Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trên quê hương Quảng Trị

PV - 14:53, 26/06/2018

Với sự vào cuộc của chính quyền và hệ thống chính trị xã hội. Những năm gần đây, phong trào thanh niên khởi nghiệp ở Quảng Trị đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. Nhiều mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả được hình thành, góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương.

Sức trẻ tiên phong phát triển kinh tế

Anh Nguyễn Minh Quốc, thôn Gia Môn, xã Gio Phong, huyện Gio Linh cho biết: Hưởng ứng phong trào khởi nghiệp do tổ chức đoàn phát động, anh mạnh dạn vay vốn đầu tư nuôi 5000 con gà lai nòi. Ngoài ra, anh cũng nuôi thử nghiệm 60 con thỏ. Nhờ được tập huấn kỹ thuật, tự học hỏi qua thực tế và qua mạng internet nên đàn gà và thỏ nhà anh phát triển tốt, mỗi năm đem lại thu nhập hơn 100 triệu đồng. Hiện nay, anh còn tạo việc làm cho hai lao động có việc làm thường xuyên. Anh Minh khẳng định: “Muốn thành công trước hết là phải có nghị lực, ý chí. Bên cạnh sự tìm tòi học hỏi, còn phải chăm chỉ siêng năng lao động sản xuất…”.

Mô hình trồng cam của thanh niên huyện Cam Lộ. Mô hình trồng cam của thanh niên huyện Cam Lộ.

Điều ghi nhận là, từ khi phong trào khởi nghiệp phát động, ở các địa phương xuất hiện nhiều mô hình của thanh niên làm kinh tế trang trại, gia trại chăn nuôi tập trung có hiệu quả được hình thành.

Anh Trần Viết Tý, thôn Tam Hiệp, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ chia sẻ: Gia đình sống gần sông Gianh, rất có tiềm năng để phát triển kinh tế bằng cách nuôi cá lồng. Vì vậy, anh chọn ngay chính quê hương để khởi nghiệp bằng nghề nuôi cá lồng. Lúc đầu vốn ít anh chỉ đóng 1 đến 2 lồng để nuôi các loại cá truyền thống như cá trắm, cá mè…; sau này có vốn anh đầu tư nuôi các loại cá có giá trị kinh tế cao như, cá lăng, trắm đen…

Hiện nay, mô hình nuôi cá trên sông Gianh của anh mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng. Theo anh Tý, không nhất thiết phải xa quê để khởi nghiệp mà tiềm năng phát triển kinh tế luôn ở cạnh mình. Vấn đề là phải biết bắt đầu từ đâu và làm thế nào để có hiệu quả.

Được biết, tinh thần khởi nghiệp đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong thanh niên ở khắp các địa phương như, mô hình trang trại tổng hợp trên cát của Nguyễn Văn Tám, thôn Nhĩ Thượng, xã Gio Mỹ, với hơn 1.000 gà thịt, 100 con gà đẻ Ai Cập, nuôi bò, giun quế, trồng cỏ…; mô hình trang trại nuôi lợn Thái Lan hiệu quả của Đỗ Phúc Thịnh, thôn Tân Trúc, Cam Hiếu, Cam Lộ; trang trại gà của Phùng Ngọc Linh ở thôn Tân Văn, xã Gio An, mỗi năm nuôi 3 lứa, xuất bán 4.500 con gà/năm, cho thu nhập hơn 80 triệu đồng…

Tiếp sức cho thanh niên khởi nghiệp

Để thanh niên khởi nghiệp, ngoài ý chí, nỗ lực, khát vọng khởi nghiệp của chính lực lượng thanh niên, thì vai trò các tổ chức đoàn thể, Hội Liên hiệp thanh niên cũng góp phần quan trọng, động viên kịp thời và tiếp lửa cho thanh niên khởi nghiệp.

Anh Trần Xuân Anh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị, cho biết: Trong năm qua, Tỉnh đoàn Quảng Trị đã tăng cường việc tổ chức các sàn giao dịch việc làm thanh niên, tư vấn xuất khẩu lao động, du học; tư vấn hỗ trợ thanh niên trong khởi nghiệp và tuyên truyền về chương trình thanh niên khởi nghiệp, thu hút sự tham gia của gần 1.500 đoàn viên, thanh niên. Tổ chức 46 lớp tư vấn hướng nghiệp, 36 hoạt động tư vấn, sàn giao dịch việc làm cho 38.100 học sinh, đoàn viên, thanh niên, bộ đội xuất ngũ; giới thiệu việc làm mới cho 3.327 đoàn viên, thanh niên...

Đặc biệt, Tỉnh đoàn đã phối hợp các đơn vị tổ chức “Ngày hội thanh niên trường học với nghề nghiệp việc làm”, qua đó tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho gần 600 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh, với sự tham gia của 18 đơn vị đào tạo nghề và doanh nghiệp tuyển dụng lao động trong và ngoài tỉnh. Hiện ở Quảng Trị đã có 11 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế; 1 tổ hợp tác phát triển kinh tế; 432 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị, Trần Xuân Anh, thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành chuyên môn có những hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền giúp thanh niên nắm bắt kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương về quy hoạch, định hướng phát triển kinh tế từng vùng; chính sách khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân, doanh nghiệp; chú trọng xây dựng và phát triển các hình thức liên kết, hợp tác phát triển kinh tế trong thanh niên để phát huy hiệu quả sản xuất...

Khởi nghiệp cho thanh niên là vấn đề đang được cả hệ thống chính trị xã hội quan tâm. Với sự vào cuộc tích cực và sự nỗ lực của các tầng lớp thanh niên, tin rằng, chương trình khởi nghiệp trong thanh niên ở Quảng Trị sẽ có sức lan tỏa và bền vững nhằm tạo nhiều việc làm hơn nữa cho người lao động, góp phần vào sự phát triển kinh tế địa phương..

MINH THỨ

Tin cùng chuyên mục
Măng Ri - Từ căn cứ kháng chiến đến thủ phủ sâm Ngọc Linh

Măng Ri - Từ căn cứ kháng chiến đến thủ phủ sâm Ngọc Linh

Xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông từng là vùng căn cứ cách mạng của tỉnh Kon Tum, nổi tiếng với Khu căn cứ Tỉnh ủy thời kháng chiến chống đế quốc Mỹ - được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh. Măng Ri hôm nay đã khoác lên mình màu áo mới, với cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư, đời sống của đồng bào được nâng lên, bản sắc văn hóa truyền thống được bảo tồn. Diện mạo mới của vùng căn cứ cách mạng Măng Ri bắt đầu từ nguồn lực đầu tư của Nhà nước và khát vọng vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc nơi đây.