Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Sắc màu 54

Nghệ sĩ Đỗ Khánh Vân và những tác phẩm ảnh giá trị

PV - 14:35, 09/07/2018

Ngày 28/4/2018, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam (TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tổ chức triển lãm 75 bức ảnh về chủ đề “Biển đảo của Tổ quốc”, do nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Khánh Vân, Hội viên Chi hội Nhiếp ảnh-Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên sáng tác. Triển lãm mang tên “Không xa đâu Trường Sa ơi” đã thu hút khoảng 2 nghìn lượt khán giả đến thăm quan để hiểu thêm về Trường Sa.

Tháng 1/2018, nghệ sĩ Đỗ Khánh Vân cùng Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên đến quần đảo Trường Sa công tác. Khi đã ở độ tuổi 64, lần đầu tiên được ra đảo, ông cũng chuẩn bị đầy đủ các thiết bị máy móc chu đáo để tác nghiệp. Hơn 20 ngày đêm vượt sóng gió, thời tiết rét đậm, sóng to, biển động…, tới quần đảo Trường Sa, nghệ sĩ  Đỗ Khánh Vân cùng Đoàn công tác đã đến được 12 điểm đảo, đi suốt 99 hải lý và chụp được vài trăm bức ảnh, ghi lại những cảnh đẹp về thiên nhiên ở biển và quần đảo Trường Sa. Đặc biệt là những bức ảnh ghi lại khoảnh khắc sinh hoạt, sự chịu đựng gian khó, tinh thần hy sinh quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của cán bộ, chiến sĩ hải quân, bộ đội nơi đầu sóng ngọn gió.

Trong số 75 bức ảnh được nghệ sĩ Đỗ Khánh Vân chọn ra từ hàng trăm bức ảnh để triển lãm đợt này, mỗi bức đều có giá trị và mang tên đúng với ý nghĩa của nó như: “Mắt đảo”; “Tâm sự”; “Đất nước nơi đầu sóng ngọn gió”; “Chân dung người lính biển”; “Lời chào quyết thắng”… Nhiều bức ảnh thu hút người xem như “Nhật ký hải trình”; “Những nhành hoa trên đảo”; “Xuân về trên đảo xa”; “Vườn rau đảo Tiên nữ”; “Bài ca không quên”; “Cập bến”; “Lướt trên ngọn sóng”.

Tác phẩm “Cập bến” được bán đấu giá để tác giả ủng hộ các chiến sĩ hải quân ở quần đảo Trường Sa. Tác phẩm “Cập bến” được bán đấu giá để tác giả ủng hộ các chiến sĩ hải quân ở quần đảo Trường Sa.

Điểm nhấn của Triển lãm là đấu giá 2 bức ảnh “Cập bến” và “Lướt trên ngọn sóng”, với số tiền thu được hơn 10 triệu đồng. Tác giả đã gửi tặng số tiền này cho các chiến sĩ hải quân đang công tác ở quần đảo Trường Sa mua máy lọc nước biển để phục vụ sinh hoạt. Toàn bộ 75 bức ảnh trưng bày ở Triển lãm cũng được tác giả gửi tặng lại các điểm đảo ông đã đặt chân tới như một món quà tinh thần thể hiện tấm lòng của ông đối với biển đảo của Tổ quốc.

Ở Thái Nguyên, tên tuổi nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Khánh Vân đều được giới văn nghệ sĩ biết đến từ mấy chục năm nay. Ông trở thành môt nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp từ những năm 1990, khi gia đình mở một cửa hiệu chụp ảnh dịch vụ ở TP. Thái Nguyên. Thế nhưng ông lại đam mê phong cảnh thiên nhiên miền núi và đời sống sinh hoạt văn hóa vùng đồng bào DTTS. Vì vậy, có thời gian rảnh rỗi là ông lại đi lên các bản, làng vùng cao để sáng tác.

Năm 2008, nghệ sĩ Đỗ Khánh Vân được kết nạp vào Chi hội Nhiếp ảnh của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên. 1 năm sau đó (năm 2009), ông đã có tác phẩm ảnh chụp cánh đồng lúa chín ở ruộng bậc thang mang tên “Được mùa” đoạt giải Nhất Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên. Năm 2010, ông đạt Huy chương Bạc tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật Khu vực miền núi phía Bắc với tác phẩm “Mẹ yêu” (về đề tài DTTS). Đặc biệt, năm 2017, tác phẩm ảnh “Em bé và đôi chân” (đề tài về miền núi) được chọn đi Dự thi Ảnh nghệ thuật quốc tế.

Mấy chục năm bấm máy, nghệ sĩ Đỗ Khánh Vân đã có kho ảnh đồ sộ với hàng ngàn bức ảnh về chủ đề lễ hội truyền thống, cảnh đẹp thiên nhiên, ảnh chân dung, sinh hoạt văn hóa, lao động đời thường, khiến ai chiêm ngưỡng đều mê đắm. Nghệ sĩ Đỗ Khánh Vân chia sẻ, nhiếp ảnh là niềm đam mê đã ăn sâu vào máu thịt của ông. Ông sáng tác không vì mục đích đạt được giải nọ, giải kia mà như là duyên nợ sâu nặng với quê hương, đất nước, với biển đảo và vùng cao.

HỒNG VÂN