Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Xã hội

Khánh Hòa: Đồng bào DTTS không còn tâm lý e ngại về thủ tục hành chính

Thành Nhân - 08:11, 10/10/2023

Nhờ triển khai mạnh mẽ, đồng bộ các giải pháp, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa), nơi có đông đồng bào DTTS sinh sống, đã có những bước chuyển biến tích cực. Đặc biệt là công tác xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn được huyện đặc biệt quan tâm. Nhờ vậy, các thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết nhanh chóng, làm cho người dân hài lòng.

Người dân Khánh Sơn làm TTHC tại bộ phận một cửa
Người dân Khánh Sơn rất hài lòng khi giải quyết các vấn đề liên quan đến TTHC tại bộ phận một cửa

Nhiều giải pháp hiệu quả

Những năm qua, công tác CCHC được huyện xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Từ một huyện có chỉ số thấp, Khánh Sơn đã vươn lên xếp loại tốt trong 5 năm liền (từ năm 2018 - 2022). Để đạt được kết quả trên, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của cán bộ, công chức, Nhân dân đối với công tác CCHC

Chất lượng, tiến độ giải quyết TTHC được nhanh gọn, kịp thời, đúng pháp luật. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông bảo đảm đúng theo yêu cầu. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước đạt kết quả tốt…

Ông Nguyễn Văn Nhuận - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết: Để cải thiện chỉ số xếp hạng CCHC, Ban Chỉ đạo CCHC huyện đã yêu cầu, các cơ quan, đơn vị duy trì những nội dung đã thực hiện và được các cấp đánh giá tốt; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở những nội dung còn yếu, thực hiện chưa tốt, chưa hiệu quả. Từ đó, tìm nguyên nhân, hạn chế, tồn tại và đề ra các giải pháp khắc phục. Hàng năm, UBND huyện đã xây dựng, ban hành đầy đủ các kế hoạch trên các lĩnh vực CCHC, với các nội dụng cụ thể và phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương gắn với trách nhiệm của người đứng đầu.

Bên cạnh đó, huyện tập trung cải cách thể chế; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công; gắn trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan, đơn vị, địa phương và người đứng đầu trong triển khai nhiệm vụ CCHC; ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008… Công tác CCHC và kiểm soát TTHC được thực hiện chủ động, thường xuyên trên các lĩnh vực quản lý nhà nước, bảo đảm tiến độ, chất lượng theo quy định. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh thực hiện.

Cũng theo ông Nhuận, thực hiện cải cách, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, UBND huyện Khánh Sơn đã chủ động xây dựng phương án, đề xuất UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định giải thể Trung tâm Dịch vụ thương mại huyện; trình HĐND huyện ra Nghị quyết giải thể Phòng Y tế huyện, chuyển chức năng tham mưu quản lý nhà nước về y tế cho Văn phòng HĐND và UBND huyện. 

Đến cuối năm 2022, huyện đã tinh giản được 40% số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2016. Công tác xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn được huyện đặc biệt quan tâm.

Người dân hài lòng

Hiện nay, 100% cán bộ, công chức cấp huyện và cấp xã đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ... Những kết quả tích cực đạt được trong công tác CCHC đã góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện và làm  người dân hài lòng.

Đơn cử như xã Sơn Trung, năm 2021, xã có chỉ số CCHC xếp thứ 7/8 xã, thị trấn của huyện Khánh Sơn. Đến hết năm 2022, xã đã vươn lên dẫn đầu khối các xã, thị trấn và đạt loại tốt, với chỉ số CCHC đạt 89,2%. Nhờ vậy, mỗi khi người dân trong xã có công việc liên quan đến cácTTHC đều được giải quyết nhanh gọn.

Không còn tốn nhiều thời gian cho việc làm TTHC, người dân Khánh Sơn tập trung sản xuất nâng cao thu nhập và góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương
Những vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh đã được giải quyết kịp thời từ cải cách TTHC, do vậy người dân Khánh Sơn tập trung sản xuất nâng cao thu nhập và góp phần phát triển kinh tế - xã hội

Bà Cao Thị Thanh - người dân xã Sơn Trung, cho hay: Mỗi khi có việc cần ký giấy tờ, tôi lên bộ phận một cửa của xã để nộp, được các cô chú hướng dẫn rất chu đáo, không cần chen lấn, đợi chờ. Thực sự giờ đây đi làm TTHC không còn mang tâm lý lo ngại như trước, mà có cảm giác mình như là một khách hàng được phục vụ. Tôi vừa lên ký giấy xác nhận hộ nghèo, chỉ chờ khoảng 30 phút là song. Trước đây thì chờ lâu lắm, có khi mất cả ngày công lao động.

Theo ông Phan Trường Nam - Chủ tịch UBND xã Sơn Trung, trong quá trình giải quyết các TTHC, xã luôn chú ý, kịp thời xử lý những phản ánh, vướng mắc của Nhân dân, nhất là đối với hành vi thiếu trách nhiệm của cán bộ, công chức.

Theo thống kê, năm 2022, Phòng Tư pháp huyện Khánh Sơn đã giải quyết tốt lĩnh vực hộ tịch, chứng thực với 100% hồ sơ đều giải quyết đúng và trước hạn; hồ sơ hộ tịch được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 đạt 100%. Có được kết quả đó, là nhờ lãnh đạo phòng thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những trường hợp để hồ sơ trễ hạn, gây phiền hà người dân, doanh nghiệp; thực hiện tốt cơ chế một cửa liên thông; thường xuyên rà soát, kiến nghị đơn giản hóa TTHC, rút ngắn thời gian, chi phí cho người dân.

Tin cùng chuyên mục
Tổng công ty Điện lực miền Bắc huy động toàn bộ nhân lực hỗ trợ các Công ty Điện lực ngay khi bão số 3 đi qua

Tổng công ty Điện lực miền Bắc huy động toàn bộ nhân lực hỗ trợ các Công ty Điện lực ngay khi bão số 3 đi qua

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Điện lực miền Bắc Đỗ Nguyệt Ánh vừa chỉ đạo Ban điều hành Tổng công ty kịp thời tổng chỉ huy điều động nhân lực, vật lực từ tất cả đơn vị trong EVNNPC để hỗ trợ các Công ty Điện lực khắc phục hậu quả ngay khi cơn bão số 3 đi qua. Việc điều động sẽ được bố trí rạch ròi, kịp thời theo các khu vực phù hợp với mức độ ảnh hưởng khác nhau, đảm bảo tổ chức khoa học và hiệu quả.