Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Khoa học - Công nghệ

Kỹ thuật nuôi gà Đông Tảo

PV - 14:46, 21/05/2018

Việc chăn nuôi gà Đông Tảo không khó, tuy nhiên nếu muốn đạt hiệu quả cao đòi hỏi người thực hiện phải có những phương pháp đúng kỹ thuật, theo quy trình cần thiết.

baodantoc_ga_dong_tao

 

Dưới đây là một vài gợi ý giúp bạn có thể nuôi gà đông tảo tiết kiệm, giúp gà phát triển nhanh, khỏe mạnh và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

1. Làm chuồng trại

Có 2 phương pháp nuôi, theo hình thức công nghiệp và nuôi thả vườn. Tuy nhiên, tốt nhất nên nuôi thả vườn vì gà Đông Tảo là loại gà rất hoạt bát, chúng sẽ chậm lớn hơn khi thả vườn, hơn nữa nuôi thả vườn sẽ cho chất lượng thịt ngon hơn, trọng lượng lớn hơn.

Khi làm chuồng nuôi cho gà ngủ phải đủ ấm, không bị ứ nước. Tốt nhất nên xây nền cao hơn mặt đất và cho trấu xuống nền. Vệ sinh chuồng trại sạch sẽ để tránh bệnh dịch.

2. Chọn giống

Gà con phải được mua ở những nơi cung cấp giống đáng tin cậy. Gà con phải đồng đều, nhanh nhẹn, da chân bóng mượt, hồng hào, rốn khô và khép kín.

3. Chăm sóc, kỹ thuật nuôi

Gà Đông Tảo là loài rất khó tính, không quen nuôi nhốt, quen chạy nhảy nên chuồng trại phải rộng rãi chất lượng thịt mới ngon, săn chắc. Mất một năm đến một năm rưỡi nuôi trong môi trường thả vườn, ăn cám tự nhiên không thúc tăng trưởng thì gà mới có thể cho thịt. Khi trưởng thành, gà Đông Tảo có thể nặng từ 3–6kg. Bên cạnh đó, chúng thường đẻ trứng ít hơn gà thường, bộ chân to vụng về khiến gà ấp trứng rất vụng. Gà bắt đầu đẻ lúc 160 ngày tuổi. Nếu để gà đẻ rồi tự ấp, 10 tháng đẻ 70 quả. Khối lượng trứng từ 48-55 gam/quả.

4. Thức ăn cho gà:

Gà Đông Tảo ăn lúa, bắp tẻ nguyên hạt, hoặc thức ăn gà trộn rau muống, rau lang xắt nhỏ là chính, có thể kèm lúa, bắp xay… (thức ăn của gà Đông Tảo gần giống như thức ăn các loại gà thả vườn).

Tin cùng chuyên mục
Sóc Trăng: Xây dựng mô hình thí điểm “Làng nông nghiệp thuận thiên thích ứng với biến đổi khí hậu”

Sóc Trăng: Xây dựng mô hình thí điểm “Làng nông nghiệp thuận thiên thích ứng với biến đổi khí hậu”

Xã Tân Hưng (huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) là địa điểm được khảo sát và lựa chọn xây dựng thí điểm mô hình Làng nông nghiệp thuận thiên thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH), trong khuôn khổ Đề tài nghiên cứu “Phát triển mô hình làng nông nghiệp thuận thiên thích ứng với BĐKH vùng đồng bào DTTS và miền núi”, do Học viện Nông nghiệp Việt Nam chủ trì thực hiện, Ủy ban Dân tộc là cơ quan quản lý.