Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Sơn la: Làm tốt công tác hỗ trợ người có công về nhà ở

PV - 10:22, 10/05/2019

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, tỉnh Sơn La luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người có công, nhất là thực hiện nghiêm Quyết định số 22/2013 QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có hàng nghìn hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng được hỗ trợ xây, sửa nhà ở khang trang, kiên cố, ổn định cuộc sống, từ đó, góp phần tích cực đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Những năm qua, các hộ gia đình chính sách luôn được các cấp ngành tỉnh Sơn La quan tâm, chăm sóc. Những năm qua, các hộ gia đình chính sách luôn được các cấp ngành tỉnh Sơn La quan tâm, chăm sóc.

Đến thăm gia đình ông Mùi Văn Dục ở bản Châu Phong, xã Suối Bàng (huyện Vân Hồ, Sơn La) một trong những hội viên Hội Cựu chiến binh được hỗ trợ xây nhà. Ông Dục từng tham gia kháng chiến chống Mỹ và là bộ đội tình nguyện Việt Nam sang giúp nước bạn Lào tại chiến trường Xiêng Khoảng.

Ông Mùi Văn Dục chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, đời sống rất khó khăn, cả đời tằn tiện cũng chỉ đủ ăn. Được Đảng, Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng, Hội Cựu chiến binh tỉnh và Công ty Thủy điện Sơn La giúp thêm 25 triệu đồng, tôi đã làm được ngôi nhà kiên cố rộng 60m2, trị giá 100 triệu đồng”.

Cũng giống như nhiều hộ gia đình người có công khó khăn về nhà ở, gia đình ông Mùi Văn Khậu (ở bản Châu Phong) trước đây cũng gặp nhiều khó khăn về nhà ở. Trước khi có ngôi nhà mới được xây từ nguồn vốn của Quyết định 22, bao năm nay, mỗi mùa mưa bão, vợ chồng ông Khậu cùng người con tật nguyền phải ở trong ngôi nhà tranh tre dột nát, không biết đổ sập lúc nào…

Ông Lò Cầm Hoàng, Chủ tịch UBND xã Suối Bàng cho biết xã có 12 bản, 3.500 nhân khẩu, là địa bàn vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn của huyện ĐBKK. Nhờ có chính sách hỗ trợ của Nhà nước, 17 hộ thuộc nhóm đối tượng người có công khó khăn về nhà ở đã được giúp đỡ; trong đó, 8 nhà làm mới, 9 nhà sửa chữa nâng cấp, với tổng số tiền được hỗ trợ là 500 triệu đồng.

Để việc triển khai có hiệu quả, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, thường xuyên kiểm tra, đôc đốc, nhắc nhở giám sát các hộ gia đình được hưởng chế độ thực hiện đúng quy định; trong quá trình thực hiện, các bản đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể, như: MTTQ, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên giúp đỡ các hộ gia đình xây dựng nhà ở, tận dụng nhân công, khai thác vật liệu cát, sỏi, đá, gỗ tại chỗ với tổng cộng 225 ngày công. Từ năm 2014 đến nay, xã đã hoàn thành việc hỗ trợ 17 nhà ở cho người có công, trong đó, xây mới 8 nhà, sửa chữa 9 nhà, với tổng số tiền 500 triệu đồng.

Theo ông Cầm Xuân Ế, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Sơn La cho biết toàn tỉnh Sơn La có 9.850 hộ người có công được hỗ trợ về nhà ở. Trong đó, có 5.377 hộ đã được hỗ trợ làm xong nhà ở (trong năm 2018, toàn tỉnh đã hỗ trợ làm được nhà ở cho hơn 1.700 hộ, trong đó làm mới gần 600 hộ, sửa chữa hơn 1.000 hộ; có 3.635 hộ đã được làm xong từ trước ngày 30/12/2017).

Có thể nói thời gian qua thực hiện chính sách hỗ trợ người có công về nhà ở, hàng nghìn hộ gia đình người có công với cách mạng đã được ở trong những ngôi nhà an toàn, sạch đẹp. Để nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ đối tượng chính sách, người có công về nhà ở, thời gian tới, các ngành, chính quyền địa phương đang nỗ lực đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của hoạt động trên, tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, nhằm huy động nguồn lực từ cộng đồng.

HOÀNG QUÝ

Tin cùng chuyên mục
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.