Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Khoa học - Công nghệ

Từ cây dược liệu đến sản phẩm OCOP 4 sao

PV - 15:02, 10/06/2019

Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) được tỉnh Quảng Ninh triển khai từ năm 2013. Đến nay, Chương trình này đã khẳng định được hiệu quả và trở thành thương hiệu riêng của tỉnh Quảng Ninh, góp phần nâng cao giá trị sản xuất. Trong tổng số 362 sản phẩm OCOP của tỉnh, có 11 sản phẩm đạt 4-5 sao, trong số đó có sản phẩm trà hoa vàng của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Ba Chẽ.

Đưa hoa vàng thành sản phẩm OCOP

Là địa phương có khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp để trồng trà hoa vàng nhằm khai thác thế mạnh từ loài cây dược liệu quý này, năm 2015, huyện Ba Chẽ bắt đầu quy hoạch các vùng trồng cây dược liệu, trong đó tập trung nhân rộng cây trà hoa vàng. Giai đoạn 2015-2017, Ba Chẽ đã hỗ trợ hơn 1,1 tỷ đồng cho 174 hộ tham gia vào các dự án trồng cây trà hoa vàng tập trung. Nhờ đó đến nay, Ba Chẽ trở thành địa phương có diện tích trồng trà hoa vàng lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với hơn 146ha, tập trung nhiều ở các xã: Thanh Sơn, Đồn Đạc và Đạp Thanh. Trong đó, diện tích đã cho thu hoạch trà hoa vàng đạt trên 50ha, lá trà trên 60ha.

Trà hoa vàng đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường. Trà hoa vàng đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường.

Gia đình anh Nịnh Văn Trắng, dân tộc Sán Chỉ, xã Đạp Thanh, huyện Ba Chẽ là một điển hình đi đầu bảo tồn và khai thác hiệu quả trà hoa vàng. Năm 2006, phát hiện cây trà quý này đem lại giá trị kinh tế cao, anh Trắng vừa thu mua trà hoa vàng từ tự nhiên, vừa tìm cây giống để ươm trồng. Sau 4 năm, đất không phụ công người, lứa trà trồng đầu tiên đã mang lại cho gia đình anh khoản thu nhập không nhỏ. Để mở rộng sản xuất, anh Thắng đã thành lập Công ty Cổ phần kinh doanh lâm sản Đạp Thanh, do anh làm chủ. Đến nay, Công ty đã trồng được trên 3ha trà hoa vàng với hơn 1 vạn gốc. Ngoài trồng, sản xuất giống trà hoa vàng, Công ty còn đứng ra thu mua, bao tiêu toàn bộ trà hoa vàng cho người dân trên địa bàn, để chế biến sản xuất ra 3 sản phẩm OCOP: trà túi lọc, hoa khô và lá. Nhờ trồng và kinh doanh trà hoa vàng, mỗi năm gia đình anh thu về gần 2 tỷ đồng.

Cũng giống như anh Trắng, gia đình ông Đàm Văn Cường, dân tộc Sán Chỉ, thôn Khe Lọng Ngoài, xã Thanh Sơn đã mạnh dạn đầu tư trồng 03ha trà hoa vàng. Đến nay, vườn cây trà sinh trưởng, phát triển tốt, hằng năm cho sản lượng trên 60kg trà khô, mang lại nguồn thu nhập cho gia đình xấp xỉ 1 tỷ đồng.

Sản phẩm 4 sao hướng tới 5 sao

Cùng với việc đẩy mạnh trồng trà, khâu xây dựng thương hiệu cũng được huyện Ba Chẽ chú trọng. Trong đó, tập trung vào việc hỗ trợ người dân thiết kế, đăng ký nhãn hiệu, kiểu dáng bao bì cho các sản phẩm từ trà hoa vàng… Huyện cũng đẩy mạnh khâu quảng bá thương hiệu thông qua các phương tiện thông tin đại chúng nên trà hoa vàng đã được công nhận là sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao (sản phẩm đạt 70-89 điểm ở các hạng mục: Chất lượng sản phẩm, sức mạnh cộng đồng và tiếp thị), có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, là sản phẩm có doanh thu cao tại các hội chợ.

Bà Đinh Thị Vỹ, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Ban Điều hành OCOP huyện Ba Chẽ cho biết: Thời gian tới, huyện đẩy mạnh phát triển cây trà hoa vàng; kêu gọi, tạo thuận lợi để các doanh nghiệp tham gia đầu tư sản xuất, chế biến sản phẩm từ trà hoa vàng, mở rộng diện tích trồng trên toàn huyện lên 500ha, phấn đấu đưa Ba Chẽ trở thành một trong 3 vùng dược liệu quý theo quy hoạch của tỉnh Quảng Ninh.

Có thể nói, hơn 7 năm xây dựng thương hiệu (2013-2019), đến nay trà hoa vàng đã có chỗ đứng trong thị trường, trở thành sản phẩm OCOP chủ lực trong phát triển kinh tế vùng DTTS ở Ba Chẽ, giúp nhiều hộ đồng bào DTTS thoát nghèo, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, trà hoa vàng có tác dụng nâng cao sức khoẻ, dưỡng sinh, trẻ hoá, kiềm chế sự sinh trưởng các khối u lên đến 33,8%, trong khi chỉ cần đạt mức 30% là đã có thể thành công điều trị ung thư. Ngoài ra còn có tác dụng giảm thiểu xơ vữa động mạch do máu nhiễm mỡ, điều hoà huyết áp, hạ đường huyết...

NGHĨA HIỆP