Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cho rằng, công nghệ cần được sử dụng một cách nghiêm chỉnh, không để xảy ra việc lợi dụng thông tin giảSự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và các công cụ di động đã tạo ra những bước đột phá trong sản xuất và phân phối truyền thông. Các chuyên gia tại Hội thảo nhấn mạnh rằng, công nghệ không chỉ giúp giảm chi phí sản xuất, mà còn tối ưu hóa quy trình, phân tích dữ liệu, để hiểu rõ hơn nhu cầu khán giả và tiếp cận thị trường toàn cầu một cách hiệu quả.
Tại Hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ nhiều góc nhìn và giải pháp nhằm tận dụng tối đa tiềm năng của công nghệ trong các lĩnh vực này.
Nhà báo Phạm Thư Hiền - Phó Trưởng phòng Phát triển và Kinh doanh nội dung số, Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số (Đài Truyền hình Việt Nam), chia sẻ: Chúng ta đang chứng kiến sự thay đổi toàn diện trong cách sản xuất và phân phối. Livestream là minh chứng rõ nét cho tính năng động và tiềm năng lớn của hình thức này trong truyền thông hiện đại, khi chỉ trong vòng 30 phút, một buổi phát trực tiếp có thể đạt hàng nghìn lượt xem và tương tác, tạo sức hút mạnh mẽ cho nội dung truyền tải.
Nhà báo Phạm Thư Hiền - Phó Trưởng phòng Phát triển và Kinh doanh nội dung số, Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số (Đài Truyền hình Việt Nam) cho rằng, công nghệ đang làm thay đổi cục diện truyền thông“Chỉ với một buổi phát trực tiếp kéo dài chưa đầy 1 giờ, chúng tôi đã thu hút hơn 100.000 lượt xem và hàng nghìn lượt chia sẻ. Đó là cách mà Livestream khẳng định sức mạnh của mình”, nhà báo Phạm Thư Hiền ví dụ.
Trong lĩnh vực truyền thông, công nghệ đã thay đổi cách các nhà báo và cơ quan truyền thông tiếp cận khán giả. Việc sử dụng AI để phân tích dữ liệu người xem, tạo nội dung cá nhân hóa và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng đang trở thành xu hướng chủ đạo. Các công cụ di động và nền tảng số cũng giúp các nhà báo dễ dàng tiếp cận thông tin và truyền tải nội dung một cách nhanh chóng.
Nhà báo Ngô Trần Thịnh - Trưởng phòng Đa Truyền thông, Trung tâm Tin tức (Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh), nhìn nhận rằng, AI đang trở thành công cụ quan trọng trong việc phân tích dữ liệu người xem, tối ưu hóa kịch bản và cải thiện chất lượng sản phẩm truyền thông. Nhà báo cho biết: “Tại một số đơn vị, chúng tôi đã sử dụng AI để chỉnh sửa Video tự động, tối ưu hóa các buổi Livestream và thậm chí tạo ra những bản tin thời tiết sáng tạo hơn”.
Nhà báo Ngô Trần Thịnh - Trưởng phòng Đa Truyền thông, Trung tâm tin tức, Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận, AI đã trở thành công cụ đắc lực trong việc phân tích dữ liệu, tối ưu hóa kịch bản và cải thiện chất lượng sản phẩm truyền thôngKhông chỉ hỗ trợ trong sản xuất, AI còn tham gia vào các khâu sáng tạo nội dung. Các nền tảng truyền thông hiện đại áp dụng AI để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, tăng tính tương tác và gắn kết với nội dung. Những công cụ này cũng giúp nhà báo tiếp cận thông tin và truyền tải nhanh chóng hơn, đáp ứng kịp thời nhu cầu đa dạng của khán giả.
Mặc dù công nghệ mang lại nhiều lợi ích, nhưng việc áp dụng vào thực tế vẫn đối mặt với không ít thách thức. Nhiều địa phương và doanh nghiệp nhỏ vẫn chưa có đủ nguồn lực để đầu tư vào công nghệ hiện đại. Bên cạnh đó, việc đào tạo kỹ năng công nghệ cho đội ngũ nhân sự cũng là một vấn đề cần được quan tâm.
Tham gia ở góc độ diễn giả, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cho rằng: Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà cả quản lý và đời sống. Tuy nhiên, công nghệ cần được sử dụng một cách nghiêm chỉnh, không để xảy ra việc lợi dụng thông tin giả. Cần có sự đổi mới sáng tạo của mỗi cá nhân, tổ chức, đó là yếu tố quan trọng để tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng, phù hợp với xu thế thời đại.