Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Khoa học - Công nghệ

Thu nhập cao từ trồng ổi sạch

PV - 17:33, 09/07/2018

Hiện nay, thực phẩm sạch, an toàn luôn là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Nắm bắt nhu cầu đó, anh Cao Thanh Chiến ở tiểu khu 4 thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) đã dành một phần đất vườn để trồng ổi sạch. Sau hơn 2 năm trồng và chăm sóc vườn ổi sạch đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn ổi được trồng ngay dưới chân dãy núi đá vôi, xung quanh vườn ổi là bạt ngàn rừng keo, tràm của người dân trong vùng. Anh Cao Thanh Chiến cho biết, tháng 4 năm 2016, anh bắt đầu trồng ổi tại mảnh đất này. Đây là mảnh đất trước kia gia đình anh đã trồng keo; sau đó cải tạo để trồng rau các loại, tuy nhiên hiệu quả kinh tế không cao.

Anh Cao Thanh Chiến đang chăm sóc vườn ổi. Anh Cao Thanh Chiến đang chăm sóc vườn ổi.

Với mong muốn mang lại loại quả sạch cung cấp cho người tiêu dùng, anh đã nghiên cứu kỹ chất đất và mua giống ổi lê Đài Loan về trồng. Anh chăm sóc cẩn thận từ khâu bón phân, tỉa cành, xử lý sâu bệnh, bảo vệ khi ổi ra hoa đến lúc quả chín và thu hoạch. Mỗi ngày, vợ chồng anh đều dành thời gian ghé thăm vườn ổi để kiểm tra, những gốc ổi nào có sâu bệnh hoặc là anh cắt bỏ hết cành, hoặc là dùng các loại thảo dược như ớt, tỏi để xử lý. Việc sử dụng phân hữu cơ cũng đã làm cho đất tốt, ít sâu bệnh, ít tốn nước tưới.

Để cây có đủ chất dinh dưỡng nuôi quả và quả đạt chất lượng thương phẩm, anh Chiến đã tiến hành tỉa bớt hoa, quả, chỉ giữ lại những quả đẹp nhất của mỗi chùm. Sau đó, bao nilon vào quả giúp hạn chế sâu bệnh, ngăn chặn các loại côn trùng phá hoại. Quả thu hoạch có kích cỡ phù hợp, hình dáng đều và màu sắc sáng đẹp, hấp dẫn.

Sản xuất theo hướng sạch, an toàn nên vườn ổi của gia đình anh Chiến đã nhận được nhiều đơn đặt hàng của khách. Thông qua mạng xã hội facebook, mỗi ngày, vợ anh Chiến bán ra hàng chục kilogam ổi cho bạn bè, người thân. Năm 2017, gia đình anh Chiến bán lứa ổi đầu tiên được gần 30 triệu đồng. Năm nay, mới đầu vụ thu hoạch, nhưng gia đình đã bán được gần 1 tấn ổi, thu về 20 triệu đồng. Với giá bán dao động từ 20.000 đến 25.000đồng/kg, dự kiến năm nay, gia đình anh Chiến sẽ thu về gần 50 triệu đồng từ trồng ổi.

Không chỉ trồng ổi, gia đình anh Chiến còn trồng trên 100 cây mít Thái, hàng trăm cây chuối, bưởi…Với quyết tâm làm kinh tế ngay trên mảnh đất quê hương và những tín hiệu tốt từ mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, nên anh Chiến còn mạnh dạn thuê đất để trồng các loại rau sạch như: cà chua, bầu, bí, mướp đắng, cà, ớt… Bình quân thu nhập mỗi năm của gia đình đạt 150 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.

Mong muốn của anh Chiến không chỉ cung cấp nông sản sạch cho bà con trong huyện mà sẽ liên kết với các doanh nghiệp, siêu thị để cùng vận động nhân dân nhân rộng mô hình, tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm.

THÙY LINH

Tin cùng chuyên mục