Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Tội phạm mua bán người tăng đột biến

PV - 10:48, 04/07/2018

Theo báo cáo của UBND tỉnh Điện Biên về tình hình mua bán người (MBN) giai đoạn 2016-2018 cho thấy, số vụ MBN ngày càng diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng. Loại hình tội phạm này tập trung vào các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS và khu vực biên giới, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Trong năm 2016, số vụ MBN được phát hiện và điều tra làm rõ trong năm là 14 vụ và năm 2017, là 15 vụ đều cao hơn khoảng 1,5 lần so với trung bình hằng năm của giai đoạn 2011-2015. Các địa bàn xảy ra tội phạm vẫn tập trung chủ yếu tại các huyện Mường Chà, Điện Biên Đông, Mường Nhé, Nậm Pồ...

Công an tích cực tuyên truyền người dân phòng ngừa tội phạm mua bán người. Công an tích cực tuyên truyền người dân phòng ngừa tội phạm mua bán người.

 

Nhìn chung, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội MBN trên địa bàn vẫn phổ biến là lừa đi làm việc thu nhập cao, đi thăm thân, du lịch hoặc làm quen, giả vờ yêu đương, sau đó đưa nạn nhân lên các tỉnh biên giới rồi bán cho các đối tượng người Trung Quốc lấy làm vợ hoặc ép làm gái mại dâm. Các đối tượng đã lợi dụng triệt để sự thiếu hiểu biết, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn của nạn nhân để thực hiện trót lọt tội phạm.

Tuy nhiên, khác với trước đây, khâu tiếp cận và làm quen với nạn nhân thay vì trực tiếp, thì hiện nay ngày càng nhiều đối tượng phạm tội thông qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo... để liên lạc, làm quen với nạn nhân. Sau khi quen biết, các đối tượng này, nhờ người quen đưa nạn nhân lên khu vực biên giới. Xu hướng tiếp cận này được các đối tượng phạm tội sử dụng ngày càng nhiều khiến công tác phát hiện, phòng ngừa và đấu tranh ngăn chặn của các lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, tình hình di cư tự do, xuất cảnh trái phép vẫn diễn biến phức tạp là một trong những nguyên nhân, điều kiện thuận lợi để tội phạm MBN nảy sinh. Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện trên 3000 trường hợp xuất cảnh trái phép, mục đích chủ yếu là lao động thời vụ.

Thượng tá Dương Quốc Hoàn, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Điện Biên cho biết: “Mặc dù đã chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật, tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm MBN; song do tâm lý nhẹ dạ cả tin, một phần do tác động của các phong tục, tập quán dân tộc; trình độ nhận thức hạn chế, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên số nạn nhân bị mua bán vẫn còn nhiều, chủ yếu là phụ nữ, trẻ em người dân tộc Mông (chiếm đến 95%) trong tổng số vụ”.

Để giải quyết vấn đề này, Công an tỉnh Điện Biên cũng đã đề nghị người dân hết sức cảnh giác kịp thời báo cho cơ quan công an khi phát hiện các đối tượng phạm tội.

THIÊN ĐỨC