Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Ngư dân Phú Yên phấn khởi với chuyến đi biển đầu năm

PV - 15:39, 23/02/2018

Ngày mùng 6 Tết Mậu Tuất, nhiều tàu câu cá ngừ đại dương của ngư dân phường 6 và phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa, Phú Yên đã cập cảng Đông Tác. Đây là những tàu cá đã đánh bắt trên biển ngay trong những ngày Tết. Đáng mừng là những chuyến biển đầu tiên trong năm mới Mậu Tuất của ngư dân đạt sản lượng cao với nhiều loại hải sản có giá trị kinh tế cao, ngư dân có lãi.

T8_5

Bình quân mỗi tàu đánh bắt được khoảng 30 đến 40 con cá ngừ đại dương vây vàng (tương đương 2 đến 2,5 tấn cá) và các loại hải sản khác. Với giá cá ngừ hiện nay 115.000 đồng/kg, ngư dân có lãi sau khi trừ chi phí chuyến biển.

Ông Nguyễn Văn Khôi, Chủ doanh nghiệp thu mua chế biến cá ngừ Đặng Khang cho biết: Từ mùng 2 Tết Nguyên đán Mậu Tuất đến nay, doanh nghiệp đã thu mua cá ngừ đại dương của tám tàu cá. Các doanh nghiệp và các chủ thu mua sẽ giữ giá cá ổn định.

Trong dịp Tết Nguyên đán, tỉnh Phú Yên có hơn 100 tàu công suất từ 90CV trở lên bám biển khai thác và ăn Tết trên biển. Dự kiến đến ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch tất cả các tàu này sẽ về đất liền và chuẩn bị cho chuyến biển mới. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của ngư dân là luồng lạch ở khu vực phường 6 và phường Phú Đông tương đối cạn.

Ông Phan Thuẩn, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường 6, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết: do luồng lạch cạn nên việc vận chuyển cá vào bờ khó khăn. Vài ngày tới, các tàu cá sẽ đồng loạt mở biển trở lại, nếu tình trạng này tiếp diễn thì càng khó khăn hơn.

Chúng tôi mong muốn thành phố Tuy Hòa quan tâm cho khai thông luồng lạch để giúp ngư dân, nếu không sẽ tái lập tình trạng hàng trăm tàu thuyền bị kẹt lại như năm trước.

Theo Sở NN&PTNT Phú Yên, tính từ tháng 1/2018 đến nay, tỉnh Phú Yên khai thác được khoảng 400 tấn cá ngừ đại dương.

VÂN DUNG

Tin cùng chuyên mục
Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Giữ được rừng, không ai khác, chính là Nhân dân. Những cánh rừng được bảo vệ tốt, chỉ khi nào lợi ích của kinh tế rừng gắn liền với đời sống của mỗi hộ gia đình. Đó là những gì mà chúng tôi đã ghi nhận được ở tỉnh miền núi cực Bắc Hà Giang đã ngút ngàn màu xanh của rừng...