Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Tấm lòng chiến sĩ Biên phòng Pa Tần

PV - 15:43, 06/04/2018

Từ hai năm nay, vào mỗi buổi chiều thứ 5 hằng tuần, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pa Tần (thuộc BĐBP Lai Châu, đứng chân trên địa bàn xã Pa Tần, huyện Sìn Hồ) lại tổ chức đến các điểm trường trên địa bàn xã để cắt tóc miễn phí cho các em học sinh. Việc làm nhỏ nhưng sức lan tỏa lớn, tạo hình ảnh thắm tình quân dân trên vùng biên giới.

Xuất phát từ việc hầu hết các em học sinh tại các điểm trường trên địa bàn xã Pa Tần đều là người dân tộc Mông và Mảng, cuộc sống rất khó khăn, cha mẹ ít có thời gian quan tâm đến con cái, việc vệ sinh thân thể, cắt tóc cũng không được thường xuyên, nhiều trẻ em để tóc dài, vừa không đẹp lại mất vệ sinh. Do đó, từ năm 2015, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng (BP) Pa Tần đã chỉ đạo Chi đoàn Thanh niên trong đơn vị thực hiện việc cắt tóc định kỳ cho các em học sinh trên địa bàn. Việc làm này đã giúp các em tự tin hơn rất nhiều và cũng là một cách thể hiện tình cảm, trách nhiệm với các em học sinh, với đồng bào các DTTS trên tuyến biên giới.

Việc làm của các cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Pa Tần tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn. Việc làm của các cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Pa Tần tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn.

 

Trung sĩ Tao Văng Điếng, chiến sĩ Đồn BP Pa Tần chia sẻ: Cứ đến chiều thứ 5 hằng tuần, chúng tôi lại “hành quân” xuống các điểm trường để cắt tóc miễn phí cho các em học sinh nghèo nơi đây. Đây được xem như một trong những hoạt động ngoại khóa mà các em học sinh rất háo hức. Không kể ngày mưa hay nắng, đã thành thông lệ, cứ đến chiều thứ 5 hằng tuần là anh em chúng tôi lại khăn gói “đồ nghề” xuống các điểm trường để... “xoa đầu trẻ”. Nói đồ nghề cho oai, chứ cũng chỉ có mấy cái tông-đơ, vài cái kéo, cái lược, nhưng lại mang đến biết bao niềm vui cho các em học sinh. Được góp chút ít công sức của mình giúp học sinh nghèo là chúng tôi thấy vui lắm rồi.

Mặc dù họ chỉ là “thợ” cắt tóc nghiệp dư, nhưng khi bắt tay vào công việc, chúng tôi vẫn thấy nét uyển chuyển trong từng động tác của những “tay kéo Biên phòng”. Vừa cắt, bấm, tỉa, vừa gợi mở hỏi han chuyện học hành, thậm chí là đùa giỡn chọc ghẹo các em để tạo bầu không khí cởi mở, gần gũi hơn, chiến sĩ Biên phòng cứ thế tha hồ làm đẹp, hết học sinh này đến học sinh khác.

Cùng với việc cắt tóc, các cán bộ, chiến sỹ Đồn BP Pa Tần còn trao đổi về việc học tập, chia sẻ những mong ước tương lai, những tâm tư, tình cảm của các em học sinh, từ đó động viên hoặc tìm cách giúp đỡ. Qua mỗi lần cắt tóc, các em học sinh tại các điểm trường cũng cảm nhận được tình cảm của các chú Bộ đội BP, tạo động lực giúp các em ngày càng chăm chỉ học hành để thực hiện ước mơ, hướng tới tương lai.

Em Giàng A Lý, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học số 1 Pa Tần bày tỏ: Các chú Bộ đội đến đây rất thân thiện, không chỉ cắt tóc cho chúng em mà các chú còn hướng dẫn em học văn hóa. Chúng em ai cũng yêu các chú bộ đội. Việc cắt tóc định kỳ như thế này đã giúp em và các bạn tự tin hơn rất nhiều. Lớn lên em muốn làm Bộ đội BP...”.

Thiếu tá Bàn Duy Hưng, Chính trị viên Đồn BP Pa Tần chia sẻ: Hai năm qua, các cán bộ, chiến sĩ của Đồn đã gắn bó với các điểm trường trên địa bàn xã Pa Tần bằng tất cả tình thương và trách nhiệm. Đã có hàng ngàn lượt em học sinh được cắt tóc miễn phí, tạo nếp sống vệ sinh, gọn gàng, sạch sẽ. Mỗi chiều thứ 5 hằng tuần, nhìn các em háo hức ngồi chờ đến lượt của mình để có mái tóc gọn gàng, sạch sẽ, chúng tôi lại thấy ấm lòng hơn.

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 Pa Tần, cô giáo Phan Thị Len cho biết: Từ ngày các cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Pa Tần xuống cắt tóc định kỳ, các em học sinh đi học đều đặn hơn, trò chuyện cởi mở, tự tin hơn rất nhiều. Chúng tôi mong rằng, Đồn BP Pa Tần tiếp tục duy trì mô hình đầy tính nhân văn này và luôn đồng hành với chúng tôi trong sự nghiệp trồng người.

Phó Chính ủy Bộ đội BP Lai Châu, Đại tá Phạm Đình Triệu khẳng định: “Mô hình cắt tóc miễn phí ở Đồn BP Pa Tần đang được Bộ Chỉ huy Bộ đội BP Lai Châu nghiên cứu để nhân rộng bởi đây là một trong những việc làm thiết thực, có ý nghĩa nhân văn, đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, tạo được dấu ấn tốt đẹp trong lòng bà con các DTTS trên biên giới?

Từ năm 2015 đến nay, Đồn BP Pa Tần còn kêu gọi các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm xây dựng 4 phòng ở bán trú, 6 phòng học cho Trường Tiểu học số 2 Pa Tần và Trường Mầm non xã Pa Tần, với các trang thiết bị đi kèm như máy tính, máy chiếu, hệ thống lọc nước sạch, hệ thống điện năng lượng mặt trời. Đơn vị cũng vận động giúp các em có được hàng nghìn thùng sữa, hàng nghìn chăn ấm, áo ấm, các vật dụng phục vụ học tập như sách vở, bút, bảng, lương thực, thực phẩm... với tổng trị giá trên hai tỷ đồng.

MINH THU

Tin cùng chuyên mục
Những kỷ vật lặng lẽ gọi tên!

Những kỷ vật lặng lẽ gọi tên!

Cứ mỗi lần đứng trước những kỷ vật, di vật gắn liền với người lính nơi trận mạc, lòng tôi lại trào dâng bao cảm xúc. Và tôi gọi đó là những kỷ vật lặng lẽ gọi tên!