Quang cảnh Lễ công bố hệ thống các chỉ số đo lường khán giả VTVRatingsVTVratings là bộ chỉ số đo lường khán giả truyền hình trên nhiều nền tảng, sử dụng dữ liệu đa nguồn về hành vi xem của khán giả với các kênh truyền hình và nền tảng truyền hình của VTV. Đây được xem là kết quả của cách thức đo lường ứng dụng công nghệ Big Data và khoa học dữ liệu, VTVratings - bước tiến tất yếu giúp Đài Truyền hình Việt Nam bắt kịp xu thế truyền thông hiện đại.
Cách thức đo lường sử dụng mẫu nghiên cứu được thực hiện phổ biến nhiều năm nay, nhưng hiện đã bộc lộ một số hạn chế về dữ liệu cập nhật chậm và chưa phản ánh hết được thói quen xem của khán giả hiện đại. Hiện nay, VTVratings, với dữ liệu đa nguồn và cập nhật thời gian thực, mang đến độ chính xác cao, minh bạch và toàn diện.
Không chỉ mang ý nghĩa chiến lược đối với VTV, VTVratings được kỳ vọng sẽ mang lại giá trị lớn cho các Đài truyền hình địa phương. Bộ chỉ số chính xác và cập nhật giúp đánh giá mức độ thu hút của từng chương trình, tạo nền tảng tin cậy cho những quyết định quan trọng.
Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại Lễ công bốChia sẻ tại Lễ công bố, ông Nguyễn Thanh Lâm, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam cho biết: Đây không chỉ là một bước tiến về công nghệ, mà còn thể hiện sự đổi mới trong cách Đài Truyền hình Việt Nam thích ứng với xu thế hiện đại. VTVratings tạo cơ sở vững chắc, mở ra những cơ hội mới trong việc cá nhân hóa nội dung, tối ưu hóa quảng cáo và dự đoán xu hướng truyền thông.
"Trong tương lai, hệ thống sẽ tiếp tục phát triển với công nghệ AI, dữ liệu nâng cao và phân tích chuyên sâu, giúp Đài Truyền hình Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế trong ngành truyền thông số", ông Lâm khẳng định.
VTVratings được xem là thành quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị thuộc Đài Truyền hình Việt Nam và các đối tác, với mục tiêu dữ liệu được cung cấp đến công chúng một cách công khai - minh bạch - chính xác và hoàn toàn miễn phí. Đây không đơn thuần là câu chuyện của dữ liệu, mà còn là câu chuyện về sự đổi mới, thích ứng để phát triển… của cả hệ sinh thái truyền hình hiện đại.
Các đại biểu bấm nút ra mắt hệ thống các chỉ số đo lường khán giả VTVRatingsTại Lễ công bố, Đài Truyền hình Việt Nam cũng thông tin Big Data - Phương pháp đo lường mới, chính xác, toàn diện. Việc chuyển đổi từ phương pháp đo lường truyền thống bằng People Meter sang việc tận dụng dữ liệu lớn (Big Data) và công nghệ AI không chỉ hiện đại hóa mà còn đáp ứng được nhu cầu đánh giá chính xác, toàn diện và nhanh chóng hơn về khán giả.
Điểm nổi bật nhất của VTVratings là khả năng thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn và xử lý theo thời gian thực, điều này không chỉ giúp phản ánh thói quen xem của khán giả một cách chính xác mà còn mở ra cơ hội tối ưu hóa nội dung và quảng cáo. Đây là một bước đi chiến lược mới về đo lường truyền hình, khẳng định vai trò tiên phong của VTV về công nghệ và dữ liệu trong lĩnh vực truyền hình tại Việt Nam tiến thêm một bước xa trong thời đại công nghệ.