Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Làng Trớ về nơi ở mới

PV - 09:23, 05/08/2019

Những ngày tháng 7, làng Trớ, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, Gia Lai bỗng tưng bừng, nhộn nhịp hơn hẳn ngày thường. Bởi cả làng được bộ đội, cán bộ địa phương giúp di dời nhà cửa về nơi ở mới…

Trước đây, làng Trớ ở trên một ngọn đồi trong khu vực hồ Thủy lợi Ayun Hạ. Làng có 115 hộ chủ yếu đồng bào Ba Na, Jrai, nhưng chỉ có 101 ngôi nhà, còn 14 hộ không có đất nên dựng những căn nhà xập xệ rồi ở nhờ trên đất của anh em trong gia đình. Để giải quyế dứt điểm tình trạng này, năm 2017, tỉnh Gia Lai và huyện Phú Thiện ban hành chủ trương di dời, sắp xếp lại dân cư theo Đề án phát triển kinh tế-xã hội 4 làng đồng bào dân tộc tại chỗ của huyện Phú Thiện.

Ông Phùng Trung Toàn, Chủ tịch UBND xã Chư A Thai cho biết: Theo quyết định của UBND huyện, làng Trớ được quy hoạch trên diện tích đất là 15ha và chia làm 7 khu dân cư với 141 lô. Một lô có diện tích là 600m2 đất. Các hộ không có đất ở sẽ được cấp mới. Số nhà dân sẽ di dời là 103 nhà. Đường giao thông liên xã Chư A Thai qua làng là trục kết nối chính. Xung quanh các khu dân cư đều có đường giao thông. Bên cạnh đó, người dân còn được hỗ trợ tôn lợp làm nhà vệ sinh và được chia sẻ kinh nghiệm trồng rau.

Các cán bộ, chiến sĩ chung sức giúp người dân di dời nhà cửa. Các cán bộ, chiến sĩ chung sức giúp người dân di dời nhà cửa.

Trước những chủ trương trên, người dân làng đã phấn khởi và chung sức dời làng. Đặc biệt, có rất nhiều hộ chủ động hiến đất làm đường. Ông Đinh Dung, Bí thư Chi bộ làng Trớ cũng cho biết: “Có rất nhiều hộ dân tình nguyện hiến đất để làm đường giao thông và các công trình công cộng khác. Cả làng đã hiến 7.783m2, trong đó già làng Đinh Theh gương mẫu hiến hơn 3.000m2”.

Đến làng Trớ những ngày này thật rộn ràng. Tiếng gõ, tiếng đục, tiếng đào xới, tiếng hò zô để cùng nhau chuyển nhà, tiếng cười, tiếng nói xôn xao mặc cái nắng của vùng Đông Nam cứ thổi đến rát da.

Đại uý Lê Tiến Vui, Phó Đại đội trưởng Đại đội 2, Tiểu đoàn Thông tin 29 cho biết: “Để giúp dân, Đảng uỷ, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn Thông tin 29 cử 73 cán bộ, chiến sĩ xuống giúp dân làng Trớ di dời nhà cửa, sắp xếp lại dân cư theo quy hoạch của huyện; trồng các mô hình rau mẫu cho dân làng. Chiến sĩ Đại đội còn thực hiện một vài mô hình rau mẫu để người dân làng Trớ học theo, sau này còn có rau sạch để ăn”.

Lau những giọt mồ hôi đổ dài trên gương mặt lấm lem bùn đất, chị Đinh Hơ Nha (31 tuổi) kể: “Đàn ông, thanh niên trong làng có sức khỏe thì cùng bộ đội khiêng nhà, thưng vách, khiêng trụ bê tông… Đàn bà yếu hơn thì đào hố chôn trụ nhà, trưa đến thì phục vụ cơm nước. Mỗi người một việc góp sức chuyển về đây, ổn định nhà cửa để phát triển kinh tế”.

Ông Kpă Puch phấn khởi khoe: “Nghe tin làng quy hoạch và những hộ không có nhà sẽ được cấp đất để ở mình vui mừng không ngủ được. Cảnh ở nhờ đã đeo bám mình bao nhiêu năm qua, cuối cùng cũng có căn nhà của riêng mình rồi. Mấy ngày nay, ngày nào 2 cha con mình cũng dậy sớm phối hợp cùng các cán bộ, chiến sĩ và dân làng để di dời nhà cửa về khu định cư mới”.

Sau nhiều ngày di dời, những ngôi nhà đã bắt đầu mọc lên trên đất mới. Chấm dứt những năm tháng sống chung với những tập quán lạc hậu. Ngày hôm nay, khi được về khu định cư mới, giấc mơ về một tương lai sung túc đã không còn xa nữa...

Theo quyết định của UBND huyện, làng Trớ được quy hoạch trên diện tích đất là 15ha và chia làm 7 khu dân cư với 141 lô. Một lô có diện tích là 600m2 đất. Các hộ không có đất ở sẽ được cấp mới. Số nhà dân sẽ di dời là 103. Đường giao thông liên xã Chư A Thai qua làng là trục kết nối chính. Xung quanh các khu dân cư đều có đường giao thông”.

Ông Phùng Trung Toàn, Chủ tịch UBND xã Chư A Thai

THÙY DƯƠNG - LÊ HƯỜNG