội
Nhiều sản vật, đặc trưng mang nét văn hóa Tây Bắc được trưng bày, giới thiệu tại sự kiện

Sự kiện là cơ hội giúp các chủ thể OCOP của Hà Nội và các tỉnh Nam Bộ nói riêng và các tỉnh, thành trên cả nước nói chung tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng; đưa sản phẩm vào các hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn TP. Hà Nội.

Bên cạnh đó, sự kiện còn nhằm nâng cao năng lực cho chủ thể OCOP, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất; kỹ năng về thiết kế bao bì, ghi nhãn và mẫu mã sản phẩm; sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị, tăng cường sử dụng và khai thác thương hiệu cộng đồng các sản phẩm từ khu vực nông thôn.

Qua đó góp phần xây dựng và quản lý đồng bộ, hiệu quả thương hiệu OCOP Việt Nam; tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ, nâng cao hình ảnh, khả năng nhận diện và giá trị sản phẩm OCOP trên thị trường gắn với việc đẩy mạnh tuyên truyền Chương trình “Người Việt Nam, ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Sự kiện lần này được diễn ra trong 5 ngày từ 21 - 25/12/2022, tại Khu Hội chợ triển lãm giao dịch kinh tế và thương mại (số 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội).

Tin cùng chuyên mục
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.