Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn đọc

Sao lại “sốc” ?

PV - 14:53, 14/05/2019

Gần đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn cao nhất lên tới 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe (GPLX) 24 tháng. Theo đó, nhiều người không khỏi “sốc” trước chế tài xử lý mạnh tay này.

vi phạm nồng độ cồn Ảnh minh họa

Thế nhưng, bình tâm nhìn lại, chế tài này không thực sự “sốc” như nhiều người nghĩ. Bởi căn cứ để cơ quan chức năng đưa ra các hình thức xử phạt còn “sốc” hơn rất nhiều. Xin được nhấn mạnh lại các con số đáng giật mình liên quan đến việc sử dụng rượu bia ở Việt Nam suốt một thời gian dài vừa qua.

Theo thông tin từ tổ chức Y tế quốc tế (WHO), trung bình một người Việt Nam từ 15 tuổi trở lên tiêu thụ tới 8,4 lít rượu bia; cao thứ ba châu Á. Với đà tiêu thụ như hiện nay, đến năm 2020, WHO cảnh báo, con số này lên tới 9,9 lít và 11,4 lít vào năm 2025. Việc sử dụng bia, rượu ở Việt Nam đã khiến 79 nghìn người tử vong mỗi năm, hàng nghìn người khác phải nhập viện điều trị vì các bệnh liên quan đến rượu, bia.

Tại Việt Nam, mỗi năm có tới 6.750 người tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến vi phạm nồng độ cồn, đồng nghĩa với việc hàng nghìn gia đình phải gánh chịu nỗi đau mất đi người thân. Hai vụ tai nạn thương tâm gần đây tại Hà Nội đã cướp đi sinh mạng của ba người phụ nữ vừa là mẹ của con thơ, vừa là người lao động chính trong gia đình. Chứng kiến những con người vô tội bị cướp đi sinh mạng một cách tức tưởi, chứng kiến những đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi học bị mất đi chỗ dựa tinh thần và vật chất, hỏi ai không khỏi xót xa.

Với những căn cứ đó, chế tài xử lý mạnh tay là hết sức cần thiết. Thậm chí còn cần phải cao hơn trong thời gian tới. Không chỉ là chế tài hành chính mà cơ quan chức năng cần tính tới các chế tài hình sự. Ngay khi phát hiện lái xe có nồng độ cồn nguy hiểm, công an có thể còng tay lái xe đưa về đồn, đưa ra tòa, phạt tù và phạt lao động công ích, ghi vào lý lịch tư pháp. Cần cho họ làm việc bắt buộc liên quan tới tiếp xúc với nạn nhân tai nạn giao thông như ở bệnh viện, nhà xác…

Chỉ khi nào chúng ta thay đổi nhận thức của toàn xã hội về mức độ nguy hiểm của việc sử dụng rượu bia sau khi lái xe khi ấy mới góp phần thay đổi hành vi nguy hiểm và giảm thiểu các vụ tai nạn thương tâm. Để làm điều đó, thời gian tới đây, các cá nhân, tổ chức xã hội cần đồng thuận, ủng hộ các chế tài xử lý mạnh tay để đưa ý thức về khuôn khổ cần thiết.

THIÊN ĐỨC

Tin cùng chuyên mục
Dự án treo ở Vân Đồn (Quảng Ninh) - Hàng trăm hộ dân "đi cũng dở, ở không xong"

Dự án treo ở Vân Đồn (Quảng Ninh) - Hàng trăm hộ dân "đi cũng dở, ở không xong"

Đã gần chục năm nay, hàng trăm hộ dân chủ yếu là người DTTS ở xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) đang phải sống trong cảnh "đi cũng dở, ở không xong" do nằm trong quy hoạch Khu công viên phức hợp nghỉ dưỡng cao cấp. Theo thời gian, đặc biệt là ảnh hưởng cơn bão số 3, nhiều nhà cửa, công trình đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được tu sửa, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân địa phương.