Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Người có uy tín

Phát huy vai trò của Người có uy tín trong giữ gìn an ninh trật tự

PV - 08:00, 28/08/2019

Thời gian qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) luôn được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương Quảng Ninh quan tâm với nhiều cách làm sáng tạo. Trong đó, mô hình “tranh thủ Người có uy tín trong đồng bào DTTS tham gia bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở” đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần giải quyết các vấn đề liên quan đến ANTT.

Đơn cử vụ việc xảy ra ở xã Tràng Lương, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh), là địa bàn có tỷ lệ đồng bào DTTS, chiếm 65% dân số. Mâu thuẫn từ tranh chấp đất ở và đường đi giữa gia đình bà Vũ Thị Hòa, sinh năm 1962 và ông Nguyễn Văn Dũng, sinh năm 1978, ở thôn Linh Tràng, xã Tràng Lương kéo dài từ năm 2014. Mặc dù đại diện thôn cũng như chính quyền xã đã nhiều lần tổ chức hòa giải nhưng vụ việc trên vẫn rơi vào bế tắc. Năm 2018, chính quyền địa phương phân công ông Tạ Văn Sênh, Người có uy tín của thôn Linh Tràng tham gia giải quyết vụ việc trên. Sau nhiều lần vận động, thuyết phục, phân tích thấu đáo của ông Sênh đã giúp 2 gia đình bình tĩnh ngồi lại trao đổi với nhau. Kết quả sau 3 cuộc hòa giải, sự việc trên đã được giải quyết dứt điểm.

Người có uy tín và lực lượng chức năng thăm hỏi, động viên, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Ảnh: TL Người có uy tín và lực lượng chức năng thăm hỏi, động viên, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Ảnh: TL

Ông Diệp Văn Thái, một trong 12 Người có uy tín của xã Tràng Lương cho biết, do đặc thù là địa bàn nông thôn, miền núi người dân thường đi làm từ sáng sớm nên muốn gặp họ phải tranh thủ buổi tối. Theo đó, những Người có uy tín của xã đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể tuyên truyền giúp người dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt là Luật Giao thông, sinh đẻ có kế hoạch, đấu tranh với tệ nạn xã hội, không tham gia vào các đạo lạ. Đối với những gia đình có con em có dấu hiệu vi phạm pháp luật Người có uy tín phải trực tiếp gặp gỡ lấy ảnh hưởng của của mình để giáo dục, thuyết phục.

Ngoài việc tranh thủ vai trò của Người có uy tín, xã Tràng Lương còn duy trì 17 tổ tự quản ở các thôn để tham gia đảm bảo ANTT trên địa bàn. Cũng theo ông Tạ Văn Mai, Chủ tịch UBND xã Tràng Lương, mấy năm về trước còn có tình trạng cờ bạc nhỏ lẻ trong khu dân cư nhưng gần đây đã chấm dứt và tệ nạn xã hội cũng được hạn chế.

Thượng tá Đỗ Đình Thạch, Phó Trưởng Công an thị xã Đông Triều nhận xét, qua theo dõi cho thấy, từ khi triển khai mô hình “tranh thủ vai trò của Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS bảo đảm ANTT tại cơ sở” đã góp phần quan trọng vào giữ gìn ANTT tại xã Tràng Lương. Việc phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm của Nhân dân được nâng lên và sự phối hợp giữa các ban, ngành trong việc quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi cũng như người tái hòa nhập cộng đồng được quan tâm thường xuyên hơn.

Tới đây, Công an thị xã Đông Triều, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương sẽ đánh giá hiệu quả của mô hình để nhân rộng mô hình này tại các xã trên địa bàn.

XUÂN TÙNG

Tin cùng chuyên mục
Người có uy tín Châu Quầy- Một điển hình nông dân sản xuất giỏi

Người có uy tín Châu Quầy- Một điển hình nông dân sản xuất giỏi

Anh Trương Thành Lợi, Phó Bí thư Chi bộ - Trưởng thôn Bỉnh Nghĩa cho biết, Người có uy tín Châu Quầy là điển hình nông dân sản xuất giỏi. Ông nêu gương gia đình khuyến học, khuyến tài tiêu biểu và tận tâm giúp đỡ bà con thôn xóm làm ăn vươn lên thoát nghèo bền vững. Người có uy tín Châu Quầy là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền trong việc tuyên truyền vận động đồng bào Chăm đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới.