Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giáo dục

Nhiều giải pháp tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS

PV - 16:37, 02/04/2018

Có thể nói, tăng cường năng lực về tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) là một trong những yếu tố quan trọng, giúp nâng cao chất lượng giáo dục ở miền núi. Vấn đề này, được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bình Định triển khai nhiều năm nay và đã có một số chuyển biến tích cực...

Cho đến nay, ngôn ngữ giảng dạy tại các lớp học là tiếng Việt. Bởi vậy, nếu thông thạo tiếng Việt, học sinh sẽ tiếp thu tốt bài học, mạnh dạn trình bày ý kiến. Ở Bình Định, từ năm 2008, Sở GD&ĐT tỉnh đã triển khai việc dạy tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học DTTS. Việc này đã được Phòng GD&ĐT các huyện miền núi nghiêm túc thực hiện. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn chưa thật sự như mong muốn nên ngành Giáo dục Bình Định tiếp tục tìm kiếm thêm giải pháp.

Cô và trò Trường mẫu giáo xã Canh Hiệp (Vân Canh) cùng nhau học tiếng Việt thông qua các hình vẽ trong truyện tranh. Cô và trò Trường mẫu giáo xã Canh Hiệp (Vân Canh) cùng nhau học tiếng Việt thông qua các hình vẽ trong truyện tranh.

 

Vừa qua, tại Trường Tiểu học An Trung (huyện An Lão), Sở GD&ĐT Bình Định đã tổ chức Hội thảo tăng cường việc dạy học tiếng Việt cho học sinh tiểu học DTTS toàn tỉnh. Hội thảo này được tổ chức hằng năm và được xem là một trong những nỗ lực tìm kiếm giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng dạy tiếng Việt cho học sinh DTTS. Bởi có hơn 50 lãnh đạo, chuyên viên, giáo viên các huyện, trường có học sinh DTTS cùng tập hợp lại để dự các tiết dạy mẫu và cùng nhau bàn bạc, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm từ địa phương mình, có lãnh đạo Sở GD&ĐT tham dự, tiếp thu và giúp tháo gỡ những khó khăn.

Ông Nguyễn Ngọc Trình, chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện Vân Canh chia sẻ: “Chúng tôi rất ấn tượng với phương pháp truyền đạt hiệu quả của các cô giáo Trường Tiểu học An Trung. Các giáo viên Vân Canh tham dự hội thảo đã học hỏi được cách thức tổ chức lớp, phương pháp lên lớp, phương pháp chú trọng đến việc tăng cường tiếng Việt cho học sinh rất hiệu quả”.

Các giáo viên ở huyện Vĩnh Thạnh, thì lại tỏ ra thích thú với cách trang trí, tạo môi trường xung quanh thân thiện, phù hợp với đặc trưng dân tộc, tạo sự gần gũi để học sinh học tiếng Việt mọi lúc mọi nơi. Trong khi đó, các thành viên của huyện Hoài Ân lại dành nhiều sự quan tâm đến cơ sở vật chất của nhà trường. Trao đổi với chúng tôi, ông Thái Ngọc Anh, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hoài Ân cho biết: “Qua tìm hiểu, tôi được biết, huyện An Lão và các xã ở đây dành kinh phí hỗ trợ cho các trường học rất nhiều. Sắp tới, tôi sẽ tham mưu với huyện và 3 xã: Bok Tới, Đăk Mang, Ân Sơn đầu tư nhiều hơn cho các nhà trường”.

Theo nhiều ý kiến của đại biểu dự hội thảo, hiện nay, khó khăn trong việc dạy tiếng Việt cho học sinh DTTS vẫn còn nhiều, đơn cử như: cơ sở vật chất thiếu thốn, năng lực chỉ đạo, hướng dẫn, khả năng của giáo viên còn hạn chế, sự quan tâm của phụ huynh hay cả nỗ lực của học sinh chưa đến nơi đến chốn…

Tuy có nhiều khó khăn nhưng đa số người tham dự hội thảo khẳng định, có thể giải quyết được nếu phòng GD&ĐT chỉ đạo sát sao, ban giám hiệu các trường quan tâm đúng mức, giáo viên tâm huyết với học sinh của mình. Diễn đạt sao đơn giản, chính xác, giúp học sinh tiểu học tiếp thu trọn vẹn thông điệp của giáo viên không chỉ trên lớp mà còn ở những không gian khác, là vấn đề rất quan trọng, nhất là ở các lớp nhỏ. Điều này đòi hỏi rất nhiều sự nỗ lực của giáo viên. Các thầy cô phải tìm hiểu và học, đặc biệt giáo viên các lớp mẫu giáo làm sao gần gũi các em và dạy các em làm quen với tiếng Việt.

Thầy Trần Văn Tho, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Canh Liên (Vân Canh) chia sẻ: Để học sinh tiếp thu và quen dần với tiếng Việt, các cô giáo lớp 1 nên học và biết ngôn ngữ của dân tộc học sinh mình, ít nhất là những mẫu câu giao tiếp thông thường để có thể vận dụng cả hai ngôn ngữ trong bài giảng, trong giao tiếp với học sinh. Ngoài ra, cần phải có kiến thức cơ bản về phong tục tập quán của dân tộc học sinh, như vậy mới có kết quả tốt và bền vững!.

THÀNH NHÂN

Tin cùng chuyên mục
Đắk Lắk: Đầu tư, đổi mới phương pháp giáo dục phù hợp với điều kiện học tập, bản sắc văn hóa truyền thống

Đắk Lắk: Đầu tư, đổi mới phương pháp giáo dục phù hợp với điều kiện học tập, bản sắc văn hóa truyền thống

Thực hiện Dự án 5 về Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Chương trình MTQG phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Đắk Lắk đã phân bổ khoảng 173 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy học cho các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú. Đồng thời, quan tâm đổi mới giáo dục, phương pháp giảng dạy phù hợp với ngôn ngữ, văn hóa của từng dân tộc.