Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Khoa học - Công nghệ

Thành công bước đầu từ phát triển nông nghiệp hữu cơ

PV - 13:40, 20/11/2018

Nguyễn Khắc Trí là một trong những thanh niên ghi dấu ấn tại Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp thanh niên Ninh Thuận”, do Tỉnh đoàn tổ chức vào cuối năm 2017. Ý tưởng khởi nghiệp của anh được Ban Tổ chức Cuộc thi trao tặng giải Ba về mô hình nuôi trùn quế kết hợp gà thả vườn và sản xuất rau sạch. Chàng trai đam mê nông nghiệp hữu cơ đã hiện thực hóa ý tưởng bằng những việc làm cụ thể, bước đầu đem lại kết quả thiết thực.

Để triển khai mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, anh Nguyễn Khắc Trí ở thôn Phương Cựu 3, xã Phương Hải (huyện Ninh Hải, Ninh Thuận) vừa đầu tư trên 40 triệu đồng lắp đặt hệ thống nhà lưới có khung chống đỡ bằng thép để sản xuất rau xanh hữu cơ. Đồng thời lắp đặt giá đỡ sản xuất rau mầm trong khay nhựa phục vụ bữa ăn sạch cho các gia đình trên địa bàn huyện Ninh Hải và TP. Phan Rang-Tháp Chàm.

Nguyễn Khắc Trí Anh Nguyễn Khắc Trí bước đầu thành công trong canh tác nông nghiệp hữu cơ.

Đưa chúng tôi đi thăm cơ sở sản xuất trong buổi đầu khởi nghiệp, Nguyễn Khắc Trí cho biết, anh sinh trưởng ở vùng nông thôn Phương Cựu nên từ tuổi thơ đã gắn bó với sản xuất nông nghiệp. Với niềm đam mê thực hiện mô hình nông nghiệp hữu cơ, anh dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu và được hướng dẫn kỹ thuật của kỹ sư Lê Thành Vương. Cuối năm 2016, anh Trí xây hồ nuôi rộng 100m2 và lặn lội vào huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) mua 1,5 tấn trùn quế giống với giá 22,5 triệu đồng, thuê xe chở về Phương Cựu làm “vốn liếng sinh học” buổi đầu khởi nghiệp. Anh còn nuôi thêm 5 con bò, bảo đảm nguồn thức ăn cung cấp cho trùn quế với mức 300 lít thức ăn/lần, tỷ lệ 120kg phân bò tươi hòa với 180 lít nước. Mỗi tuần cho trùn quế ăn 3 lần, bảo đảm đủ nguồn dinh dưỡng giúp trùn quế sinh trưởng nhanh, sau 2 tháng trùn trưởng thành, anh Trí sử dụng làm thức ăn cho đàn gà thả vườn, nguồn phân bón phục vụ canh tác cây trồng theo hướng hữu cơ.

Nguồn rau sạch hữu cơ của anh Trí sản xuất cung cấp cho các nhà hàng với giá 20.000 đồng/kg và rau mầm gieo trồng trong khay thông minh, cung cấp cho các gia đình với giá 50.000 đồng/khay. Nguồn gà thịt và trứng gà sạch của anh cung cấp cho nhu cầu sử dụng của người dân địa phương. Phân trùn quế được cung cấp cho những người trồng rau và chăm sóc cây cảnh với giá 3.000 đồng/kg. Với diện tích đất canh tác của gia đình rộng gần 2ha, anh đầu tư mua máy xới đất và máy cắt rau cung cấp thức ăn xanh cho đàn gà thả vườn.

Nguyễn Khắc Trí cho biết, với những thành công ban đầu trên bước đường khởi nghiệp, anh sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích sản xuất, nâng cao chất lượng nông sản hàng hóa, đáp ứng nhu cầu sử dụng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ an toàn của người tiêu dùng. Đồng thời đăng ký kinh doanh, xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, quảng bá mở rộng thị trường cung ứng phân bón hữu cơ từ trùn quế và rau xanh an toàn, thịt trứng gà sạch. Qua đó đóng góp sức trẻ vào công cuộc phát triển nền sản xuất nông nghiệp chất lượng cao ở địa phương.

SƠN NGỌC

Tin cùng chuyên mục
Phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học từ Đại học Oxford, Viện Francis Crick và Đại học College London (UCL) đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca để tạo ra LungVax - một loại vaccine kích hoạt hệ thống miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi.