Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Du lịch

Sóng vỗ phía Lý Sơn

Bích Đào - 15:16, 26/03/2025

Ngày càng có nhiều du khách tìm đến Lý Sơn, không chỉ bởi vẻ đẹp hoang sơ mà còn vì sự thân thiện, mến khách của người dân trên đảo. Trong sự phát triển ấy, người dân Lý Sơn đang kiên trì, từng bước tạo dựng một diện mạo mới cho huyện đảo tiền tiêu, để nơi đây ngày càng giàu đẹp và vững vàng hơn.

Lý Sơn nhìn từ trên cao (Ảnh TL)
Lý Sơn nhìn từ trên cao. (Ảnh TL)

Lý Sơn mùa khách đến

Trở lại Lý Sơn (Quảng Ngãi) sau mấy năm, huyện đảo đã thay đổi rất nhiều. Dễ thấy nhất là từ lúc toàn huyện chỉ có vài khách sạn, nay đã có hàng chục khách sạn mọc lên cùng hàng trăm nhà nghỉ, homestay. Ông chủ nhà nghỉ Đại Dương cho hay, vào mùa cao điểm du lịch, khách đến Lý Sơn nườm nượp. Nếu không liên hệ đặt trước thì khó có phòng nghỉ bài bản.

Lý Sơn trước đây được gọi là cù lao Ré, mà theo cách lý giải của dân gian là “cù lao có nhiều cây Ré.” Đây là huyện đảo duy nhất của Quảng Ngãi, nằm giữa Biển Đông, cách đất liền 15 hải lý, khoảng 25km đường chim bay. Hiện tại, mỗi ngày có hàng chục chuyến tàu khách cao tốc, siêu tốc ra vào Lý Sơn từ cảng Sa Kỳ. Trong vòng nửa giờ, du khách từ thành phố Quảng Ngãi đã có thể đặt chân tới huyện đảo Lý Sơn.

Du khách trên ca nô cao tốc tham quan biển đảo Lý Sơn.
Du khách trên ca nô cao tốc tham quan biển đảo Lý Sơn

Lịch sử đảo Lý Sơn gắn liền với các cộng đồng cư dân đã sinh sống trên đảo từ hàng nghìn năm trước. Ba lớp cư dân Sa Huỳnh – Chăm pa – Việt đã gắn bó chặt chẽ với sự hình thành và phát triển của đảo tiền tiêu. Họ đã bảo vệ chủ quyền hòn đảo và để lại nhiều di sản văn hóa vô cùng giá trị, đến nay vẫn được bảo tồn và phát huy. Ngày 01/01/1993, huyện đảo Lý Sơn chính thức được thành lập. Vai trò quan trọng đặc biệt của đảo tiền tiêu Lý Sơn về kinh tế - xã hội và chiến lược an ninh quốc phòng đã được khẳng định từ lâu.

Trò chuyện với ngư dân Trần Minh Khải (ở xã An Vĩnh, Lý Sơn), tôi được biết anh đang điều hành tàu cá 90CV và vợ ở nhà làm 2 sào tỏi. Anh Khải bộc bạch: “Vùng biển Hoàng Sa là ngư trường truyền thống của dân Lý Sơn, cá nhiều lắm. Ở đây, ngư dân và lực lượng biên phòng luôn phối hợp chặt chẽ để đảm bảo an toàn khi đánh bắt. Chủng loại phong phú, chất lượng của hải sản Lý Sơn thì khó đâu sánh bằng. Ngư dân Lý Sơn luôn sống khỏe với việc đánh bắt xa bờ, gần bờ. Riêng đám tỏi nhà tôi hiện cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Khi du khách đến Lý Sơn ngày càng nhiều, hải sản biển và hành, tỏi bán tại chỗ tăng mạnh, cuộc sống của người Lý Sơn càng được nâng cao…”.

Màu nước biển xanh ngắt đặc trưng của Lý Sơn. Ảnh: KernelNguyen/Shutterstock
Màu nước biển xanh ngắt đặc trưng của Lý Sơn. Ảnh: KernelNguyen/Shutterstock

Nội lực Lý Sơn

Về Lý Sơn lần này, tôi gặp đôi vợ chồng trẻ Phạm Văn Công và Nguyễn Thị Mỹ Yến, với khát khao xây dựng thương hiệu “Tỏi sạch Lý Sơn”. Quen nhau từ giảng đường đại học, tốt nghiệp xong, cặp đôi này trở lại quê nhà Lý Sơn để khởi nghiệp bằng mô hình trồng tỏi an toàn.

