Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giáo dục

Những lớp học trong ngôi chùa làng

PV - 10:24, 05/08/2019

Hơn 15 năm nay, mỗi khi mùa Hè đến, hàng trăm em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và học sinh hiếu học từ khắp nơi trong tỉnh lại tìm đến chùa làng Lập Thạch (phường Đông Lễ, TP. Đông Hà, Quảng Trị) để theo học các lớp học miễn phí nơi đây. Từ những lớp học này, các em không chỉ được trau dồi tri thức, kỹ năng sống mà còn được truyền dạy về đạo đức, những điều hay lẽ phải làm người từ những vị sư và thầy cô giáo tâm huyết.

Trao con chữ, trao ước mơ

Nằm cách khá xa phố thị Đông Hà nhộn nhịp, chùa làng Lập Thạch nép mình nơi ngôi làng cùng tên yên bình bên dòng sông Hiếu. Hơn 15 năm qua ngôi chùa đã trở thành nơi tổ chức các lớp học miễn phí dành cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và học sinh hiếu học khắp nơi trong tỉnh tìm đến theo học.

Thầy Thích Đạo Tri, trụ trì chùa làng Lập Thạch cho biết, mỗi năm các lớp học miễn phí ở chùa thu hút bình quân khoảng 200 em học sinh từ lớp 2 đến lớp 9. Các em đến đây để theo học các môn: Toán, tiếng Việt, tiếng Anh, Vật lý. Những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, được tạo điều kiện ở lại nội trú ngay trong chùa. “Tính từ năm 2003 đến nay, nhà chùa đã mở được hàng chục lớp học miễn phí, thu hút hơn 2.000 lượt học sinh tham gia. Bổn chùa xem đây cũng như là một cách để chia sẻ với các em học sinh nghèo không có điều kiện học thêm bên ngoài và học sinh hiếu học để giúp các em củng cố, tiếp nhận thêm kiến thức trước khi bước vào năm học mới. Đây cũng là cách chắp cánh ước mơ học tập cho các cháu, nhất là học sinh nghèo để hướng tới tương lai tươi sáng hơn”, thầy trụ trì Thích Đạo Tri chia sẻ.

Mỗi dịp hè, những lớp học miễn phí ở chùa Lập Thạch thu hút rất đông các em học sinh khắp nơi trong tỉnh đăng ký tham gia học. Mỗi dịp hè, những lớp học miễn phí ở chùa Lập Thạch thu hút rất đông các em học sinh khắp nơi trong tỉnh đăng ký tham gia học.

Dưới mái chùa làng Lập Thạch, các em học sinh không chỉ được dạy kiến thức các môn học văn hóa mà còn được giáo viên quan tâm, hướng dẫn văn hóa đọc, các môn thể thao như cờ vua, cờ tướng, võ thuật, các trò chơi dân gian… để tạo niềm vui và sự hứng thú trong việc học. Với các thầy cô nơi này, ngoài việc giúp các em bổ sung kiến thức về văn hóa, việc rèn luyện những kỹ năng sống sẽ càng giúp các em phát triển toàn diện hơn.

Em Phạm Ngọc Thảo Nguyên, học sinh lớp 6 cho biết, em đã có 3 năm tham gia học tập tại chùa Lập Thạch và đã có nhiều tiến bộ trong học tập và có thêm nhiều kỹ năng sống, sự hòa đồng và tự tin. “Hè này, em đăng ký học Toán, Vật lý, tiếng Anh... Hy vọng với kiến thức được ôn luyện em sẽ có kết quả cao hơn trong năm học tới”, Thảo Nguyên chia sẻ.

Những giáo viên tâm huyết

Để đảm đương các lớp học, hằng năm có khoảng 20 giáo viên tình nguyện đến dạy, thời điểm học sinh đông hơn thì giáo viên được huy động nhiều hơn.

Cô giáo Hoàng Thị Hồng Gấm, giáo viên dạy Toán của Trường THCS Triệu Lăng cho biết: Khi mới ra trường, có dịp về đây, cô thấy cuộc sống của các gia đình còn nhiều khó khăn nhưng phụ huynh rất coi trọng việc học của con cái. Vì vậy, cô quyết định đăng ký dạy học cho các lớp miễn phí này. Dù bận rộn nhiều công việc gia đình nhưng cứ mỗi mùa Hè, cô đều sắp xếp thời gian hợp lý để dành ra 2 buổi/tuần đến chùa ôn luyện kiến thức cho các em. Tính đến nay, cô Hồng Gấm đã có 11 mùa Hè liên tiếp dạy ở chùa Lập Thạch.

Còn cô giáo trẻ Nguyễn Thị Quỳnh Giang, hiện công tác tại Trường THPT Đakrông dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng cũng có 5-6 năm tham gia dạy hè miễn phí tại chùa Lập Thạch. Hay như cô giáo Thiều Thị Ngân Hà, dù ở xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong phải vượt quãng đường hơn 30km, có khi phải mang 2 con nhỏ theo vẫn duy trì đều đặn tuần 3 buổi dạy tình nguyện ở chùa Lập Thạch... Đa số những giáo viên tình nguyện dạy ở chùa Lập Thạch đều có tuổi đời còn khá trẻ nhưng tấm lòng, sự nhiệt huyết của họ đối với các em học sinh là rất lớn.

Từ mái chùa này, dòng chảy tri thức được trao truyền, lan tỏa và các em học sinh được dạy dỗ thêm sự yêu thương, tử tế để mai này trở thành người có ích cho cộng đồng, xã hội.

ĐỨC VIỆT

Tin cùng chuyên mục
Bình Định: Phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc lần thứ 3 năm 2024

Bình Định: Phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc lần thứ 3 năm 2024

Ngày 16/4, tại Thư viện tỉnh Bình Định, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức Chương trình phát động, hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Bình Định lần thứ 3 năm 2024.