Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Tăng trưởng GDP cả năm 2022 có thể đạt 6,7-6,9%

Hoàng Minh - 09:15, 16/07/2022

Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) dự báo tăng trưởng GDP cả năm sẽ dao động trong khoảng 6,7% (ở kịch bản 1) đến 6,9% (ở kịch bản 2)…

Tăng trưởng GDP cả năm 2022 sẽ vẫn lạc quan
Tăng trưởng GDP cả năm 2022 sẽ vẫn lạc quan

Theo CIEM, với nền tăng trưởng đạt được trong 6 tháng đầu năm, tăng trưởng GDP cả năm 2022 sẽ vẫn lạc quan.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu của CIEM dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2022 sẽ vượt mục tiêu đề ra, ở mức 6,7% (ở kịch bản 1) và 6,9% (ở kịch bản 2).

Trong đó, ở kịch bản 1, với giả định tình hình dịch bệnh ở thế giới và Việt Nam được kiểm soát, các nước duy trì xu hướng tạo thuận lợi cho đi lại của người dân, GDP của thế giới sẽ tăng 2,9% trong năm 2022 và giá dầu thô thế giới tăng 42%.

Theo đó, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ ở mức 6,7%, lạm phát bình quân tăng 4%, tăng trưởng xuất khẩu là 15,8% và cán cân thương mại sẽ giữ mức 1,2 tỷ USD.

Ở kịch bản 2, với việc giữ nguyên các giả thiết như trong kịch bản 1 nhưng điều chỉnh GDP của thế giới tăng 3,6%; giá nhập khẩu hàng hóa tăng 5%; tỷ giá VND/USD của ngân hàng thương mại tăng 2,0%... CIEM dự kiến tăng trưởng GDP cả năm sẽ đạt 6,9%, trong khi lạm phát bình quân ở mức 3,7%, tăng trưởng xuất 16,3% và cán cân thương mại sẽ là 2,7 tỷ USD.

Đặc biệt, các chuyên gia CIEM cho rằng, dù Việt Nam đã có kinh nghiệm xử lý tác động phức tạp của tình hình dịch bệnh, rủi ro suy thoái kinh tế thế giới, nhưng áp lực lạm phát trong nước đã trở nên hiện hữu hơn. Do vậy, kiểm soát lạm phát vẫn là nhiệm vụ quan trọng với Việt Nam hiện nay./.

Tin cùng chuyên mục
Đặc sắc sản phẩm núi rừng, miền biển của đồng bào nơi Hội chợ Mùa Thu

Đặc sắc sản phẩm núi rừng, miền biển của đồng bào nơi Hội chợ Mùa Thu

Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất - năm 2025 đã chính thức khai mạc tối 25/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Đông Anh, Hà Nội. Đây là Hội chợ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, quy tụ nhiều sản vật đặc trưng của 34 tỉnh thành trên cả nước, tôn vinh tinh hoa làng nghề Việt, mang theo kỳ vọng kết nối giao thương, kích cầu tiêu dùng.