Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Lợi dụng dự án làm đường vào di tích để khai thác đá

PV - 12:25, 30/01/2018

Thời gian gần đây, người dân thôn 4 (Khu vực động Tiên Sơn), xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) rất bất bình trước sự việc, có dấu hiệu đơn vị thi công lợi dụng dự án làm đường vào khu di tích lịch sử cấp quốc gia để khai thác đá trái phép.

Đường vào Khu di tích bị khai thác đá nham nhở. Đường vào Khu di tích bị khai thác đá nham nhở.

 

Ông Nguyễn Văn T, người dân thôn 4, xã Vĩnh An cho biết: “Trước kia đường vào động có những viên đá xếp tầng hai bên đường rất đẹp. Nhưng từ khi Dự án làm đường vào động Tiên Sơn phá vỡ mọi cảnh quan nơi đây. Nhiều ngày nay, đơn vị thi công đưa máy xúc, máy ủi, và hàng chục công nhân vào phá đá nói là để mở rộng đường, rồi chở đá tập kết ngoài đường lớn, tối đến mới chở đi. Mà không hiểu tại sao đường vào động đã rộng rồi nhưng họ vẫn phá đá?

Theo tìm hiểu của phóng viên, được biết ngày 30/10/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định số 4426/QĐ-UBND về việc phê duyệt “Dự án công trình cải tạo nâng cấp tuyến đường từ Quốc lộ 217 đi xã Vĩnh Minh và di tích Quốc gia danh lam thắng cảnh núi Kim Sơn, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc”.

Dự án có tổng mức đầu tư là gần 45 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, do UBND huyện Vĩnh Lộc làm chủ đầu tư.

Việc mở rộng đường vào khu di tích Quốc gia danh lam thắng cảnh núi Kim Sơn là rất cần thiết. Tuy nhiên, có cần thiết lấy đi khối lượng lớn đá tại đường vào khu di tích này không? Nếu làm như thế sẽ phá vỡ cảnh quan tự nhiên, chính vì thế, người dân nghi ngờ và đặt câu hỏi: Phải chăng đơn vị thi công đã lấy cớ mở đường vào khu di tích để khai thác đá trái phép, bởi khối lượng đá lấy đi rất lớn và đá ở đây rất to và tốt?

Các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa xem xét nghiêm túc sự việc phản ánh này, để người dân có câu trả lời thỏa đáng.

QUỲNH TRÂM

Tin cùng chuyên mục
Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Ngày 3/5, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và ông Kim Sang-sik (Quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam. Theo đó, hai bên thống nhất bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 - 31/3/2026).