Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giáo dục

Thanh Hóa: Sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi THPT Quốc gia 2021

Quỳnh Chi - 15:04, 11/06/2021

Trong bối cảnh đại dịch covid-19, sau thành công của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hôm 4-5/6 diễn ra thuận lợi, kết quả tốt đẹp, các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Các phòng thi đều được khử khuẩn trước khi thi
Các phòng thi đều được khử khuẩn trước khi thi

 Ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa, cho biết, Sở đã gửi công văn đến các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị trực thuộc trong tỉnh về việc thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn nhưng không lơ là phòng dịch.

Sở GD&ĐT tỉnh chỉ đạo Trưởng phòng Giáo dục các huyện, thị xã, thành phố; Hiệu trưởng các trường liên quan đến kỳ thi, tiếp tục chủ động tổ chức cho học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp.

Để đảm bảo an toàn, tất cả cán bộ, giáo viên được điều động làm nhiệm vụ thi (kể cả lực lượng dự phòng), học sinh lớp 12 được yêu cầu, không đi đến các vùng có dịch đã được công bố trong thời gian từ ngày 7/6 đến khi hoàn thành nhiệm vụ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Ngày 4/5/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Theo đó, ông Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh được giao làm Trưởng ban Chỉ đạo; ngoài ra còn có 4 Phó ban Chỉ đạo, cùng 43 ủy viên Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tỉnh Thanh Hóa.

Những người liên quan kỳ thi, phải cảnh giác với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, giữ gìn an toàn tuyệt đối cho bản thân và gia đình, để đảm bảo sẵn sàng tham gia kỳ thi. Thực hiện khai báo y tế trước khi đi làm nhiệm vụ thi và tham gia kỳ thi .

Tại huyện miền núi Mường Lát, kỳ thi được tổ chức tại Trường THPT Mường Lát, với tổng số 221 thí sinh đăng ký dự thi.

Ông Mai Xuân Giang, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát, cho biết: Về cơ bản, phương án thi THPT cũng tương tự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trước đó. Địa điểm thi phải thực hiện tổng vệ sinh trường lớp, trang bị các thiết bị, vật tư thực hiện phòng dịch, như: máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, hệ thống nước rửa tay hợp vệ sinh, ....

Hội đồng thi phối hợp với các đơn vị y tế trên địa bàn xây dựng phương án, đảm bảo công tác an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh trước, trong quá trình diễn ra kỳ thi.

Ông Giang cũng cho biết, huyện đã chỉ đạo lực lượng y tế đảm bảo cơ sở vật chất, thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị và trực cấp cứu tại điểm thi. Thực hiện phun thuốc khử khuẩn cho các khu vực thi theo đúng thời gian, nghiệp vụ chuyên môn của ngành Y tế.

Công tác kiểm tra thân nhiệt cho học sinh
Công tác kiểm tra thân nhiệt cho học sinh

Điểm thi cũng được bố trí cán bộ có kinh nghiệm về hồi sức cấp cứu. Phối hợp với Trạm Y tế thường trực tại các địa điểm thi và đảm bảo 1 tổ cấp cứu cố định tại điểm thi; theo dõi, nắm tình hình và chịu trách nhiệm về việc phòng, chống dịch Covid-19.

Trước kỳ "vượt vũ môn", em Hà Thị Hoa, dân tộc Thái, nhà ở xã Quang Chiểu cho biết, em không về nhà mà ở trọ lại gần trường để ôn thi. Em và các bạn chủ yếu ở phòng trọ ôn thi, không ra ngoài tiếp xúc với người khác để phòng tránh covid-19.

Hoa chia sẻ, không có bố mẹ bên cạnh, hầu hết chúng em đều tự chủ động việc học tập và sinh hoạt, thỉnh thoảng gia đình tiếp tế gạo và tiền sinh hoạt. “Kỳ thi này khiến em khá áp lực nhưng sẽ cố gắng hết mình”,  nữ sinh nói.

Tin cùng chuyên mục
Định Hóa (Thái Nguyên): Chú trọng phát triển giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm cho đồng bào DTTS

Định Hóa (Thái Nguyên): Chú trọng phát triển giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm cho đồng bào DTTS

Giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những giải pháp quan trọng trong công tác giảm nghèo. Với tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm trên 70%, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, huyện Định Hóa (tỉnh Thái Nguyên) đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động.