Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Thiếu nước ngọt, người dân Lý Sơn lao đao

PV - 14:31, 10/04/2019

Đời sống người dân lao đao vì thiếu nước sinh hoạt. Đời sống người dân lao đao vì thiếu nước sinh hoạt.

Nhiều ngày qua, người dân trên đảo Lý Sơn chật vật tìm nguồn nước ngọt để phục vụ cho việc sinh hoạt. Thời điểm này đang vào mùa nắng nóng, thế nhưng nguồn nước ngầm trên huyện đảo Lý Sơn đang dần cạn kiệt khiến đời sống sinh hoạt và sản xuất của bà con trở nên khó khăn hơn.

Tình trạng nguồn nước ngầm bị xâm nhập mặn, đồng thời với đó là hơn 2 nghìn giếng nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất hiện đang cạn nước rất nhanh. Được biết từ năm 2012 đến nay, mực nước ngầm ở đảo tụt giảm nghiêm trọng. Hiện tại một trong hai tổ hợp hệ thống lọc nước ngọt trị giá 1 triệu USD cung cấp 200m3 nước sinh hoạt mỗi ngày cho hơn 100 hộ dân tại xã đã bị hư hỏng, nên việc thiếu nước ngọt càng khiến đời sống người dân khó khăn hơn.

Trong tình cảnh thiếu nước ngọt trầm trọng, người dân tại đảo Bé phải mua nước lọc, nước bình về sử dụng. Tuy nhiên, nước lọc, nước bình này chỉ dành nấu ăn, còn tắm giặt phải chấp nhận dùng nước nhiễm mặn. Nước ngọt khan hiếm, hàng trăm người dân ở xã An Bình, huyện đảo Lý Sơn đành phải thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm, dè sẻn từng giọt nước. Giá nước ngọt ở xã đảo An Bình (đảo Bé), huyện Lý Sơn tăng vọt đến mức kỷ lục: từ 140.000-180.000 đồng/m3 từ đảo Lớn chở sang.

Bà Đỗ Thị Trinh (thôn Tây, xã đảo An Vĩnh) cho biết: “Cả tháng nay nhiều hộ gia đình ở đây đều phải bỏ tiền ra mua nước ngọt về nấu ăn, sinh hoạt. Làm lụng thì khó ra tiền, bây giờ càng khốn khó hơn vì phải dành dụm tiền mua nước ngọt để nấu ăn, sinh hoạt”.

Việc thiếu nước ngọt cũng ảnh hưởng không nhỏ đến ngành Du lịch tại huyện đảo Lý Sơn. Chủ một cơ sở lưu trú cho biết, lượng nước ngọt trên đảo lên xuống thất thường trong khi mùa nắng lại là mùa cao điểm khách du lịch nên các cơ sở lưu trú không thể đáp ứng nguồn nước khi khách đông. Nhiều du khách khi lưu trú tại đây chấp nhận việc phải trả giá cao hơn để có nước ngọt sử dụng trong sinh hoạt.

Tại đảo Lớn thuộc địa phận hai xã An Vĩnh và An Hải, hơn 500 giếng nước ngọt của người dân bị cạn kiệt, xâm nhập mặn. Việc sản xuất, canh tác nông nghiệp tại hai xã này cũng gặp nhiều khó khăn vì thiếu nguồn nước tưới.

Người dân huyện đảo Lý Sơn đang rất cần sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền huyện Lý Sơn và tỉnh Quảng Ngãi để có thể sớm khắc phục được tình trạng thiếu nước ngọt sinh hoạt hiện nay. Hiện tại, chính quyền địa phương vẫn đang tham chiếu những khả năng để đảm bảo nguồn nước ngọt cho người dân tại huyện đảo này.

TIÊU DAO - MINH NGỌC