Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Làm giàu từ chuyển đổi cây trồng

PV - 09:43, 19/03/2018

Những ngày này, trên cánh đồng thôn Bản Sài, xã Nậm Sài, huyện Sa Pa (Lào Cai) không khí lao động đang hết sức khẩn trương để kịp thời vụ. Thay cho những thửa đất bỏ hoang trước kia, là màu xanh mỡ màng của những ruộng khoai tây sắp đến ngày thu hoạch.

Đây là năm thứ hai, bà con Bản Sài trồng cây khoai tây vụ Đông, nhờ được hướng dẫn kỹ thuật, nên cây sinh trưởng và phát triển rất tốt, hứa hẹn sẽ cho một mùa vụ bội thu.

Hộ gia đình chị Chỉn Thị Lý có 5 sào đất, mỗi năm trước, gia đình chị chỉ trồng một vụ lúa thu nhập chẳng được là bao. Thời gian gần đây, được sự hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ khuyến nông xã, gia đình chị mạnh dạn tăng vụ, ngoài vụ lúa chính xen thêm hai vụ rau màu. “Giờ thì trồng một năm 3 vụ, một vụ lúa, một vụ khoai tây và một vụ ngô. Tính ra mỗi năm, gia đình cũng thu nhập gần 50 triệu đồng, đời sống gia đình cũng từng bước được cải thiện”, chị Lý cho biết.

 

Cây cam đã và đang bén rễ trên mảnh đất Nậm Sài. Cây cam đã và đang bén rễ trên mảnh đất Nậm Sài.

Không chỉ mở rộng diện tích trồng rau màu, cây cam, cây quýt đang dần bén rễ trên các vùng đất đồi trước đây quanh năm bỏ hoang của xã Nậm Sài. Với diện tích hơn 6ha đất đồi, gia đình anh Nguyên Danh Minh đã đưa cây cam vào trồng. “Qua 3 năm đưa cây cam vào trồng, tôi khẳng định cây cam rất phù hợp với đồng đất ở đây và có hiệu quả kinh tế rất cao. Mỗi ha trồng cam có thể cho thu hoạch 350-400 triệu đồng. Như gia đình tôi năm 2017 thu gần 1 tỷ đồng từ hơn 6ha cam”, anh Minh chia sẻ.

Có thể nói, năm 2017 là một năm nhiều khởi sắc với nông nghiệp xã Nậm Sài. Bởi, những chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân, xóa bỏ những tư tưởng, tập quán lạc hậu, đổi mới phương thức canh tác, tích cực lao động sản xuất. Những chuyển biến đó, sẽ là chỗ dựa vững chắc để Nậm Sài có những bước tiến xa hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Ông Hoàng Văn Phan, Chủ tịch UBND xã Nậm Sài cho biết: Qua hơn 2 năm thực hiện việc tăng vụ, cũng như trồng cây ăn quả có múi thì hiệu quả kinh tế đã được khẳng định. Trong tương lai gần, Nậm Sài cũng sẽ cố gắng hình thành các sản phẩm mang thương hiệu của địa phương như cam, khoai tây... Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân, đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới của xã.

Mặc dù trước mắt, Nậm Sài vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, nhưng niềm tin vững chắc vào hướng đi đúng trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sẽ tạo đà cho xã từng bước phát triển kinh tế nông nghiệp theo mô hình nông thôn mới. Quan trọng hơn, điều này sẽ tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong tập quán sản xuất của người dân, chuyển dần từ sản xuất tự cung, tự cấp sang sản xuất theo hướng hàng hóa và hình thành nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp tiêu biểu.

TRỌNG BẢO

Tin cùng chuyên mục
Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Thời gian qua, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đã triển khai nhiều mô hình sinh kế mới như nuôi hưu lấy nhung, chuỗi liên kết sản xuất chè, chuỗi sản xuất về chăn nuôi heo, bò… Những mô hình này không chỉ cải thiện sinh kế cho người dân, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.