Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Tết đến, Xuân về trên “chiếc nôi” của Chiến dịch Điện Biên Phủ

PV - 08:32, 22/02/2018

Nằm dưới chân núi đá vôi Pú Hồng Cáy, chạy dọc bên con suối Nậm Hua xanh mát uốn lượn quanh những ô ruộng vuông vắn như bàn cờ, những nếp nhà sàn ngói đỏ của người dân bản Nôm, xã Chiềng Đông, huyện Tuần Giáo đẹp như một bức tranh thủy mặc.

Vùng đất này hơn 60 năm về trước là “chiếc nôi” của Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Hơn 60 năm đi qua, mảnh đất ấy đã và đang từng ngày thay da đổi thịt, đổi mới vươn lên trong cuộc sống hòa bình. Mùa Xuân này, cùng chung vui với những thành công quan trọng của đất nước, những con người trên mảnh đất cách mạng oai hùng đó lại tiếp tục đón một cái Tết đầm ấm hơn, tự hào hơn.

Những nếp nhà sàn ở bản Nôm. Những nếp nhà sàn ở bản Nôm.

 

Khắp bản không khí xuân, đón Tết đã về ngập tràn nơi đây. Nhà cửa được trang hoàng, trẻ em mặc áo mới nô đùa dưới sân, trong khi người lớn tất bật chuẩn bị thực phẩm đón khách trong những ngày Tết cận kề. Khói bếp tỏa bay trên những nóc nhà. Đào, mận cũng đã nở rộ khoe sắc... Đón chúng tôi bằng cái bắt tay thật chặt và sự cởi mở làm xóa tan đi không khí lạnh của tiết trời cuối Đông, ông Lường Văn Lẻ không giấu nổi xúc động khi nhớ lại những thăng trầm đã trải qua của bản làng và cả bản thân ông kể từ khi Chiến dịch Điện Biên Phủ bắt đầu thai nghén tại nơi đây.

Ông Lẻ cho biết: ở thời điểm đó, ông cùng hàng trăm thanh niên, già trẻ, phụ nữ của bản Nôm và các bản lân cận đã một lòng nghe theo tiếng gọi của Đảng, Nhà nước chống lại đế quốc xâm lược. Người thồ gạo, người mang nước, người nấu cơm, tiếp tải đạn dược cho bộ đội chiến đấu. Từng tấc đất khi đó được tận dụng để trồng trọt, chăn nuôi, tạo nhu yếu phẩm nuôi quân, phục vụ cho bộ đội chiến đấu. Khi đó, tất thảy không ai suy nghĩ gì khác, mà trong tâm thế luôn chỉ hừng hực một không khí hăng say lao động sản xuất, toàn tâm phục vụ cho sự thành công của chiến dịch về sau.

“Giờ đây nhìn bản làng từng ngày đổi mới, cuộc sống được nâng lên, con cháu được học hành đầy đủ, tôi sung sướng lắm, chỉ biết cảm ơn Đảng, Nhà nước và Bác Hồ thôi! Tôi sẽ tiếp tục răn dạy con cháu sống hòa thuận, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, học tập thật tốt để trở về xây dựng quê hương”, ông Lẻ xúc động.

Hiện tại, bản Nôm có hơn 74 hộ, với khoảng 300 khẩu đang sinh sống quần tụ. Những năm trở lại đây, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước xây dựng đường đi, công trình nước sạch, điện lưới, trường học, trạm y tế mà diện mạo bản làng đã ngày càng trở nên khang trang, sạch đẹp hơn.

Ông Quàng Văn Sung, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Chiềng Đông nhấn mạnh: Đường bê tông kiên cố phủ khắp bản giúp người dân giao thương, đi lại thuận tiện; điện lưới, ti vi, loa đài truyền thông giúp người dân có điều kiện tiếp cận với những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, học tập kinh nghiệm, mô hình phát triển kinh tế; trẻ em được đến trường học tập đầy đủ, nhiều em đã học đến cao đẳng, đại học trở lại xây dựng quê hương.

Vốn là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, người dân cần cù chịu khó nên tỷ lệ hộ nghèo trong bản giảm đều qua các năm. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục đầu tư, đẩy mạnh nhiều mô hình sản xuất mới, đổi mới phát triển kinh tế theo hướng du lịch, phát huy những thế mạnh lịch sử của địa phương để giúp người dân có nhiều điều kiện, nguồn lực thoát nghèo bền vững.

Một mùa Xuân nữa lại về trên quê hương, mảnh đất giàu truyền thống cách mạng này. Tin tưởng rằng, với những quyết tâm của chính quyền địa phương, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của người dân, cuộc sống trên “chiếc nôi” của chiến dịch ngày nào sẽ tiếp tục thay da, đổi thịt, hòa mình với sự phát triển chung của địa phương, đất nước.

VŨ LỢI