Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Sơn Động đổi thay nhờ Chương trình 30a

PV - 09:40, 13/09/2019

Để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 30a, huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã tập trung thực hiện ba dự án gồm: Hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo; hỗ trợ cho lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào DTTS đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Nhờ đó, các chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển được thực hiện theo đúng quy trình, đúng nhu cầu của người dân, góp phần làm thay đổi cuộc sống của không ít hộ nghèo. Gia đình bà Hồ Thị Linh, 62 tuổi, ở thôn Mỏ, xã An Châu là một ví dụ điển hình.

Mô hình nuôi gà của gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết, thôn Láng, xã Thanh Luận. Mô hình nuôi gà của gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết, thôn Láng, xã Thanh Luận.

Nhờ hưởng lợi từ dự án hỗ trợ sản xuất, được cấp cây giống, gia đình bà Linh đã phát triển kinh tế rừng mang lại thu nhập ổn định, có điều kiện cải thiện cuộc sống. Bà Linh cho biết: 5 năm trước, gia đình bà được cấp cây giống và phân bón để trồng khoảng 1ha rừng. Do tuân thủ đúng kỹ thuật, đến nay, 1ha rừng cho thu nhập hơn 100 triệu đồng, có chi phí trang trải cuộc sống gia đình. Bên cạnh đó gia đình bà còn được hỗ trợ kinh phí để xây dựng, cải tạo nhà ở theo Chương trình hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào DTTS nghèo, đời sống khó khăn đã giúp gia đình bà thoát khỏi nghèo khó, có điều kiện vươn lên.

Được biết, trên địa bàn xã An Châu có 20 hộ được hưởng những ưu đãi như gia đình bà Linh. Theo số liệu thống kê của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Sơn Động, trong 10 năm qua, tổng vốn đầu tư và vốn sự nghiệp để thực hiện Chương trình 30a đạt gần 850 tỷ đồng. Từ năm 2009 đến nay, huyện đã cứng hóa được gần 455km đường giao thông; 100% trung tâm các xã và thôn, bản có điện lưới; 18 trạm y tế và 44 trường học được xây dựng đạt chuẩn quốc gia. Đời sống Nhân dân được nâng lên, thu nhập gấp 2,5 lần khi bắt đầu thực hiện đề án, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 5%/năm, vượt kế hoạch đề ra...

Để tiếp tục giảm nghèo nhanh, bền vững, theo ông Nguyễn Quang Ngạn, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, Sơn Động đề ra mục tiêu, phấn đấu đến năm 2020 sẽ đẩy mạnh xã hội hóa để thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội; mời gọi đầu tư, tăng cường xúc tiến, thu hút các doanh nghiệp để phát triển sản xuất, tạo việc làm tại chỗ; nâng cao nhận thức cho người dân tự ý thức vươn lên thoát nghèo…

THÚY HỒNG

Tin cùng chuyên mục
Quảng Nam: Rà soát các tiêu chí đối với huyện phấn đấu đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021 - 2025

Quảng Nam: Rà soát các tiêu chí đối với huyện phấn đấu đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021 - 2025

Việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới (NTM) ở các huyện phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM và NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 ở Quảng Nam còn tương đối chậm. Do đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan rà soát, báo cáo để có hướng chỉ đạo triển khai trong thời gian tới.