Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Người có uy tín

Người có uy tín giúp dân thoát nghèo

PV - 14:23, 21/08/2019

Ông Hồ Xuân Trung, dân tộc Bru-Vân Kiều, thôn Khe Me, xã Linh Thường (Gio Linh, Quảng Trị) đã ở tuổi 70 nhưng vẫn tích cực tham gia mọi hoạt động của thôn bản. Nhờ đó, ông luôn được người dân trong thôn quý mến, bầu chọn là Người có uy tín ở thôn Khe Me hơn 6 năm nay.

Ông Hồ Xuân Trung, Người có uy tín ở thôn Khe Me, xã Linh Thường (Gio Linh, Quảng Trị). Ông Hồ Xuân Trung, Người có uy tín ở thôn Khe Me, xã Linh Thường (Gio Linh, Quảng Trị).

Trước đây, ông Trung từng giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Linh Thường, một trong những xã đặc biệt khó khăn của tỉnh Quảng Trị. Trên cương vị của một người lãnh đạo, ông luôn trăn trở tìm cách giúp đỡ người dân trong thôn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Từ đó, ông luôn năng nổ trong công việc, nhiệt tình, giúp đỡ người dân trong xã đoàn kết, phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện đúng pháp luật của Nhà nước.

Sau khi nghỉ hưu, ông Trung được bà con thôn Khe Me tin tưởng bầu làm Bí thư Chi bộ thôn. Với bản lĩnh của một người lãnh đạo, cùng với việc trăn trở về cuộc sống vẫn còn khó khăn của bà con trong thôn, ông Trung đã mày mò, tìm hiểu các mô hình giúp người dân xóa đói giảm nghèo.

Nhận thấy đất đai và khí hậu ở Khe Me phù hợp, ông đã vận động bà con trong thôn chuyển sang trồng cao su. Cùng với đó, ông đã tự mình mày mò, tìm hiểu về kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch cao su để hướng dẫn người dân trong thôn. Để mọi người tin tưởng, ông đã đi đầu trồng 4ha cao su thử nghiệm cho bà con trong thôn thấy được hiệu quả. Nhờ đó, bà con ai cũng tin tưởng và làm theo. Đến nay, 60 hộ trong thôn đã trồng được hơn 60ha cao su đã cho thu hoạch. Từ một thôn nghèo trong xã ĐBKK, đến nay cuộc sống của bà con đã có nhiều thay đổi tích cực, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 14 triệu đồng/năm”.

Khi Nhà nước có chủ trương xây dựng nông thôn mới, ông Trung gương mẫu đi đầu, tự mình hiến gần 1 nghìn m2 đất để làm đường giao thông. Nhờ có ông làm gương nên bà con trong thôn Khe Me đã đóng góp hàng nghìn ngày công, hơn 3 nghìn m2 đất cho công tác xây dựng NTM của địa phương.

Không chỉ giúp đỡ người dân phát triển kinh tế, ông còn tích cực vận động người dân trong thôn đoàn kết, giữ gìn tình làng nghĩa xóm, không sinh con thứ 3, đưa trẻ em trong độ tuổi đi học, chăm sóc y tế, bỏ tảo hôn và các hủ tục khác. Đời sống và dân trí của người dân ngày càng được nâng cao, các hủ tục cưới xin, ma chay cũng dần bị loại bỏ, bà con trong thôn đã biết lựa chọn các loại giống có năng suất cao để nâng cao thu nhập, góp phần vào việc xóa đói, giảm nghèo.

HOÀNG QUÝ

Tin cùng chuyên mục
Kiên Giang: Tháo gỡ vướng mắc, thực hiện tốt chính sách đối với Người có uy tín

Kiên Giang: Tháo gỡ vướng mắc, thực hiện tốt chính sách đối với Người có uy tín

Kiên Giang là tỉnh có đông đồng bào DTTS sinh sống, chiếm tỷ lệ gần 15% tổng số dân toàn tỉnh, đứng thứ 3 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang xác định vai trò, vị trí quan trọng của Người có uy tín trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời xem trọng việc thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách dành cho Người có uy tín.