Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Người có uy tín

Người Trưởng thôn dám nghĩ, dám làm

PV - 14:11, 26/06/2019

Ông Nông Văn Huỳnh, dân tộc Tày, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng thôn Khau Tinh, xã Khâu Tinh, huyện Na Hang (Tuyên Quang) là một người quyết đoán, dám nghĩ, dám làm. Trong gần 4 năm giữ vai trò “đầu tàu” thôn Khau Tinh, ông được người dân tín nhiệm bầu chọn là Người có uy tín trong đồng bào DTTS tại địa phương.

Ông Nông Văn Huỳnh, Người có uy tín của thôn Khau Tinh. Ông Nông Văn Huỳnh, Người có uy tín của thôn Khau Tinh.

Trước khi được người dân bầu làm Trưởng thôn kiêm Bí thư Chi bộ thôn Khau Tinh (năm 2016), ông Nông Văn Huỳnh luôn chăm chỉ lao động, phát triển kinh tế để nâng cao mức sống cho các thành viên trong gia đình, lo cho con cái học hành đến nơi đến chốn. Ông luôn nghĩ, nếu muốn làm tốt công việc ngoài xã hội, bản thân mình, gia đình mình phải gương mẫu, đi đầu trong mọi việc, nhất là phát triển kinh tế gia đình. Mình làm được thì nói bà con mới nghe theo.

Từ 1ha đất đồi của gia đình, ông Huỳnh khai vỡ để trồng ngô hai vụ. Ông khai hoang đất ruộng trồng 5 sào lúa nước và nuôi thêm 5 con trâu. Tận dụng rau hái từ rừng và những phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp, ông nuôi thêm đàn lợn thịt, duy trì 8-10 con trong chuồng và hàng trăm con gà… Bình quân mỗi năm, gia đình ông Huỳnh có tổng thu nhập từ sản xuất, chăn nuôi đạt từ 80-100 triệu đồng, sau khi đã trừ chi phí.

Đảm nhiệm vai trò Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Khau Tinh, ông Nông Văn Huỳnh luôn tâm huyết hướng dẫn, giúp đỡ bà con cách thức làm ăn kinh tế. Đối với những hộ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, ông san sẻ khó khăn bằng cách hỗ trợ cho hạt giống (ngô, lúa), con giống (gà) và đến tận nhà hướng dẫn cho cách sản xuất, chăn nuôi để đạt hiệu quả kinh tế cao nhất. Nhờ sự giúp đỡ tận tình của ông, nhiều hộ khó khăn trong thôn Khau Tinh đã vươn lên thoát nghèo.

Với đặc thù thôn nằm ở vùng lõi rừng đặc dụng Na Hang, để tuyên truyền, vận động bà con nâng cao ý thức bảo vệ rừng, ông Nông Văn Huỳnh đã tổ chức họp dân, thống nhất xây dựng quy ước đưa nội dung bảo vệ rừng là trách nhiệm của cả cộng đồng. Tổ quản lý rừng của thôn phối hợp với Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Na Hang tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân và định kỳ tổ chức phối hợp tuần rừng chung. 100% số hộ trong thôn ký cam kết bảo vệ và không xâm hại rừng. Nhờ đó, những năm qua, rừng do thôn Khau Tinh quản lý đã không để xảy ra cháy rừng và không vi phạm chặt phá, khai thác trái phép.

Để có được những thành quả đó, người dân thôn Khau Tinh đều ghi nhận công lao của người Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Nông Văn Huỳnh. Ông đã phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm là Người có uy tín trong cộng đồng người Tày tại địa phương.

NGỌC ÁNH