Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Quà tặng của Thủ tướng và mái ấm cho người nghèo

PV - 10:27, 03/04/2019

Sau khi giao cho các bộ, ngành liên quan tiến hành bán đấu giá áo và trái bóng của đội tuyển U23 Việt Nam tặng (sau thành công với vị trí Á quân giải U23 châu Á năm 2018), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dành toàn bộ số tiền thu được tặng cho người nghèo trong cả nước để làm nhà. Tại huyện Sìn Hồ (Lai Châu) nhờ quà tặng của Thủ tướng 20 hộ nghèo, hộ gia đình chính sách đã có nhà ở mới.

Ngôi nhà anh Tẩn A Giao trong những ngày đầu khởi công. Ngôi nhà anh Tẩn A Giao trong những ngày đầu khởi công.

Dịp Tết Kỷ Hợi vừa qua, hộ gia đình anh Tẩn A Giao ở bản Hoàng Hồ, xã Phăng Sô Lin, huyện Sìn Hồ rất hạnh phúc khi được đón Tết trong ngôi nhà mới. Anh Giao cho biết: Gia đình anh thuộc diện hộ nghèo của xã, nhà có hai anh em, bố mẹ mất sớm, anh trai bị bệnh nên không giúp được gì, nhà lại không có ruộng nương nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ cho 40 triệu đồng để làm nhà, được chính quyền địa phương cũng như anh em bạn bè hàng xóm giúp đỡ ngày công, hai anh em đã có nhà kiên cố để ở.

Cùng hoàn cảnh như anh Giao, anh Tẩn A Sun ở bản Dao, thị trấn Sìn Hồ cũng mồ côi cha mẹ từ nhỏ, nhà có 4 chị em, chị gái lấy chồng xa hoàn cảnh kinh tế cũng khó khăn. Hiện nay, một mình anh Sun phải nuôi 2 em nhỏ đang độ tuổi đi học, việc lo cái ăn, cái mặc cho 3 anh em hằng ngày đã quá sức đối với anh, nên chẳng bao giờ nghĩ sẽ có tiền để làm nhà.

“Trước đây, do nghèo quá không có tiền làm nhà, 3 anh em ở trong cái lều nhỏ, ngày nắng thì không sao, những ngày mưa trong nhà dột ướt hết. Được xã hỗ trợ 40 triệu đồng nói là tiền của Thủ tướng cho bà con nghèo để làm nhà ở, rồi xã cùng với bà con trong bản về hỗ trợ ngày công tết vừa rồi 3 anh em đã được ở trong ngôi nhà mới rồi, vui lắm. Cảm ơn Nhà nước, cảm ơn Thủ tướng nhiều”, anh Sun tâm sự.

Ông Nguyễn Xuân Quyết, Phó trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Sìn Hồ cho biết: Được sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, huyện Sìn Hồ được tặng 1 tỷ đồng từ việc bán đấu giá áo đấu và trái bóng của đội tuyện U23 Việt Nam.

Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Thủ tưởng Chính phủ, gia đình anh Tẩn A Sun đã được ở trong ngôi nhà mới bảo đảm tiêu chí “3 cứng”. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Thủ tưởng Chính phủ, gia đình anh Tẩn A Sun đã được ở trong ngôi nhà mới bảo đảm tiêu chí “3 cứng”.

Ngay sau khi nhận được quyết định phân bổ của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND huyện Sìn Hồ đã chỉ đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa bàn thực sự có nhu cầu về nhà ở để tiến hành hỗ trợ theo đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. Trong tổng số 25 hộ được hỗ trợ có 2 hộ thuộc gia đình chính sách, 23 hộ thuộc diện hộ nghèo.

“Việc hỗ trợ xây nhà từ quà tặng của Thủ tướng tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện được tiến hành theo đúng quy định. Nhà ở sau khi xây bảo đảm theo tiêu chí “3 cứng” (khung cứng, mái cứng, nền cứng) và có diện tích tối thiếu là 24m2”, ông Quyết thông tin thêm.

Ngày 11/3/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao 20 tỷ đồng thu được từ đấu giá quả bóng và áo đấu của đội tuyển U23 Việt Nam cho đại diện 20 huyện nghèo, khó khăn nhất cả nước. Đây là trái bóng và áo đấu được đội tuyển tặng Thủ tướng sau khi giành ngôi Á quân tại Giải vô địch bóng đá U23 châu Á diễn ra tại Trung Quốc vào cuối tháng 1/2018. Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các huyện nghèo sử dụng để xây dựng 500 căn nhà (mỗi căn 40 triệu đồng) tặng người có công, người nghèo neo đơn, bảo đảm công bằng, minh bạch, đúng đối tượng.

Ông Lê Thanh Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ cho biết, với nguồn kinh phí của Thủ tướng Chính phủ tặng có ý nghĩa lớn đối với một huyện còn nhiều khó khăn như Sìn Hồ. “Chúng tôi mong muốn thời gian tới sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ hơn từ Đảng và Nhà nước, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước để các hộ nghèo có điều kiện được ở trong những ngôi nhà bảo đảm an toàn. Từ đó, bà con ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, từng bước xóa đói giảm nghèo”, ông Dương mong muốn.

TRỌNG BẢO

Tin cùng chuyên mục
Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Giữ được rừng, không ai khác, chính là Nhân dân. Những cánh rừng được bảo vệ tốt, chỉ khi nào lợi ích của kinh tế rừng gắn liền với đời sống của mỗi hộ gia đình. Đó là những gì mà chúng tôi đã ghi nhận được ở tỉnh miền núi cực Bắc Hà Giang đã ngút ngàn màu xanh của rừng...