Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Công tác Dân tộc

Trưởng thôn Lờ Mí Và gương mẫu

PV - 21:18, 29/01/2018

Anh Lờ Mí Và (sinh 1986), thôn Đề Đay, xã Tả Lủng (Đồng Văn, Hà Giang) không chỉ là một thanh niên có ý chí, nghị lực vượt qua khó khăn trong phát triển kinh tế gia đình, mà còn là một đảng viên, Trưởng thôn gương mẫu được nhân dân yêu mến, tin tưởng.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông anh em và rất khó khăn, học xong THPT, anh Và làm đơn xin đi bộ đội. Sau khi xuất ngũ, trở về địa phương, anh lấy vợ và lập nghiệp ngay trên quê hương của mình.

Thời gian đầu, do không có vốn, anh chỉ nuôi 5 con lợn, 3 con dê và trên 10 con gà. Là người chịu khó, ham học hỏi; anh tham gia đầy đủ các lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây trồng và phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; kỹ thuật phối giống, phát triển đàn lợn, dê do Trung tâm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật huyện tổ chức. Đến nay, gia đình anh Và thường xuyên duy trì nuôi 15 con lợn; 20 con dê và hàng chục con gia cầm các loại; mỗi năm trừ chi phí, anh đều có thu nhập trên 20 triệu đồng từ chăn nuôi.

Năm 2016, anh làm thủ tục vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp huyện Đồng Văn để nuôi 100 tổ ong. Anh Và chia sẻ: Trung bình 1 tổ ong cho thu từ 5 - 6 lít mật trong một vụ, nếu vào mùa hoa Bạc hà có thể cho thu 7 lít mật/tổ; giá bán theo thị trường là 500 nghìn đồng/lít.

Anh Lờ Mí Và đang kiểm tra đàn ong của gia đình Anh Lờ Mí Và đang kiểm tra đàn ong của gia đình

 

Trong năm đầu, anh nuôi 100 tổ và thu về được trên 250 triệu đồng; trừ chi phí, công nuôi, anh để ra được trên 50 triệu đồng. Theo kế hoạch trong năm 2018 này, anh tiếp tục đầu tư, mở rộng quy mô đàn ong lên 150 tổ. Cũng từ mô hình nuôi ong của anh Và, nhiều gia đình khác trong thôn đến học anh về kỹ thuật nuôi, chăm sóc ong và làm thủ tục vay vốn nuôi ong.

Ngoài việc đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, anh được nhân dân tin tưởng, bầu giữ chức Trưởng thôn. Để làm tròn trách nhiệm của một Trưởng thôn, ngoài việc thường xuyên cập nhật các chủ chương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước để truyền đạt tới người dân, anh luôn tuyên truyền, vận động mọi người cùng thực hiện nếp sống văn hóa mới trong việc cưới, việc tang gắn với xây dựng Nông thôn mới. Cá nhân anh và gia đình luôn nêu cao tính gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, hoạt động của thôn, xã…

Với sự năng động, nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc; anh Lờ Mí Và luôn được cấp ủy, chính quyền và người dân tin tưởng; anh thực sự là tấm gương để người dân trong vùng học và làm theo.

MINH KHAI

Tin cùng chuyên mục
Đắk Lắk: Huyện Cư M’gar tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV

Đắk Lắk: Huyện Cư M’gar tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV

Ngày 17/5, UBND huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Cư M’gar lần thứ IV - năm 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thiên Văn dự và chỉ đạo Đại hội. Tham dự Đại hội còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, lãnh đạo huyện và 150 đại biểu chính thức đại diện cho gần 95 nghìn người đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện.