Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Sức khỏe

Mỹ phẩm xanh bị tố không “không sạch” về pháp lý

Kẻ Sĩ - 14:39, 21/06/2022

Thương hiệu Bimore (của Công ty TNHH TMP Bambi) được quảng cáo là mỹ phẩm xanh. Tuy nhiên, theo người tiêu dùng phản ánh, sản phẩm này “không sạch” về pháp lý.

Một trong những sản phẩm của công ty không có công bố mỹ phẩm vẫn bày bán công khai (đã rút khỏi website)
Một trong những sản phẩm của công ty không có công bố mỹ phẩm vẫn bày bán công khai (đã rút khỏi website)

Công ty TNHH TMP Bambi có địa chỉ tại Số 58A Nam Tràng, Trúc Bạch, Ba Đình Hà Nội. Công ty được Sở Kế hoạch và Đâu tư cấp Đăng ký kinh doanh Số  0107618582/ĐKKD. Công ty này hiện kinh doanh nhiều mặt hàng mỹ phẩm như chăm sóc da, chống nắng, làm sạch da mặt, dưỡng da bằng dầu… Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều người tiêu dùng phản ánh một số sản phẩm của hãng mỹ phẩm này chưa được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố mỹ phẩm đã ngang nhiên tiến hành quảng cáo, kinh doanh.

Nói về vấn đề này, đại diện Công ty TNHH TMP Bambi cho biết, doanh nghiệp hoạt động 10 năm với khoảng 30 sản phẩm. Tất cả các sản phẩm đưa lên Website đều là những sản phẩm đã có công bố mỹ phẩm theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên khi hỏi cụ thể số Phiếu công bố mỹ phẩm của sản phẩm mặt nạ than hoạt tính ngừa mụn (Công ty này bán với giá 195.000 đồng/sản phẩm), sản phẩm dầu dưỡng thể chanh leo (đơn vị bán tới 325.000 đồng/sản phẩm)… thì Ông Nguyễn Trọng Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH TMP Bambi thừa nhận đúng là 2 sản phẩm này chưa có Phiếu công bố mỹ phẩm.

Một trong những sản phẩm nghi chưa có công bố mỹ phẩm của công ty
Một trong những sản phẩm nghi chưa có công bố mỹ phẩm của công ty

Chia sẻ quy định của pháp luật về công bố mỹ phẩm, luật gia Nguyễn Gia Hải - Văn phòng Luật sư Thái Hà cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia có thị trường mỹ phẩm tăng trưởng cao. Hàng năm, các cá nhân, tổ chức kinh doanh mỹ phẩm đã tung ra hàng ngàn sản phẩm mỹ phẩm với nhiều chủng loại và công dụng khác nhau, nhằm phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe - sắc đẹp cho con người.

Để kiểm soát số lượng sản phẩm mỹ phẩm được kinh doanh, buôn bán trên thị trường, Nhà nước ta đã ban hành các quy định rất chặt chẽ về việc công bố mỹ phẩm đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan.

Việc không không bố mỹ phẩm đã tiến hành quảng báo, bán sản phẩm có thể bị xử lý rất nặng.

Cụ thể, căn cứ điểm b khoản 3 Điều 51 Nghị định 38/2021 quy định Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Quảng cáo mỹ phẩm chưa được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hoặc số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hết thời hạn.

Điểm b khoản 1 Điều 48, Nghị định 176/2013/NĐ-CP cũng quy định: Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Không công bố sản phẩm mỹ phẩm trước khi đưa sản phẩm ra lưu thông trên thị trường theo quy định của pháp luật đối với nhà sản xuất mỹ phẩm trong nước hoặc nhà nhập khẩu mỹ phẩm.

Ngoài ra, hành vi này có thể bị buộc phải khắc phục hậu quả Buộc tiêu hủy mỹ phẩm (theo khoản a điểm 2 Điều 48 Nghị định 176/2013/NĐ-CP).

Có thể nói, kinh doanh mỹ phẩm là loại hình kinh doanh có điều kiện, liên quan trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Do đó, nhằm bảo đảm an toàn cho cộng đồng, thời gian tới đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra các vấn đề pháp lý liên quan đến Công ty TNHH TMP Bambi. 

Tin cùng chuyên mục
Hiểm họa từ rác thải điện tử

Hiểm họa từ rác thải điện tử

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 mang đến những tiện ích vượt bậc cho đời sống và sinh hoạt của con người, đồng thời cũng kéo theo hệ lụy về rác thải điện tử. Rác thải điện tử đang trở thành mối đe dọa nghiêm trọng cho môi trường và sức khỏe con người, có nguy cơ cao gây ra những hậu quả khôn lường nếu không có các giải pháp kịp thời ngăn chặn và xử lý rác thải điện tử.