Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Nguồn vốn vay mua nhà ở xã hội theo QĐ 370QĐ-TTg: Cơ hội an cư cho người nghèo

PV - 11:12, 16/05/2018

Thực hiện Quyết định số 370/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về lãi suất cho vay ưu đãi đối với các đối tượng mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, hiện nay Ngân hàng CSXH Việt Nam đã chính thức triển khai phân bổ nguồn vốn vay này cho các địa phương để các địa phương giải ngân cho các đối tượng đủ điều kiện được vay vốn.

Năm 2018, tổng nguồn vốn cho vay nhà ở xã hội là 1.000 tỷ đồng, trong đó Chính phủ bố trí 500 tỷ đồng, Ngân hàng CSXH sẽ huy động thêm 500 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi 4,8%/năm. Thời hạn vay tối thiểu là 15 năm và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.

Nhiều hộ dân nghèo, đối tượng chính sách có cơ hội mua nhà ở xã hội nhờ vốn vay ưu đãi. Nhiều hộ dân nghèo, đối tượng chính sách có cơ hội mua nhà ở xã hội nhờ vốn vay ưu đãi.

 

Theo ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH hiện nay, 50 tỉnh thành trên cả nước đã được phân bố nguồn vốn. Hồ sơ các đối tượng sẽ được chính quyền, đoàn thể và tổ tiết kiệm vay vốn họp, bình xét và xác nhận có đủ điều kiện để vay vốn hay không. Với cách làm chặt chẽ và từ cơ sở như vậy sẽ tránh việc trục lợi và cho vay không đúng đối tượng.

Lai Châu là một trong các địa phương trên cả nước được phân bổ nguồn vốn vay ưu đãi này với tổng nguồn vốn 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, do Lai Châu là tỉnh miền núi có đông đồng bào DTTS sinh sống, đặc thù của tỉnh không có dự án nhà ở xã hội nên nguồn vốn này sẽ được bố trí cho các đối tượng đủ điệu kiện vay để xây dựng và tu sửa nhà ở. Trong đó, 6 huyện gồm Sìn Hồ, Phong Thổ, Tam Đường, Than Uyên, Tân Uyên, Nậm Nhùn mỗi huyện 1 tỷ đồng. Riêng TP. Lai Châu và huyện Mường Tè được phân bố kinh phí 2 tỷ đồng do mật độ dân số cao và tái định cư nhiều nhằm đáp ứng nhu cầu tu sửa và xây dựng nhà của của người dân.

Ông Hoàng Minh Tế, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam kiêm Giám đốc Chi nhánh tỉnh Lai Châu cho biết: Sau khi địa phương được phân bổ nguồn vốn, đã triển khai tập huấn các bước xét duyệt hồ sơ tại cơ sở đảm bảo minh bạch, đúng đối tượng. Hiện nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ vốn đang tiến hành xét duyệt hồ sơ, chậm nhất đến cuối tháng 5 sẽ xét duyệt xong hồ sơ để giải ngân cho các đối tượng vay vốn.

Còn tại Bắc Giang, mặc dù được cấp nguồn vốn khá lớn so với các địa phương trên cả nước là 30 tỷ đồng chỉ đứng sau Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, nguồn vốn này vẫn khá khiêm tốn so với nhu cầu thực tế. Ông Ngô Gia Quát, Giám đốc Ngân hàng Chính sách Chi nhánh Bắc Giang trăn trở: Do nguồn vốn được phân bổ trong năm 2018 không nhiều nên tỉnh chỉ triển khai nguồn vốn cho vay trên địa bàn TP. Bắc Giang, cho các đối tượng đủ điều kiện mua nhà ở xã hội. Việc cho vay để tu sửa nhà cửa vẫn chưa thể triển khai thực hiện.

Sau gói 30 nghìn tỷ cho vay nhà ở xã hội kết thúc, gói cho vay nhà ở xã hội 100 tỷ đồng theo Quyết định 370QĐ-TTg được triển khai. Mặc dù, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của người dân, tuy nhiên, với sự nỗ lực của Chính phủ và NHCSXH đã góp phần giải quyết một phần nhu cầu nhà ở cho các đối tượng sinh sống, làm việc tại thành phố; tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ đồng bào DTTS trên cả nước có cơ hội được vay vốn tu sửa lại nhà cửa để an cư.

THÚY HỒNG

Tin cùng chuyên mục
SHB giành cú đúp giải thưởng tại Digital CX Awards 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng tại Digital CX Awards 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền” và “Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số” tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.