Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Nơi có 4 nhà máy thủy điện vẫn không có điện

PV - 15:35, 10/09/2019

Dù sống giữa 4 nhà máy thủy điện, đã có 3 nhà máy hòa lưới điện quốc gia, nhưng tại huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) có 196 xóm thì có đến 109 xóm chưa có điện sử dụng. Không có điện, khiến cuộc sống sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của hàng nghìn người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn.

Ông Tẩn Dấu Quẩy tự sửa chữa điện do đường dây xuống cấp, thường xuyên bị đứt. Ông Tẩn Dấu Quẩy tự sửa chữa điện do đường dây xuống cấp, thường xuyên bị đứt.

Dù sống trên địa bàn có Nhà máy thủy điện Bảo Lâm 3A với công trình 2 tổ máy, công suất hoạt động 8MW đã hòa điện lưới quốc gia hơn 2 năm nay, nhưng 64 hộ dân ở xóm Phiêng Pẻn, xã Lý Bôn, huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) vẫn chưa có hộ dân nào được sử dụng điện lưới quốc gia.

Ông Tẩn Dấu Quẩy, Người có uy tín xóm Phiêng Pẻn cho biết, xóm Phiêng Pẻn dù chỉ cách trung tâm xã 8km, cách trung tâm huyện Bảo Lâm 23km nhưng bao đời nay 64 hộ dân với 397 nhân khẩu nơi đây vẫn chưa một lần được nhìn thấy điện lưới quốc gia.

“Để có điện thắp sáng, mỗi hộ dân ở xóm đều tự mua một chiếc máy phát điện mini có giá từ 800 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng lắp đặt tại các con suối nhỏ. Tuy nhiên, do lượng nước không ổn định lại kéo xa từ 4-5km nên điện rất yếu, thường chỉ thắp sáng được một hoặc hai bóng đèn công suất nhỏ. Chưa kể, dây điện được kéo qua các rừng nên thường xuyên bị đứt, chập cháy, nhiều lúc bà con tự sửa chữa bị điện giật, rất nguy hiểm…”, ông Quẩy nói.

Cùng chung cảnh ngộ, tại xã Thạch Lâm, huyện Bảo Lâm có 13 xóm thì vẫn còn 3 xóm (Khâu Noom, Khâu Ca, Nậm Pục) với trên 300 hộ dân chưa có điện, trong đó các xóm chỉ cách trung tâm xã từ 6km đến 8km.

Bà Dương Thị Hoa, Chủ tịch UBND xã Thạch Lâm cho biết, trong các buổi tiếp xúc cử tri, Nhân dân cũng đã bày tỏ mong muốn có điện lưới để sử dụng và sản xuất, phát triển kinh tế, nhưng đến nay dự án lắp điện vẫn chưa được triển khai. Đây là rào cản lớn nhất đối với việc tiếp cận thông tin, nâng cao dân trí của bà con …

Bảo Lâm là một trong những huyện miền núi của tỉnh Cao Bằng có nhiều thủy điện lớn, nhỏ đã xây dựng và hòa lưới điện quốc gia. Trong đó có nhà máy thủy điện Bảo Lâm 1 có công suất 30MW đã phát điện, hòa vào lưới điện quốc gia tháng 12/2016; nhà máy thủy điện Bảo Lâm 3 có công suất 46MW đã phát điện, hòa vào lưới điện quốc gia tháng 11/2017...

Ông Vương Quang Thiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm cho biết, các xóm chưa có điện đều nằm ở những địa bàn xa xôi, có xóm nằm sâu trong rừng, có xóm nằm cheo leo trên núi cao. Có xóm còn chưa có cả đường giao thông, nên việc đưa điện đến các xóm là rất khó khăn, đòi hỏi kinh phí lớn… Vì vậy đây thực sự là bài toán khó với địa phương, rất mong được tỉnh và Trung ương quan tâm đầu tư, hỗ trợ.

HOÀI DƯƠNG

Tin cùng chuyên mục
Top 10 tỉnh, thành phố có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước

Top 10 tỉnh, thành phố có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023. Đây là tài liệu chính thức của Bộ Công Thương về tình hình xuất nhập khẩu của từng nhóm mặt hàng, thị trường, tình hình tận dụng các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do và công tác quản lý hoạt động xuất nhập khẩu.