Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giáo dục

Quảng Ngãi: Bố trí khoảng 935 tỷ đồng đầu tư cho các trường phổ thông tại 9 xã biên giới

Ngọc Chí - 6 giờ trước

Qua rà soát thực trạng và nhu cầu bức thiết của 9 xã biên giới, tỉnh Quảng Ngãi đề xuất ưu tiên khoảng 935 tỷ đồng đầu tư, xây dựng hoàn thiện cơ sở vật chất cho các trường phổ thông tại các xã biên giới để bảo đảm cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn trường nội trú.

Điểm trường thôn Ia Dơr, Trường TH-THCS Nguyễn Tất Thành, xã biên giới Ia Tơi, tỉnh Quảng Ngãi. (Ảnh: Ngọc Chí)
Điểm trường thôn Ia Dơr, Trường TH-THCS Nguyễn Tất Thành, xã biên giới Ia Tơi, tỉnh Quảng Ngãi. (Ảnh: Ngọc Chí)

Tỉnh Quảng Ngãi sau khi sáp nhập có 96 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó, có 9 xã biên giới giáp với Lào và Campuchia, gồm: Xã Pờ Y, Ia Tơi, Đăk Plô, Mô Rai, Dục Nông, Sa Loong, Đăk Long, Rờ Kơi, Ia Đal. Các xã này có đặc điểm địa lý hiểm trở, giao thông khó khăn, dân cư phân bố thưa thớt và đa số là đồng bào DTTS như: Xơ Đăng, Ba Na, Gié Triêng, Rrâu, Rơ Măm... sinh sống.

Điều kiện kinh tế - xã hội các xã biên giới còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, kết cấu hạ tầng giáo dục chưa đồng bộ, thiếu trường lớp, đặc biệt là các cơ sở giáo dục nội trú cho học sinh DTTS.

Vì vậy, việc đầu tư xây dựng trường phổ thông dân tộc nội trú tại các xã biên giới là yêu cầu cấp thiết nhằm bảo đảm quyền học tập cho học sinh, giữ chân dân cư, bảo vệ an ninh biên giới và góp phần phát triển bền vững khu vực miền núi, biên giới của tỉnh Quảng Ngãi.

Việc đầu tư xây dựng trường phổ thông dân tộc nội trú tại các xã biên giới sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đồng bào DTTS học tập. (Ảnh: Ngọc Chí)
Việc đầu tư xây dựng trường phổ thông dân tộc nội trú tại các xã biên giới sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đồng bào DTTS học tập. (Ảnh: Ngọc Chí)

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị về việc “Trước mắt, thí điểm đầu tư hoàn thành xây mới hoặc cải tạo 100 trường trong năm 2025 (chậm nhất là đến thời điểm khai giảng năm học sau)”. Qua rà soát thực trạng và nhu cầu bức thiết của 9 xã biên giới, tỉnh Quảng Ngãi đề xuất ưu tiên bổ sung đầu tư, xây dựng hoàn thiện cơ sở vật chất cho các trường phổ thông tại các xã biên giới để bảo đảm cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn trường nội trú với kinh phí khoảng 935 tỷ đồng; trong đó, ngân sách trung ương 514 tỷ đồng, ngân sách địa phương 326 tỷ đồng và phần huy động khác 94 tỷ đồng.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi đang chỉ đạo xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể, phân công nhiệm vụ cho các đơn vị, địa phương thực hiện chương trình. Trong đó, các địa phương chú trọng việc rà soát, điều chỉnh các quy hoạch, chịu trách nhiệm bố trí quỹ đất xây trường học, bảo đảm hạ tầng kỹ thuật có liên quan đến việc xây dựng nhà trường...

Tin cùng chuyên mục
Những tác động của mô hình chính quyền địa phương hai cấp đến quản lý giáo dục

Những tác động của mô hình chính quyền địa phương hai cấp đến quản lý giáo dục

“Sau 1 tháng triển khai, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các tỉnh, thành phố và các xã, phường đã nỗ lực để vận hành theo yêu cầu mới của Chính quyền 2 cấp và đặt một số kết quả nổi bật”, phát biểu của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tại tọa đàm về tổ chức và quản lý giáo dục cấp xã sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương, diễn ra chiều 2/8.