Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Lái xe đường miền núi cần chú ý khi xuống đèo

PV - 10:32, 09/03/2018

Theo thống kê sơ bộ của Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Lai Châu, từ đầu năm đến nay, trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ xảy ra 6 vụ lật, đổ xe container, xe đầu kéo khi di chuyển qua các đoạn đèo dốc. Đây là lời cảnh báo đối với các phương tiện khi lưu thông trên các tuyến đường, nhất là các cung đường đèo.

Đèo Hoàng Liên Sơn thuộc địa phận huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu được thiết kế kết cấu đường miền núi cấp IV, chiều dài gần 30km, độ dốc khá cao, nhiều khúc cua hẹp nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Vì vậy, nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông, nhất là xe container, xe đầu kéo khi đổ đèo, trên tuyến đã được cơ quan chuyên môn gắn nhiều loại biển báo hiệu giao thông.

Lái xe đường miền núi cần hết sức chú ý khi xuống đèo để tránh tai nạn. Lái xe đường miền núi cần hết sức chú ý khi xuống đèo để tránh tai nạn.

 

Cuối năm 2017, đầu năm 2018, Ban An toàn giao thông tỉnh Lai Châu cũng đã lắp đặt thêm hệ thống biển cảnh báo, nhắc nhở người điều khiển phương tiện tuân thủ nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ.

Tuy nhiên hiện nay, chưa có biển giới hạn tốc độ dành cho xe tải vận chuyển hàng hóa (mới chỉ có biển hạn chế tốc độ cho xe khách gường nằm 2 tầng), khiến nhiều lái xe do không thông thạo đường đã chủ quan khi xuống đèo. Do vậy, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh Lai Châu) đã triển khai 2 điểm dừng nghỉ qua các cung đường đèo thuộc quốc lộ 4D nhằm nhắc nhở lái xe kiểm tra lại các thiết bị, điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện.

Đại tá Nguyễn Văn Luy, Trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh Lai Châu) cho biết: “Những năm gần đây, lưu lượng phương tiện lưu thông trong tỉnh tăng cao. Trong năm 2017, số vụ tai nạn giao thông trong tỉnh có 51% do xe container, xe đầu kéo gây ra. Từ đầu năm đến nay, số vụ xe container, xe đầu kéo bị lật, đổ cũng tăng lên so với cùng kỳ năm ngoái.

Đại tá Nguyễn Văn Luy đưa ra cảnh báo, nếu người điều khiển phương tiện không quen đường, cần tìm hiểu kỹ địa hình qua đồng nghiệp hoặc tham khảo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Khi lưu thông trên đèo không nên chủ quan cho xe chạy với tốc độ cao, chú ý quan sát gương cầu, biển báo và có tín hiệu khi vào cua, bật đèn phá mù sương. Lên đèo, xuống đèo ở số thấp và dùng số để hãm tốc độ trôi dốc. Tuyệt đối không thả trôi phanh, khi phát hiện phần phanh xe có dấu hiệu bất thường tiến hành kiểm tra ngay.

Đối với các xe vận tải hàng hóa, việc lắp đặt hệ thống nước tưới lốp xe, cũng là giải pháp hữu hiệu làm mát tăng bua an toàn cho phanh. Người điều khiển phương tiện nói chung cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông để bảo vệ bản thân, người đi đường, góp phần giảm tình trạng tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí: số người bị thương, số người chết và số vụ tai nạn.

THIÊN ĐỨC

Tin cùng chuyên mục
Kiến trúc di sản nhà rường Huế trong dòng chảy hiện đại

Kiến trúc di sản nhà rường Huế trong dòng chảy hiện đại

Trong kiến trúc xây dựng xưa cũ, nhà rường Huế là một phần quan trọng, độc đáo của văn hóa Huế. Trong dòng chảy hiện đại, kiến trúc di sản nhà rường Huế với tuổi đời gần 400 năm đã xuất hiện những xu thế tích cực, phù hợp với mục đích và công năng sử dụng mới.