Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Sản phẩm - Thị trường

Thị trường bánh trung thu thời Covid

P. Ngọc - 15:15, 31/08/2021

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đường phố không còn xuất hiện những quầy bánh Trung thu như thông lệ, thay vào đó là hình thức bán hàng online đang được các doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu triển khai khá sôi động.

Bánh Trung thu Kinh Đô - Thương hiệu được đông đảo khách hàng lựa chọn. Ảnh: Internet
Bánh Trung thu Kinh Đô - Thương hiệu được đông đảo khách hàng lựa chọn. Ảnh: Internet

Sôi động thị trường online

Tết Trung thu không chỉ dành cho trẻ nhỏ mà đây còn là dịp để chúng ta bày tỏ sự báo hiếu, biết ơn với ông bà, cha mẹ. Tết Trung thu là tết của tình thân, của đoàn tụ gia đình và bánh Trung thu là một nét đặc trưng trong dịp lễ này. Chính vì lý do đó mà mỗi khi Tết Trung thu đến thì cũng là lúc thị trường bánh Trung thu trở nên nhộn nhịp.

Tuy nhiên, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hiện nay nhiều tỉnh, thành; trong đó, có TP. Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nên vắng bóng các cửa hàng bán bánh Trung thu truyền thống trên các tuyến phố. Do vậy, hình thức bán hàng online đang được các doanh nghiệp thực hiện khá sôi động với đa dạng các sản phẩm.

Ở kênh phân phối truyền thống, khách hàng chỉ có thể tìm mua bánh tại các siêu thị, đại lý. Đến thời điểm hiện tại tình hình kinh doanh bánh Trung thu ở các siêu thị vẫn khá ảm đạm, nhiều siêu thị lớn chưa trang hoàng và nhập nhiều hàng như mọi năm.

Trước tác động của dịch Covid-19, không chỉ ảnh hưởng về sức khỏe, tâm lý, mà vấn đề tài chính của người tiêu dùng cũng hạn chế. Thế nên, nhu cầu về bánh Trung thu cũng có những ảnh hưởng nhất định. 

Chị Lê Thị Liên ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, như mọi năm nhu cầu mua bánh Trung thu của chị tương đối nhiều, chị không chỉ mua cho gia đình, biếu hai bên nội, ngoại mà còn mua biếu, tặng cho bạn bè, đồng nghiệp. Nhưng năm nay, ảnh hưởng của dịch bệnh, thu nhập cũng kém hơn so với mọi năm. Mặt khác, Thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội nên việc đi lại rất hạn chế. Vì vậy, nhu cầu mua bánh cũng sẽ hạn chế đi nhiều. 

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, các thương hiệu bánh Trung thu đã lựa chọn phương án bán hàng onilne, đưa hàng trực tiếp đến tận tay người tiêu dùng; hỗ trợ khách hàng tốt nhất trong việc mua hàng và tiếp cận với sản phẩm.

Các kênh thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki cũng như các ứng dụng giao hàng Grab, Gojek, và Baemin... đều tham gia nhiệt tình vào thị trường bánh trung thu năm nay. Khi mua bánh online trên các sàn thương mại điện tử người mua sẽ được hưởng ưu đãi từ 5 - 10% về giá. Nhiều doanh nghiệp tung ra các combo hộp bánh Trung thu 2021, giá bán dao động khoảng 100.000 đồng đến dưới 1.000.000 đồng. 

Nhìn chung, mức giá bánh Trung thu 2021 khá hợp lý, đa dạng với nhiều combo cho người tiêu dùng lựa chọn, phù hợp với nhu cầu biếu, tặng cũng như sử dụng trong gia đình.

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, các thương hiệu bánh Trung thu lựa chọn phương án bán hàng onilne
Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, các thương hiệu bánh Trung thu lựa chọn phương án bán hàng onilne

Chất lượng sản phẩm đặt lên hàng đầu

Chị Nguyễn Thị Dung, TP. Yên  Bái (Yên Bái) chia sẻ: Mọi năm không có dịch Covid-19, anh chị và các cháu cùng đi chọn mua bánh Trung thu. Nhưng năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp, cửa hàng không trưng bày, bán hàng nhiều như mọi năm nên chị chọn hình thức mua bánh online. Lướt qua trên các trang mạng chị thấy có khá nhiều doanh nghiệp quảng cáo bánh Trung thu từ bình dân đến cao cấp như: của Công ty Cổ phần Bánh kẹo Hải Hà, Kinh Đô, Hữu Nghị, Thu Hương… Bánh của các doanh nghiệp phong phú về chủng loại, mẫu mã đẹp, không kém so với mọi năm. Nhưng theo chị, quan trọng nhất vẫn là chất lượng, nên chị vẫn tin tưởng chọn loại bánh Trung thu Kinh Đô uy tín nhiều năm nay. 

Hiện nay, các nhà sản xuất không chỉ được đầu tư vào chất lượng sản phẩm với đa dạng hương vị, mà hình thức, mẫu mã sản phẩm cũng được đầu tư, chú trọng. Kèm theo đó là hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho các sản phẩm bánh Trung thu được áp dụng để mang Tết đoàn viên đến với từng gia đình người Việt.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu mang tính thời vụ, nên vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng và các cơ quan chức năng. 

Để đảm bảo sức khỏe cho mọi người, nhất là tình hình phức tạp dịch bệnh như hiện nay, các chuyên gia về an toàn thực phẩm khuyến cáo, dù mua sản phẩm ở đâu, sản phẩm nào theo hình thức nào khách hàng cần chú ý sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng, có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản...

Sản phẩm cũng phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng. Người tiêu dùng tuyệt đối không lựa chọn mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.

Tin cùng chuyên mục
Mạng lưới trạm sạc, dịch vụ dày đặc, người dùng VF 3 tự tin “chốt” cọc

Mạng lưới trạm sạc, dịch vụ dày đặc, người dùng VF 3 tự tin “chốt” cọc

Mạng lưới sạc được quy hoạch 150.000 cổng, hệ thống xưởng dịch vụ, showroom và nhà phân phối phủ khắp 63 tỉnh, thành mang tới sự thuận tiện tối đa cho người dùng xe điện…, là một trong những lý do khiến số lượng người “đếm ngược” đến ngày VinFast VF 3 mở cọc sớm tăng liên tục những ngày qua.