“Giống tỏi truyền thống Lý Sơn đã vang danh về giá trị, chất lượng. Thế nhưng hiện tại, người dân vẫn chưa hướng nhiều đến phương thức canh tác an toàn. Chưa kể, nhiều loại tỏi từ “đất liền” được đưa ngược ra để “trà trộn” tỏi Lý Sơn. Ước mong của vợ chồng tôi là tỏi Lý Sơn phải được canh tác theo phương thức hữu cơ, an toàn tuyệt đối cho người tiêu dùng và người sản xuất. Tôi vừa làm vừa tác động đến nông dân huyện đảo để nâng cao ý thức sản xuất nông sản sạch,” Công tâm sự.

Buổi sáng ở cầu cảng Lý Sơn.
Buổi sáng ở cầu cảng Lý Sơn

Năm 2016, vợ chồng Công đầu tư gần 100 triệu đồng để trồng 2.000m² tỏi theo phương thức canh tác an toàn. Sản xuất tỏi theo cách này khiến chi phí tăng khoảng 20% và sản lượng cũng sụt giảm khoảng 30% so với cách trồng thông thường. Thế nhưng, thành quả lớn nhất là tỏi sạch. Bên cạnh đó, vợ chồng Công còn trồng gối vụ hành củ Lý Sơn, một sản phẩm cũng nổi tiếng không kém tỏi Lý Sơn. Tiếp đó, gia đình anh vét vốn thành lập Doanh nghiệp Dori, vừa sản xuất vừa phân phối các đặc sản sạch của Lý Sơn.

Du khách thăm đảo Bé, Lý Sơn.
Du khách thăm đảo Bé, Lý Sơn

Tại trung tâm đảo Lý Sơn lúc này, cửa hàng mang thương hiệu Dori đang có phong cách trưng bày, kinh doanh rất khác biệt với thông điệp “Khát vọng Lý Sơn.” Cửa hàng chỉ vài chục mét vuông nhưng lượng khách đến mỗi ngày rất đông. Tỏi an toàn Dori giá bán 150.000 đồng/kg, cao hơn tỏi Lý Sơn thông thường 20.000 - 50.000 đồng/kg, nhưng du khách vẫn tấp nập chọn mua. Vợ chồng anh cũng vừa đầu tư hàng trăm triệu đồng để xây dựng nhà xưởng chế biến tỏi đen và các sản phẩm từ hành, tỏi. Một showroom mới của Dori đã khai trương tại cảng Bến Đình, Lý Sơn. Doanh nghiệp Dori cũng vừa nhận được các đơn hàng thường xuyên từ Nhật Bản nhập mua các sản phẩm đặc sản hành, tỏi Lý Sơn.

“Phải làm kiên trì từng việc nhỏ để du khách tin tưởng và trở lại Lý Sơn. Tôi mong Lý Sơn phát triển nhanh nhưng phải chắc chắn, bền vững. Trong đó có việc góp công sức tạo một thương hiệu tin cậy, mạnh mẽ cho đặc sản Lý Sơn,” Phạm Văn Công khẳng định.

Cửa hàng trưng bày nông sản sạch Dori - Khát vọng Lý Sơn.
Cửa hàng trưng bày nông sản sạch Dori - Khát vọng Lý Sơn
Tác giả bài viết bên cây phong ba trên đảo Lý Sơn.
Tác giả bài viết bên cây phong ba trên đảo Lý Sơn
Tin cùng chuyên mục
Hai nhà sáng tạo nội dung người Dao đỏ hút triệu view với các video cuộc sống vùng cao

Hai nhà sáng tạo nội dung người Dao đỏ hút triệu view với các video cuộc sống vùng cao

Hai nhà sáng tạo nội dung người Dao đỏ, chủ tài khoản Mẩy Kim Dao Đỏ và Mẩy Chan Sa Pa, đã thu hút hàng triệu lượt xem trên mạng xã hội. Không chỉ quảng bá văn hóa đồng bào vùng cao, họ còn mở ra nhiều hướng đi mới để phát triển cuộc sống.