Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Khoa học - Công nghệ

Tây Ninh: Phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở Tây Ninh

PV - 16:58, 06/05/2019

Ở Tây Ninh, có tới 70% người dân sống bằng nghề làm nông nghiệp. Tuy nhiên, đối với những sản phẩm từ cây trồng bấy lâu nay như: mía, mì hay cao su, giá cả bấp bênh, không mang lại hiệu quả kinh tế cao như kỳ vọng. Vì vậy, từ năm 2017, tỉnh Tây Ninh đã tiên phong triển khai Chương trình nông nghiệp công nghệ cao gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, xem đây là một giải pháp giúp cho nông dân trong tỉnh nâng cao chất lượng nông sản.

Trồng mãng cầu (na) cho thu nhập cao ở Tây Ninh. Trồng mãng cầu (na) cho thu nhập cao ở Tây Ninh.

Ông Võ Đức Trong, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh cho biết: Triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, tỉnh đã đề ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ xây dựng ít nhất ba vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với diện tích 800ha và 1.800ha; đến năm 2030, gắn đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng thu hút các doanh nghiệp làm đầu tàu dẫn dắt phát triển nông sản giá trị cao, ứng dụng khoa học-kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, chế biến. Trong đó có ít nhất 40% diện tích các loại nông sản được sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP, Organic.

Hiện trên địa bàn tỉnh, nhiều hộ nông dân đã “đi tắt đón đầu” để triển khai đề án về nông nghiệp công nghệ cao. Điển hình, ông Huỳnh Biển Chiêu ở xã Thạnh Tân, (TP. Tây Ninh) đã tiến hành làm thương hiệu cho trái mãng cầu Bà Đen (vốn là trái cây nổi tiếng tại tỉnh Tây Ninh). Hiện nay, ông đã trồng hơn 17ha mãng cầu, được chăm sóc theo quy trình VietGAP, bước đầu đã có nhiều khách hàng trong và ngoài nước đặt hàng, đồng thời xuất khẩu sang một số nước.

Hay như mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao tại nông trại của ông Đoàn Việt Cường ở khu phố Ninh Bình, phường Ninh Sơn (TP. Tây Ninh). Nông trại dưa lưới của ông Đoàn Việt Cường có hai nhà màng, với diện tích 1.000m2/nhà. Vốn đầu tư ban đầu cho mỗi nhà màng vào khoảng 400 triệu đồng. Quy trình trồng và chăm sóc dưa lưới theo tiêu chuẩn VietGAP bao gồm: xử lý môi trường nhà màng, ươm hạt giống, tưới nước…

Mới áp dụng hơn một năm nay, mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao của ông Đoàn Việt Cường đã thu được những thành công bước đầu. Với 65 ngày/vụ, dưa lưới công nghệ cao có thể canh tác được 5-6 vụ/năm.

Sau một năm áp dụng mô hình, sản lượng dưa lưới thu hoạch đạt 2,5-3 tấn/1.000m2, giá bán tại vườn là 30.000-35.000 đồng/kg dưa lưới. Sau khi trừ chi phí, khấu hao thiết bị, thu lãi từ 2 nhà màng là 40 triệu đồng/vụ, tính tổng số vụ gieo trồng trong năm thì lợi nhuận lên đến 200 triệu đồng. Sản phẩm dưa lưới công nghệ cao được các thương lái, các siêu thị ở TP. Hồ Chí Minh đến thu mua ngay tại nông trại.

Trồng dưa lưới trong nhà kính, hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp ở Tây Ninh. Trồng dưa lưới trong nhà kính, hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp ở Tây Ninh.

Ở một số địa phương khác, nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn đốn bỏ cây trồng hiệu quả thấp, đầu tư các giống cây trồng cho năng suất cao, có đầu ra ổn định. Tiêu biểu như vườn chanh dây rộng 66ha của ông Nguyễn Văn Còn (xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên), hay vườn chanh dây của ông Trần Văn Hưng (xã Tân Đông, huyện Tân Châu)…

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Phạm Văn Tân cho biết, tỉnh đang cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, trong đó sẽ chọn phát triển nền nông nghiệp sạch, gắn với các loại nông sản hữu cơ. Theo đó, tỉnh đã xác định liên kết giữa các khâu sản xuất hình thành chuỗi nâng cao giá trị nông sản, chú trọng gắn kết giữa sản xuất với thị trường. Hiện tỉnh đã xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách giúp thúc đẩy sản xuất và thu hút doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị gồm: Chính sách hỗ trợ lãi suất đầu tư nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao; chính sách đặc thù kêu gọi đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh…

Có thể thấy, trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, xây dựng và phát triển chuỗi giá trị nông sản ứng dụng công nghệ cao là xu hướng tất yếu, là nhân tố quan trọng thay đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, giúp ngành nông nghiệp tái cơ cấu theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, góp phần nâng cao đời sống của người nông dân.

NHƯ Ý

Tin cùng chuyên mục
Nhật Bản trồng cỏ biển để thu giữ carbon giúp phòng, chống biến đổi khí hậu

Nhật Bản trồng cỏ biển để thu giữ carbon giúp phòng, chống biến đổi khí hậu

Nhằm giúp chống biến đổi khí hậu khi Nhật Bản đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, Nhật Bản đã triển khai dự án khôi phục hệ sinh thái tự nhiên dọc bờ biển của thành phố cảng Yokohama, phía Nam Tokyo, bằng cách trồng rong lươn - loại cỏ biển màu xanh nhạt.